svasdssvasds

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ยัน เจ้าหน้าที่ติดโควิด 1 ราย ไม่กระทบภารกิจ

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ยัน เจ้าหน้าที่ติดโควิด 1 ราย ไม่กระทบภารกิจ

โฆษกสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ยืนยันกับ Springnews มีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย ชี้แจง ด้วยภารกิจหน้าที่ที่ต้องดูแลประชาชน ทำให้ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ไม่สามารถ Work From Home ได้

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า มีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานแห่งหนึ่งในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ติดเชื้อโควิด-19 นั้น Spring news ได้ติดต่อสอบถามไปยัง น.อ.นพ.พิสิทธิ์ เจริญยิ่ง ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านปฏิบัติการฉุกเฉิน โฆษกสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ซึ่งก็ได้ยอมรับว่า มีเจ้าหน้าที่ของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ติดเชื้อโควิดจริง โดยได้ให้รายละเอียดดังนี้

แม้จะมีมาตรการป้องกันเป็นอย่างดี แต่ก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

“ที่ผ่านมาเราก็มีมาตรการป้องกันเป็นอย่างดี หน่วยงานของเรามันเป็นหน่วยงานด้านสาธารณสุข จึงต้องทุ่มเทในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ทุกคนมันคงหลบอยู่ที่บ้านไม่ได้ ต้องออกมาทำงาน แต่ก็มีมาตรการป้องกันตัวเองเป็นอย่างดี มีมาตรการรองรับ ในการดำเนินภารกิจในการช่วยเหลือประชาชน ได้อย่างต่อเนื่อง แล้วก็ดูแลผู้ที่ติดเชื้อ

“ซึ่งกรณีที่เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานติดโควิด ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องปกปิด เราพร้อมที่จะเปิดเผยความจริง โดยยืนยันว่า ไม่กระทบกับการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร เราจะต้องการดูแลประชาชนให้ได้เต็มที่ 100 % เหมือนเดิม”

โควิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจง ด้วยภารกิจที่ต้องดูแลประชาชน เจ้าหน้าที่จึงไม่สามารถ Work From Home ได้ทั้งหมด

“สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ไม่ได้นอกเหนือความคาดหมาย แต่เราก็ตระหนักและระวังมาตลอดเวลา แต่อย่างไรก็แล้วแต่ เราในฐานะที่เป็นหน่วยงานภาครัฐ มีหน้าที่ดูแลประชาชนในยามที่เดือดร้อน เราไม่สามารถให้บุคลากรของเรา Work From Home ได้ เพราะว่ามันจะมีผลกระทบ ต่อการปฏิบัติหน้าที่

ยกตัวอย่าง ถ้าหมอ พยาบาลทุกคน Work From Home ประชาชนจะอยู่อย่างไร เราก็เป็นองค์กรในลักษณะเดียวกัน ถือแม้จะพยายามอย่างเต็มที่ในมาตรการอื่นๆ การรักษาระยะห่าง ใช้หน้ากากอนามัย และการดูแลตัวเองอย่างดี ในการทำงาน แต่มันก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อได้

ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่ทุกคนคาดหมายอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็แล้วแต่ ในมาตรการเชิงป้องกัน ในการดูแลด้านวัคซีน ในการดูแลด้านสวัสดิการอื่นๆ การรักษาพยาบาล เพื่อขวัญกำลังใจของผู้ปฏิบัติงาน

และสำคัญที่สุดคือ การที่จะยังคงความสามารถในการปฏิบัติภารกิจของหน่วยงาน เพื่อดูแลประชาชนได้อย่างต่อเนื่อง เป็นสิ่งที่ผู้บริหารให้ความสำคัญตลอดเวลา

โควิด

ยัน มีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานติดเชื้อ 1 ราย ไม่ได้จำนวนมากตามที่เป็นข่าว

“พบผู้ติดเชื้อจริงๆ มีแค่ 1 คน และก็ได้เข้าสู่มาตรการกักตัว ดำเนินการตรวจ แล้วก็ดูแลพนักงานทุกคนของเรา และให้สามารถดำเนินการภารกิจต่างๆ ได้ต่อไป  ขอให้มั่นใจว่า ถึงแม้ว่าจะเจอสถานการณ์อย่างนี้ แต่เราก็พร้อมจะปฏิบัติหน้าที่เหมือนเดิม

“และอันนี้เป็นที่ต้องชี้แจงและทำความเข้าใจด้วยนะครับ เชื้ออยู่ที่คน ส่วนสถานที่เราทำความสะอาดเรียบร้อย 100% ในทันทีที่ทราบข่าว ในขณะนี้สถานที่มีความปลอดภัยในการที่จะเข้าปฏิบัติงาน เชื้ออยู่ที่คน แล้วเราก็ส่งคนทั้งหมด (กลุ่มเสี่ยงสูง) เข้าสู่มาตรฐานของกรมควบคุมโรคเรียบร้อย

“เมื่อพบว่ามีผู้เชื้อ ก็ได้มีการทำความสะอาดสถานที่โดยทันทีทันที และก่อนหน้านี้ก็มีจิตอาสาที่เข้ามาทำความสะอาดสถานที่ให้เราเป็นระยะอยู่แล้ว

“เมื่อทราบข่าวปั๊บ เราหยุดชั่วคราว ย้ายสถานที่ทำงานไปอีกแห่งหนึ่ง การทำงานส่วนใหญ่จึงยังเดินต่อไปได้ เพราะเราทำความสะอาดตั้งแต่ตอนนั้นเลยครับ การทำงานไม่ทิ้งช่วง สามารถตรวจสอบได้ ว่าผลการปฏิบัติงานของเราในแต่ละวันเป็นอย่างไร”

สิ่งที่อยากฝากทิ้งท้าย

“เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการของรัฐบาล ทุกท่านก็ต้อง wfh อยู่บ้านให้ได้มากที่สุด หากจะออกไปทำกิจกรรม ก็ต้องมันมีความจำเป็นจริงๆ

“แต่หน่วยงานของเราแตกต่าง เพราะเราต้องทำงานเพื่อประชาชน เราต้องดูแลประชาชน เรา Work From Home เต็มที่ไม่ได้ ถึงเราจะพยายาม แต่ก็ต้องมีพนักงานบางส่วนที่ต้องไปดูแลพี่น้องประชาชน

“ถ้าทุกหน่วย Work From Home หมด แล้วใครจะดูแลพี่น้องประชาชนครับ เราก็ได้ดำเนินการตามมาตรการรองรับอย่างเต็มที่แล้ว เพื่อให้สามารถดูแลพี่น้องประชาชนได้อย่างต่อเนื่องครับ"

related