svasdssvasds

พรรคเพื่อไทย ประท้วงศุภชัย ให้สิทธิ์ ส.ส.บุรีรัมย์ แจงปมร้อนวัคซีน

พรรคเพื่อไทย ประท้วงศุภชัย ให้สิทธิ์ ส.ส.บุรีรัมย์ แจงปมร้อนวัคซีน

นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2565 พาดพิงถึงการกระจายวัคซีนที่ไม่เป็นธรรม ก่อนประท้วง “ศุภชัย” ให้สิทธิ์ ส.ส.บุรีรัมย์ แจงปมร้อนวัคซีนบุรีรัมย์

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาฯ  วาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ในมาตรา 25 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงสาธารสุข จำนวน 37,543 ล้านบาท

โดยภายหลังจากที่อภิปรายมากว่า 1 ชั่วโมง มีเหตุที่ทำให้การอภิปรายไม่เรียบร้อย หลังจากที่ นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายซึ่งมีเนื้อความพาดพิงถึงการแก้ปัญหาโควิด-19 โดยเฉพาะการกระจายวัคซีนในพื้นที่ต่างๆ ที่ไม่เป็นธรรม

โดยเปรียบเทียบระหว่าง จ.อุบลราชธานี  ที่ได้รับวัคซีน จำนวน 3 แสนคนจากประชากรทั้งสิ้น 1.8 ล้านคน กับจังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีประชากร 1.5 ล้านคนได้รับวัคซีน 6 แสนคน ทั้งที่ไม่ใช่พื้นที่ระบาดหรือเมืองท่องเที่ยว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า เป็นเพราะใกล้ชิดรัฐมนตรี

เอกชัย ทรงอำนาจเจริญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำให้ นายสนอง เทพอักษรณรงค์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ประท้วงและชี้แจงต่อประเด็นดังกล่าวว่าเป็นเพราะการบริหารจัดการที่ดี ซึ่งถูกประท้วงต่อ โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ว่า การประท้วงดังกล่าวเป็นการชี้แจง เพราะการประท้วงเพราะถูกพาดพิงให้เสียหาย แต่การเมื่อบุคคลไม่เสียหาย ควรให้กรรมาธิการชี้แจง ไม่ใช่หน้าที่ ส.ส. ชี้แจง ขอให้ควบคุมการประชุมด้วย

ขณะที่นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม ชี้แจงว่าตนให้นายสนอง เพราะเป็น ส.ส.บุรีรัมย์ เมื่อพาดพิงถึงจังหวัดบุรีรัมย์ ตนจึงอนุญาตให้ทำได้ และตนได้ฟังการอภิปรายว่าพาดพิงถึงรัฐมนตรีที่ใกล้ชิดจังหวัดบุรีรัมย์ ดังนั้นนายสนอง เป็นส.ส.เจ้าของพื้นที่จึงมีสิทธิ์ชี้แจง พาดพิงได้ 

ศุภชัย โพธิ์สุ

ทำให้นายจุลพันธ์ กล่าวว่า “หากครั้งหน้ามีคนพาดพิงถึงจังหวัดเชียงใหม่ หรือ ประเทศไทย ผมจะลุกนะครับฐานะเป็นคนไทย”

ก่อนที่นายศุภชัยจะวินิจฉัยย้ำว่า ได้รับฟังและพบการพาดพิงถึงรัฐมนตรีกับจังหวัดบุรีรัมย์ และ ส.ส.พื้นที่จึงชี้แจงได้ หากรอบหน้ามีคนอภิปรายพาดพิงถึงจังหวัดใด ส.ส.พื้นที่ย่อมมีสิทธิ์ประท้วงได้

related