svasdssvasds

ปัจจัยอะไรที่ทำให้เด็ก มีสมาธิ ในการเรียนออนไลน์ ยุคโควิด19

เรียนออนไลน์แล้วไม่เข้าใจ เครียดสะสม ไม่มีประสิทธิภาพ สารพันปัญหาที่สะท้อนออกมาขณะนี้ ถึงขั้น นักวิชาการแนะให้หยุดเรียน 1 ปีถ้าเรียนไปไม่ได้ผล เพราะไม่ได้เหมาะกับเด็กทุกคน วันนี้มีข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญว่า ปัจจัยอะไรบ้างที่มีผลต่อ สมาธิของเด็กในการเรียนออนไลน์

ครีเอเตอร์ของสปริง ได้ไปสอบถามความคิดเห็นน.ส.ธนพัต​ รั​ตน​ศิริ​วิไล (คุณแพท)อาจารย์ผู้สอนผู้ก่อตั้งสถาบันสอนภาษา The Ivy School ที่สอนเด็กเล็กตั้งแต่ 5 ขวบ ไปจนถึงเด็กโต 17 ปีได้แสดงความคิดเห็นข้อดีของการเรียนออนไลน์ไว้นั่นคือ เด็กสามารถเรียนจากที่ใดก็ได้ เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กๆ ขจัดปัญหาเรื่องพรมแดนออกไป แต่ว่าเด็กส่วนมาก ไม่ชอบการเรียนออนไลน์

เพราะ?

เพราะพวกเขาไม่มีส่วนร่วมในห้องอย่างที่เคยเป็น รวมไปถึงการที่เด็กขาดสมาธิในการเรียน เพราะอาจมีกิจกรรมอื่นเข้ามาแทรกได้ง่ายเพียงนิ้วคลิกอะไรนิดนึง ก็อาจทำให้ไม่มีสมาธิที่จะจดจ่ออยู่กับการเรียน หายไป เเละการที่เด็กๆ อยู่หน้าจอทั้งวัน อาจทำให้เด็กสมาธิสั้นลงด้วย

       ด้าน รศ.นพ.พงษ์ศักดิ์ น้อยพยัคฆ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการและพฤติกรรม มีความคิดเห็นว่า

       การเรียนออนไลน์ ทำให้เด็กมีสมาธิจดจ่อกับการเรียนผ่านหน้าจอได้ยากนั้นอาจมาจาก 3 ปัจจัย

1. ตัวเด็กเอง สิ่งนี้ขึ้นอยู่กับตัวเด็ก ว่าเด็กสามารถมีสมาธิจดจ่อกับการเรียนผ่านหน้าจอได้มากแค่ไหน

2.  ครู/อาจารย์ ว่า ครูสามารถใส่ใจในการสอนได้ดีแค่ไหน ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดระดับครูได้ในระดับหนึ่ง ว่าครูนั้นดึงดูดนักเรียนได้หรือไม่ ครูต้องดึงดูดให้มากขึ้น ใส่ใจให้มากยิ่งขึ้น
3.สิ่งแวดล้อม บรรยากาศในการเรียนเหมาะแก่การเรียนหรือเปล่า คนอยู่ในบ้านเยอะจนทำให้เด็กเสียสมาธิไหม ซึ่งตรงนี้รวมไปถึงอุปกรณ์ด้วย ทั้งอุปกรณ์ที่ใช้เรียนอย่าง คอมพิวเตอร์ มือถือ iPad หรือแม้แต่อินเทอร์เน็ตที่พร้อมไหม ไม่ใช่ว่าเรียนๆ ไปแล้วอินเทอร์เน็ตหลุด แบบนี้ก็คงยากที่จะเรียนได้รู้เรื่อง และอุปกรณ์การเรียนการสอนอื่นๆ
.......อ่านเพิ่มเติมได้ที่ 

related