svasdssvasds

นักวิจัยพบ Super Antibody ทำให้กลายเป็นยอดมนุษย์ ต้านโควิดได้ทุกสายพันธุ์

นักวิจัยพบ Super Antibody ทำให้กลายเป็นยอดมนุษย์ ต้านโควิดได้ทุกสายพันธุ์

เรื่องราวของ บุคคลหนึ่ง สามารถกลายเป็น "ยอดมนุษย์" ที่ร่างกายสามารถต้านโควิด-19 ได้ทุกสายพันธุ์ เพราะร่างกายของเขามี Super Antibody ซึ่งเรื่องนี้นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย ก็ยังค้นหาคำตอบอยู่ว่าเคสหายากแบบนี้ เกิดขึ้นได้อย่างไร แต่ยังไม่มีข้อสรุปกับเรื่องนี้

ผลรายงานของนักวิจัยกลุ่มหนึ่ง ที่อยู่ใน มหาวิทยาลัย Rockefeller University ในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เผยเรื่องที่เหลือเชื่อว่า มี บุคคลบางบุคคล สามารถกลายเป็น Superhuman หรือ ยอดมนุษย์ ที่ต้านทานต่อไวรัสก่อโรค COVID-19 ได้ จากการมีภูมิคุ้มกันสู้โควิด-19  โดยภูมิคุ้มกันนี้ เรียกว่า ซูเปอร์แอนติบอดี้ ("Super Antibody") 
.
อย่างไรก็ตาม งานวิจัยชิ้นนี้ ซึ่งตีพิมพ์ใน www.biorxiv.org ยังไม่ใช่งานวิจัยที่สมบูรณ์ เพราะยังเป็นรายงานนี้ เป็นการพบข้อมูลต่างๆ นั้น ยังไม่มีกระบวนการซักค้านตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์อีกชั้นหนึ่ง    

ทั้งนี้ ในรายงานดังกล่าว ได้เผย เรื่องราวข้อมูลของ นาย จอห์น ฮอลลิส (John Hollis) ซึ่งถือเป็นบุคคลสุดพิเศษ ที่ร่างกายสร้าง สิ่งที่เรียกว่า Super Antibody ขึ้นมา โดยการค้นพบนี้เกิดจากความไม่ตั้งใจ ซึ่ง นาย จอห์น ฮอลลิส เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้รับเชื้อโควิด-19 จากบุคคลในบ้านแล้วจากนั้น เขาได้รับวัคซีน mRNA  
.
ผลปรากฏว่า ร่างกายของจอห์น ฮอลลิส (John Hollis) กลายเป็นสิ่งที่หายากมากเพราะเขาสร้างภูมิคุ้มกันแบบผสม (Hybrid Immunity) ที่สามารถป้องกันได้ทั้งไวรัส SARS-CoV-2 ทั้งหมด 6 สายพันธุ์ รวมถึงเชื้อใกล้ชิดกันอย่าง SARS-CoV-1 (ไวรัสโรคซาร์ส) และไวรัสอื่น ๆ ในค้างคาวและตัวลิ่นที่อาจติดต่อมายังมนุษย์ได้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกัน ธีโอโดร่า ฮัตซิโออันนู (Theodora Hatziioannou) หนึ่งในผู้ทำการวิจัย กล่าวถึงการทดลองนี้ว่า แม้จะเป็นโคโรน่าไวรัสเหมือนกัน แต่องค์ประกอบของไวรัส SARS-CoV-1 ต้นเหตุของโรคซาร์สในอดีต มีความแตกต่างกับไวรัส SARS-CoV-2 ของ COVID-19 อย่างมาก ถึงกระนั้นภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยก็ยังสามารถต่อต้านไวรัสเหล่านี้ได้ นั่นเป็นเพราะไวรัสส่วนใหญ่มักจะพัฒนาตนเองให้ต่อสู้กับภูมิคุ้มกันหลังการติดเชื้อ หรือภูมิคุ้มกันจากวัคซีนเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่พวกมันอาจจะไม่สามารถพัฒนาตนเองเพื่อต่อสู้กับภูมิคุ้มกันแบบผสมเช่นนี้ได้
.
ขณะที่  พอล บีเนียซส์ (Paul Bieniasz) หนึ่งในผู้ทำการวิจัยชิ้นี้  ได้ให้ความเห็นว่า "คาดหมายว่าต่อไปในอนาคตจะพบบุคคลที่มีลักษณะแบบนี้อีก"
.

ณ เวลานี้ ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดว่า ร่างกายมนุษย์ จะสร้าง  "Super Antibody" ได้อย่างไร และนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยกลุ่มนี้ ก็ยังค้นหาคำตอบกันต่อไป 
.
ส่วนประเด็นคำถามจากกรณีนี้ ว่า การติดเชื้อไวรัสแล้วได้รับวัคซีนโควิดทีหลัง จะช่วยให้กลายเป็น Superhuman ได้หรือไม่นั้น ?  ผู้วิจัยกลุ่มนี้ แนะนำ การหลีกเลี่ยงที่จะไม่ติดเชื้อนั้นดีที่สุด 

related