svasdssvasds

ชุดตรวจโควิด Rapid Antigen Test คืออะไร ตรวจยังไง จำเป็นแค่ไหนในวิกฤตนี้?

ชุดตรวจโควิด Rapid Antigen Test คืออะไร ตรวจยังไง จำเป็นแค่ไหนในวิกฤตนี้?

Rapid Antigen Test ตรวจยังไง ถอดประเด็น ราปิด เทสต์ จาก #หนุ่ยทอล์ก สนทนาออนไลน์แบบเจาะลึกเรื่อง Rapid Test ว่าจำเป็นมากไหมในวิกฤตนี้? โดย หนุ่ย - พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์, อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ และ อ.ดร.เอกวัฒน์ ผสมทรัพย์ หัวหน้าหน่วยไวรัสวิทยา รพ.รามาธิบดี

ได้ความรู้และมุมมองหลายด้านเกี่ยวกับ ชุดตรวจโควิด จากการฟัง #หนุ่ยทอล์ก ในหัวข้อ 'Rapid Test ว่าจำเป็นมากไหมในวิกฤตนี้?' ทางเพจ Beartai ซึ่ง SPRiNG เก็บประเด็นที่น่าสนใจออกมานำเสนอโดย

  • หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์
    ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด (SHOW NO LIMIT) และเจ้าของเว็บไซต์ beartai.com
  • อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์
    อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ 
  • อ.ดร.เอกวัฒน์ ผสมทรัพย์
    หัวหน้าหน่วยไวรัสวิทยา ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี

ชุดตรวจโควิด หรือ Rapid Antigen Test คืออะไร

Rapid Antigen Test

เป็นชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดที่เน้นสะดวก รู้ผลเร็ว ลักษณะเป็นไม้พันสำลี คล้ายอุปกรณ์ตรวจการตั้งครรภ์ แต่ความแม่นยำของการตรวจหาเชื้อไม่สูงเท่าการตรวจแบบ RT-PCR

การตรวจแบบ RT-PCR กับ Rapid Antigen Test ต่างกันยังไง ตรวจยังไง

พูดถึงการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ RealTime -PCR (RT-PCR) คงมีหลายคนน้ำตาเล็ดตอนที่โดนแยงจมูกและคอเพื่อเก็บสิ่งส่งตรวจ แต่นี่แหละ เป็นวิธีที่ใช้กันทั่วไปเพราะเจอเชื้อโควิดได้ง่าย ตรวจเจอได้ไม่ว่าจะมีเชื้อมากหรือน้อย

อ.ดร.เอกวัฒน์อธิบายว่า วิธีตรวจหาเชื้อยังมี Rapid Antigen Test อีก 2 แบบ คือ การใช้ชุดตรวจหาเชื้อแบบ Nasal Swab คือ ใช้ไม้พันสำลีเก็บสารคัดหลั่งในจมูก (บริเวณที่มีขี้มูก) ซึ่งไม่ต้องแยงลงไปลึกเท่าวิธีแรก และการใช้ชุดตรวจหาเชื้อจากน้ำลายที่เรียกว่า Antigen Test ซึ่งจะมีแผ่น Stripe สำหรับเก็บตัวอย่างโดยเฉพาะ

ชุดตรวจโควิด Rapid Antigen Test ตรวจยังไง

Rapid Antigen Test ตรวจยังไง อ.ดร.เอกวัฒน์อธิบายเพิ่มว่า อันที่จริง  Rapid Antigen Test นี้มีจำหน่ายในโรงพยาบาล แต่ติดด้วยข้อบังคับบางประการจึงไม่สามารถวางจำหน่ายได้ทั่วไป และหากใช้อุปกรณ์นี้ตรวจแล้วพบเชื้อ (Positive) ตามขั้นตอนก็ต้องให้ผู้ติดเชื้อไปตรวจด้วยวิธี RT-PCR ต่อ เพื่อยืนยันว่าติดเชื้อจริง

ตรวจแอนติเจน

ผลตรวจ

ตัวอย่างการดูผลตรวจ หากขึ้นสองขีดคือ ผล Positive (หมายถึงติดเชื้อ) จากคู่มือของสหราชอาณาจักร | ที่มา : https://assets.publishing.service.gov.uk

4 ข้อต้องรู้ถ้าจะใช้ Rapid Antigen Test

  1. ต้องรู้ว่าชุดตรวจนี้เหมาะสำหรับการ 'คัดกรองเบื้องต้น' เท่านั้น
  2. ต้องใช้กับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงและมีอาการ จึงจะตรวจเจอ
  3. ต้องเรียนรู้วิธีใช้อย่างถูกต้องและระมัดระวัง เพราะมีโอกาสที่ผลจะออกมาผิดพลาด
  4. ต้องการการแปลผลที่ถูกต้อง เพราะถ้าตรวจแล้วได้ผลเป็นลบ แต่จริงๆ เป็นบวก นั่นเท่ากับว่าได้ ผลลบปลอม นอกจากนี้ อาจเกิด ผลบวกปลอม ได้อีกด้วย

