svasdssvasds

ตูนีเซีย ชุมนุมประท้วงใหญ่ ต่อต้านการยึดอำนาจของประธานาธิบดี

ตูนีเซีย ชุมนุมประท้วงใหญ่ ต่อต้านการยึดอำนาจของประธานาธิบดี

เกิดการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในประเทศตูนีเซีย ต่อต้านการยึดอำนาจของประธานาธิบดีกาอิส เซอิด ที่ทำการยุติสภา และรวมอำนาจไว้ที่ตัวเอง

ผู้ประท้วงเดินไปตามถนนในเมืองหลวงของตูนิเซีย เป็นการแสดงความไม่เห็นด้วยของสาธารณชนต่อการเคลื่อนไหวของประธานาธิบดีกาอิส เซอิด (Kais Saied) ในการยึดอำนาจ

ประชาชนหลายพันคนชุมนุมกันที่ใจกลางเมืองตูนิสสวดมนต์ พร้อมยกป้าย "ยุติรัฐประหาร" และ "เราต้องการกลับสู่ความชอบธรรม" แต่บรรดาผู้สนับสนุนประธานาธิบดีซาอิดได้ต่อต้านการประท้วงครั้งดังกล่าวและชี้ว่า "ประชาชนต้องการยุบสภา"

การประท้วงซึ่งถูกพบโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากบนถนน Habib Bourguiba เป็นการประท้วงครั้งใหญ่ครั้งแรกนับตั้งแต่ประธานาธิบดีเซอิด ประกาศเมื่อวันที่ 25 ก.ค. ว่าเขากำลังไล่นายกรัฐมนตรี ระงับรัฐสภา และใช้อำนาจบริหาร – ทำให้ฝ่ายตรงข้ามของเขาทำรัฐประหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

อดีตศาสตราจารย์ด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญให้เหตุผลในการเคลื่อนไหวของเขาโดยอ้างถึงมาตรการฉุกเฉินในรัฐธรรมนูญที่นักวิจารณ์และนักวิชาการด้านกฎหมายหลายคนกล่าวว่าไม่สนับสนุนการแทรกแซงของเขา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หนึ่งในที่ปรึกษาของประธานาธิบดีเซอิด กล่าวว่า ประธานาธิบดีกำลังวางแผนที่จะระงับรัฐธรรมนูญและเสนอฉบับแก้ไขผ่านการลงประชามติ กระตุ้นให้เกิดความขัดแย้งจากพรรคการเมืองและสหภาพแรงงาน UGTT ที่ทรงอำนาจ

ผู้นำทางการเมืองบ่นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญตั้งแต่มีการตกลงกันในปี 2014 โดยเรียกร้องให้เปลี่ยนระบบเป็นระบบประธานาธิบดีที่ตรงไปตรงมามากขึ้น หรือระบบรัฐสภาที่ตรงไปตรงมากว่านี้

ความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นทั้งในประเทศและในระบอบประชาธิปไตยของตะวันตก ที่ตูนิเซียอาจสูญเสียสิทธิใหม่และระบอบประชาธิปไตยได้รับชัยชนะในการปฏิวัติปี 2011 ที่จุดชนวนให้ "อาหรับสปริง"

แปดสัปดาห์ต่อมา ประธานาธิบดีเซอิด ยังคงแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี เขาได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาการทำรัฐประหารและนำเสนอการเคลื่อนไหวของเขาเพื่อเป็นโอกาสในการกำจัดชนชั้นสูงที่ทุจริต

แม้ว่าจะก่อให้เกิดวิกฤตทางรัฐธรรมนูญและกระตุ้นให้มีการกล่าวหาว่ารัฐประหาร การเคลื่อนไหวของประธานาธิบดีเซอิด ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในประเทศที่ประสบปัญหาเศรษฐกิจซบเซาและการเมืองเป็นอัมพาต

related