svasdssvasds

"ซูงะ" นายกญี่ปุ่น เตรียมลงจากตำแหน่ง เผยไม่ขอชิงตำแหน่งหัวพรรค LDP แล้ว

"ซูงะ" นายกญี่ปุ่น เตรียมลงจากตำแหน่ง เผยไม่ขอชิงตำแหน่งหัวพรรค LDP แล้ว

โยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรี ประกาศไม่ลงชิงชัยการเลือกตั้งภายในพรรคแอลดีพี เพื่อเฟ้นหาหัวหน้าพรรครัฐบาลญี่ปุ่นคนใหม่ปลายเดือนกันยายนนี้ ซึ่งแปลว่า จะเท่ากับ เขาเตรียมสละตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยปริยายนั่นเอง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ แถลงเมื่อวันศุกร์ (3 กันยายน) ว่าเขาจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงชัยภายในพรรคเสรีประชาธิปไตย ( แอลดีพี ) Liberal Democratic Party (LDP)  ที่จะมีการหยั่งเสียงตำแหน่งหัวหน้า ครั้งใหม่ ในวันที่ 29 ก.ย.นี้
.
นั่นหมายความว่า นี่อาจเป็น การส่งสัญญาณว่า โยชิฮิเดะ ซูงะ เตรียมลงจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพี รวมถึงอาจจะลงจากตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นด้วย ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปซึ่งตามกำหนดคือในช่วงเดือนพ.ย.นี้
.
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ บนวัย 72 ปี ซึ่งอยู่ในตำแหน่งผู้นำรัฐบาลญี่ปุ่นประมาณ 1 ปีเท่านั้น ตั้งแต่ ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีคนก่อน ประกาศลาออกเพราะมีปัญหาสุขภาพ  โดย โยชิฮิเดะ ซูงะ ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค แอลดีพี ว่าเป็นเพราะการแข่งขันภายในพรรคต้องใช้พลังกำลังเป็นอย่างมาก
.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่ในเวลาเดียวกัน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในญี่ปุ่น ยังคงไม่คลี่คลายเท่าไร เพราะตอนนี้มีเคสรวมจากโควิด-19แล้ว 1.5 ล้านราย และการฉีดวัคซีนให้ประชาชนก็เป็นไปในอัตราที่ช้า  นั่นอาจเป็นอีกหนึ่งเหตุผล ที่โยชิฮิเดะ ซูงะ เลือกที่จะไม่เดินทางลุยต่อ
.
นอกจากนี้ คะแนนความนิยมของยชิฮิเดะ ซูงะ ลดลงมาต่ำกว่า 30% เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่รับตำแหน่ง ส่วนคะแนนนิยมของรัฐมนตรีทั้งคณะในภาพรวม อยู่ที่ 26% ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่

related