svasdssvasds

ความหวังครั้งใหม่ของอิสราเอล ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3

ความหวังครั้งใหม่ของอิสราเอล ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3

ความหวังครั้งใหม่ของอิสราเอล ในการฉีดวัคซีนกระตุ้น เข็มที่ 3 มีท่าทีชะลอการแพร่ระบาดโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้

อิสราเอลกำลังเผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้า ประเทศที่เร่งฉีดวัคซีนไปตั้งแต่เมื่อ 5 เดือนที่แล้ว ได้ชี้ว่าประสิทธิภาพในการป้องกันของวัคซีนไฟเซอร์ลดลง จึงเดินหน้าฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 ซึ่งเริ่มแสดงสัญญาณที่ดี มีแนวโน้มว่าอาจชะลอการแพร่ระบาดโควิดเดลต้าลงได้

ด้วยการเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งประกอบกับการมาตรการควบคุมส่วนใหญ่ถูกยกเลิก อิสราเอลเปลี่ยนจากการติดเชื้อรายวันในตัวเลขหลักเดียวและผู้เสียชีวิตเป็นศูนย์เป็นประมาณ 7,500 รายต่อวันในสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ป่วย 600 รายที่เข้ารับการรักษาในอาการร้ายแรง และมากกว่า 150 คนเสียชีวิต

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าการฉีดเข็มกระตุ้นมีผลต่อการติดเชื้อ แต่ปัจจัยอื่นๆ ก็มีแนวโน้มที่จะลดลงเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ความหวังครั้งใหม่ของอิสราเอล ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3

เอราน เซกัล นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันไวซ์มันน์ และที่ปรึกษาของรัฐบาล กล่าวว่า "ตัวเลขยังคงสูงมาก แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคืออัตราการติดเชื้อและผู้ป่วยโรคร้ายแรงที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากได้ลดน้อยลง เช่นเดียวกับอัตราการแพร่ระบาดครั้งใหญ่"

"นี่น่าจะเป็นเพราะการฉีดกระตุ้นครั้งที่ 3 การได้รับยาในครั้งแรก และจำนวนผู้ติดเชื้อต่อสัปดาห์ที่สูง อาจสูงถึง 100,000 คน ซึ่งตอนนี้มีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติแล้ว" เซกัล กล่าว

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. อิสราเอลเริ่มให้วัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค เข็มที่สามแก่ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป นับเป็นประเทศแรกที่ทำเช่นนั้น

ในวันพฤหัสบดีที่ ได้ขยายสิทธิ์ไปถึงคนอายุ 40 ปีและสูงกว่าที่ได้รับเข็มที่สองอย่างน้อยห้าเดือนก่อน โดยกล่าวว่าอายุอาจลดลงอีก ในช่วง 10 วันที่ผ่านมา การระบาดใหญ่กำลังคลี่คลายในกลุ่มอายุแรก โดยมีคนมากกว่าหนึ่งล้านคนได้รับวัคซีนเข็มที่สาม ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลและนักวิทยาศาสตร์

อัตราการแพร่กระจายของโรคในกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนอายุ 60 ปีขึ้นไป หรือที่เรียกว่าอัตราการแพร่พันธุ์ เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่องในวันที่ 13 ส.ค. และลดลงต่ำกว่า 1 ราย ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้ติดเชื้อแต่ละคนกำลังแพร่เชื้อไวรัสไปยังบุคคลอื่นน้อยกว่า 1 ราย อัตราการแพร่พันธุ์น้อยกว่าหนึ่งหมายความว่าการระบาดกำลังลดลง

related