svasdssvasds

คิวบา ฉีดวัคซีนโควิด19 ให้เด็กอายุ 2 ขวบขึ้นไป

คิวบา ฉีดวัคซีนโควิด19 ให้เด็กอายุ 2 ขวบขึ้นไป

กระทรวงสาธารณสุขคิวบา ประกาศ มาตรการฉีดวัคซีนโควิด19 ให้แก่เด็กอายุมากกว่า 2 ขวบขึ้นไป เป็นประเทศแรกที่ฉีดวัคซีนให้เด็กอายุน้อยขนาดนี้

รัฐบาลคิวบา เดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 ให้แก่เด็กอายุ 2 ขวบขึ้นไป โดยสามารถเข้าไปฉีดได้ตามโรงพยาบาล คลีนิก หรือแม้แต่โรงเรียนด้วยเช่นเดียวกัน ถือได้ว่าเป็นประเทศแรกในโลกที่ฉีดวัคซีนโควิด19 ให้เด็กอายุต่ำมากแบบนี้

ลอรา ทิเจราส กล่าวเพียงไม่กี่นาทีหลังจากที่อนิซอล ลูกสาววัย 4 ขวบของเธอได้รับวัคซีนโซเบรานา (Soberana) หรือวัคซีนโซเวอรีน (Sovereign) วัคซีนที่ผลิตขึ้นในประเทศคิวบาเอง ว่า "ฉันรู้สึกโล่งใจ ผู้คนจำนวนมากยังคงป่วยและได้รับวัคซีน เราได้รับความคุ้มครองมากขึ้น"

ในช่วงวันเดียวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในฮาวานา ได้ฉีดวัคซีนโควิด19 ให้แก่เด็กอายุ 3-5 ปี จำนวนมากกว่า 230 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เพื่อให้เด็กๆ สบายใจ ทีมแพทย์และพยาบาลสวมหูมิกกี้เมาส์ และนำตัวตลกมาแสดงเพื่อให้เด็กๆ ได้ผ่อนคลาย

เช่นเดียวกับผู้ใหญ่ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด19 เด็กในคิวบาจะต้องได้รับการฉีดวัคซีน 3 เข็มก่อน จึงจะถือว่าได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน

ด้วยการมาถึงของโควิดสายพันธุ์เดลต้าในคิวบา ทำให้เด็กๆ ติดเชื้อโควิด19 พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

โฮเซ พอร์ทัล มิแรนดา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขคิวบาเขียนบทความ ว่า "เป็นเรื่องน่าตกใจกับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดขึ้นในคิวบาในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาในกลุ่มประชากรเด็ก ผู้ป่วยเด็กจำนวนมากที่รายงานว่ามีอาการรุนแรงหรือวิกฤตเป็นทารกแรกเกิด"

ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด19 มาจนถึงขณะนี้ คิวบามีผู้เยาว์ติดเชื้อโควิด19 อย่างน้อย 117,500 ราย ตามสถิติอย่างเป็นทางการ แต่รัฐบาลไม่ได้ระบุว่ามีเด็กเสียชีวิตจากโควิด19 ในคิวบาเท่าไหร่ ที่ออกข่าวมีเด็กเยาวชนและทารกเสียชีวิต 10 คนในระหว่างการแถลงข่าวประจำวันตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม

ผู้ป่วยโควิด19 ที่เพิ่มขึ้นทำให้เจ้าหน้าที่คิวบายกเลิกแผนการเปิดโรงเรียนอีกครั้งในต้นเดือนกันยายน เนื่องจากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่บ้านยังคงเป็นสิ่งฟุ่มเฟือยราคาแพงสำหรับชาวคิวบาส่วนใหญ่ เด็กๆ จะได้รับการเรียนจากการดูช่องการศึกษาทางทีวี พ่อแม่ชาวคิวบาหลายคนบ่นว่าลูกๆ ของพวกเขาถูกทิ้งไว้ที่โรงเรียน และเมื่อสวนสาธารณะ โรงภาพยนตร์ และชายหาดปิดตัวลง ไม่มีทางพาพวกเขาไปไหน

ในเดือนกันยายน เจ้าหน้าที่กล่าวว่าพวกเขาจะเริ่มฉีดวัคซีนเด็ก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนเพื่อให้มากกว่า 90% ของเกาะทั้งหมดได้รับภูมิคุ้มกันและเปิดพรมแดนระหว่างประเทศอีกครั้งภายในกลางเดือนพฤศจิกายน เจ้าหน้าที่กล่าวว่าไม่น่าเป็นไปได้ที่พวกเขาจะสามารถเปิดโรงเรียนใหม่ได้ก่อนหน้านั้น

related