บทความเกี่ยวกับการแก้วิกฤตโควิดในช่วงนี้

คุยกันเพื่อให้ผู้มีอำนาจหรือผู้เกี่ยวข้องได้ยิน

หนุ่ยทอล์ก

อ.ดร.เอกวัฒน์ ผสมทรัพย์ หัวหน้าหน่วยไวรัสวิทยา ภาพที่คนไปรอตรวจหาเชื้อด้วยการไปจองคิวล่วงหน้า นอนรอตามฟุธบาทเกิดขึ้นในช่วงที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากและเกินกำลังที่จะตรวจ RT-PCR ไหว คนไทยจำนวนมากจึงหวังให้รัฐปลดล็อกการใช้ Rapid Antigen Test เพื่อตรวจหาเชื้อโควิดได้ แต่ต้องให้ความรู้ สอนการตีความชุดตรวจโควิดให้ถูกต้อง นำมาสู่คำแนะนำเพิ่มเติม

  • สอนหรือเทรนด์ให้มีผู้ใช้งาน Rapid Antigen Test ได้อย่างถูกวิธี เช่น ผู้ที่มีความรู้กึ่งๆ การแพทย์ อย่างเจ้าหน้าที่พยาบาล แล้วให้สอนวิธีใช้แก่คนอื่นต่อเพื่อกระจายความรู้ออกไป
  • ในพื้นที่ต่างจังหวัด อาจสอนให้ อสม.เรียนรู้การใช้ชุดตรวจโควิดอย่างถูกวิธี แล้วกระจายการตรวจในชุมชนต่างๆ
  • 1 คน ควรมีชุดตรวจโควิดอย่างน้อย 2 ชุด เนื่องจากการตรวจมีโอกาสผิดพลาด ครั้งแรกตรวจอแล้วอาจไม่พบการติดเชื้อ ผ่านไป 4 วัน ให้ตรวจอีกครั้ง หากติดเชื้อจะเห็นผลชัดขึ้น 
  • รัฐอาจจะซื้อแจก แต่ต้องเลือกแจก หรือปลดล็อกให้จำหน่ายได้ในราคาที่ถูกที่สุด โดยเรตราคาที่เป็นไปได้คือ 100 - 500 บาท ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข จะพิจารณาปลดล็อก Rapid Antigen Test และเผยราคาคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ราว 200 บาท
  • วางแผนการใช้ตรวจเชิงรุกในพื้นที่ต่างๆ เพื่อตรวจหาผู้ติดเชื้อแล้วแยกออกมาจากคนที่ยังตรวจไม่พบเชื้อให้เร็วที่สุด เช่น ในโรงงาน ในชุมชน เมื่อตรวจพบผู้ติดเชื้อจึงค่อยส่งไปตรวจรักษาในโรงพยาบาลต่อไป

ความรู้ต้องมาคู่กับชีวิตวิถีใหม่ โดยเฉพาะในช่วงที่มีการระบาดใหญ่

บริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับชุดตรวจโควิด Rapid Antigen Test ในขณะนี้มี 24 บริษัทที่ อย.อนุมัติ ทั้งที่เป็นบริษัทผู้ผลิต บริษัทนำเข้า บริษัทที่นำเข้ามาให้ประชาชน ดังนั้น ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจึงต้องพิจารณาให้ดีว่า ชุดตรวจโควิดจากบริษัทที่จะให้ใช้งานโดยทั่วไปเป็นชุดตรวจ Antigen หรือ Antibody เพราะถ้าเป็นแอนติบอดี้ จะเป็นการตรวจหาภูมิคุ้มกันในร่างกาย ไม่ใช่การตรวจหาเชื้อ

หนุ่ย พงศ์สุข โพสต์แสดงความคิดเห็นลงเฟซบุ๊กก่อนประกาศล็อกดาวน์ว่า ไม่เห็นด้วยกับการล็อกดาวน์ โดยมองว่าทุกคนควร ‘เรียนรู้การอยู่คู่กับเชื้อ ใช้ชีวิตแบบมีโควิดอย่างที่สิงคโปร์ทำ และต้องทำให้เป็นเรื่องปกติของชีวิตวิถีใหม่ให้ได้

และทิ้งท้ายว่า Beartai จะทำคลิปวิดีโอสอนการใช้ชุดตรวจโควิด และคลิปวิดีโอ New Normal ใช้ชีวิตอย่างไรให้ปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นการเรียนหนังสือ การทำงาน การออกกำลังกาย เช่น ว่ายน้ำ

"ความรู้เป็นสิ่งจำเป็นมาก ไม่อย่างนั้น ผลลบเป็นทิพย์ ใช้ชีวิตลั้ลลา ไม่ระวังอะไรโควิดก็ระบาดต่อ" 

ดูรายการย้อนหลังผ่านยูทูบของ Beartai ได้ที่ลิงก์ https://www.youtube.com/watch?v=Q_gdWNFfzNw

related