svasdssvasds

รพ.บุษราคัม ยืนยัน "บังซา" ป่วยไม่หนักรักษาครบ 7 วัน เชิญออกรักษาบ้าน

รพ.บุษราคัม ยืนยัน "บังซา" ป่วยไม่หนักรักษาครบ 7 วัน เชิญออกรักษาบ้าน

ผอ.โรงพยาบาลบุษราคัม แจงแล้วปมดราม่าเชิญ "บังซา" ออกจากพื้นที่ ระบุเจ้าตัวอาการไม่หนัก เมื่อรักษาตัวครบ 7 วัน จึงปล่อยกลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านได้

นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผอ.โรงพยาบาลบุษราคัม กล่าวถึงการรักษาผู้ป่วยโควิดว่า ตามมาตรฐานของกรมการแพทย์ อนุญาตให้ผู้ป่วยอาการน้อย รักษาอยู่ที่ รพ.อย่างน้อย 7 วัน และวันที่ 8 สามารถกลับไปรักษาตัวเองที่บ้านได้ โดยเฉพาะจังหวัดที่มีการระบาดสูง เนื่องจากต้องใช้เตียงให้ผู้ป่วยรายใหม่

ส่วนผู้ป่วยที่รักษาครบ 14 วันแล้ว ไม่จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อ RT-PCR ซ้ำ เพราะอาจเจอซากเชื้อ จะทำให้ผลตรวจเป็นบวกอีก ดังนั้นจะให้ใบรับรองแพทย์ว่า ผู้ป่วยมีการรักษาในโรงพยาบาลครบกำหนดแล้วแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

“ตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล ถือว่าพื้นที่ในโรงพยาบาล​บุษราคัม เป็นโรงพยาบาล ดังนั้นการถ่ายภาพ หรือบันทึกวิดีโอ โดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะภาพผู้ป่วย ภาพเจ้าหน้าที่ในระหว่างการปฏิบัติงาน”

นพ.กิตติศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณี “บังซา” อาสาสมัครที่เข้ามารักษาตัว และไลฟ์สดในโรงพยาบาล​ ก่อนถูกเชิญออกว่า เจ้าหน้าที่ต้องขอขอบคุณที่มีการสะท้อนแง่มุมภาระงาน เพียงแต่การนำเสนออาจมีการใช้คำพูดรุนแรง แต่เชื่อว่า ไม่ได้มีเจตนาอะไร ซึ่งการเชิญออกนั้น เป็นไปตามมาตรฐานการรักษาผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง เมื่ออยู่ครบ 7 วันแล้ว ก็สามารถกลับไปรักษาต่อที่บ้านได้

related