svasdssvasds

LALISA ปรากฏการณ์สุดต๊าช! กับความพีคที่เกิดบนโซเชียลไทยในรอบ 20 วัน

LALISA ปรากฏการณ์สุดต๊าช! กับความพีคที่เกิดบนโซเชียลไทยในรอบ 20 วัน

บทวิเคราะห์ความสนใจที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใช้กันในประเทศไทย โดย Wisesight หลังจาก ลิซ่า Blackpink ปล่อย MV LALISA ในฐานะศิลปินเดี่ยวเมื่อวันที่ 10 ก.ย. 64 และยอดเข้าชมพุ่งทะยานจนทำลายสถิติ MV ของศิลปินหญิงเดี่ยว Taylor Swift!

MV เพลง LALISA ที่มียอดเข้าชมเป็นเบอร์หนึ่งของโลกหลังเปิดตัวเมื่อวันที่ 10 ก.ย. มาเร็วและมาแรงกว่าเพลงของศิลปินใดๆ ตอกย้ำให้ชื่อของ ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า Blackpink หนึ่งในสมาชิกของวงเกิร์ลกรุ๊ปจากแดนกิมจิ กับคำว่า Thailand เป็นที่จับตาไปทั่วโลก!

นาทีนี้จะมีใครต๊าชชชกว่า LALISA!

กระแสตอบรับที่พุ่งทะยานบนโลกออนไลน์อย่างล้นหลามนี้ บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Wisesight จึงรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับ MV ใหม่ของลิซ่าด้วยเครื่องมือ ZOCIAL EYE ระหว่างวันที่ 1 ก.ย. - 20 ก.ย. 64 มาวิเคราะห์เจาะลึก และพบประเด็นที่น่าสนใจจาก 5 อันดับ Engagement (การเข้าถึง/มีส่วนร่วม) ดังนี้

Top 5 ที่คนพูดถึง LALISA หลังจากต้นสังกัดปล่อย MV LALISA บน youtube

  • 1. LALISA MV รีแอคชัน
  • 2. ชุดและเครื่องแต่งกาย
  • 3. ลูกชิ้นยืนกินและการท่องเที่ยว จ.บุรีรัมย์
  • 4. กระแสคัฟเวอร์ 
  • 5. ความเชื่อในเรื่องโชคลาภ

*หมายเหตุ : รวบรวมข้อมูลจากผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเท่านั้น ไม่รวมข้อมูลจาก Official MV ของค่าย YG

อันดับ 1 : 'LALISA' MV รีแอคชั่น (40,217,715 เอ็นเกจเมนต์)

MV เพลงใหม่ของลิซ่าก่อเกิดกระแสการทำคอนเทนต์ “รีแอคชัน” โดยคนดังบนโซเชียลอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นนักแสดง นักร้อง อินฟลูเอ็นเซอร์ ที่ร่วมชื่นชมและยินดีกับความสำเร็จในครั้งนี้อย่างล้นหลาม

อันดับ 2 : ชุดและเครื่องแต่งกาย (20,885,721 เอ็นเกจเมนต์)

ฉากหนึ่งใน MV ที่ลิซ่าใส่ชฎา (รัดเกล้ายอด) และชุดไทย ทำให้เกิดกระแสร้อนแรงเกี่ยวกับเครื่องแต่งกาย ทั้งเรื่องที่แฟนคลับหาซื้อชฎา ตามหาชุดไทยจนสำเพ็งและพาหุรัดกลับมาคึกคัก ช่วยให้พ่อค้าแม่ค้ากลับมาขายดีมีรายได้ และเรื่องความเหมาะสม/ไม่เหมาะสม กับการแสดงความคิดเห็นในเรื่องของความเป็นไทยใน MV LALISA

รัดเกล้ายอด ที่ลิซ่าสวมใส่ใน MV LALISA

บทความที่น่าสนใจในกระแส Soft Power และมูลค่าที่เกิดขึ้น/รายล้อม MV LALISA

อันดับ 3 : ลูกชิ้นยืนกินและการท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ (8,900,119 เอ็นเกจเมนต์)

จากประโยคที่ลิซ่าพูดว่า “อยากทานลูกชิ้นยืนกินอีกครั้ง” ทำให้เกิดกระแสฮอตฮิตบนโซเชียล เพราะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากวางแผนการเดินทางชิมลูกชิ้นที่บุรีรัมย์สักครั้ง ส่งผลให้ เทศกาลลูกชิ้นยืนกิน ของจังหวัดบุรีรัมย์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

งานนี้ส่งผลให้เจ้าของร้านขายลูกชิ้นต้องพัฒนารูปแบบการขายไปโดยปริยาย นั่นคือ ต้องเปิดช่องทางให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อทางออนไลน์และจัดส่งทั่วประเทศได้ เพื่อรองรับความต้องการของตลาดที่มาแบบปุบปับรับโชค นอกจากนี้ยังมีคนทำ ทัวร์ตามรอยลิซ่า กระตุ้นการท่องเที่ยวในจังหวัดบ้านเกิดของศิลปินสาวได้อีกด้วย

แค่พูดถึง "ลูกชิ้นยืนกิน" ก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า อันดับ 4 : กระแสคัฟเวอร์ (6,562,579 เอ็นเกจเมนต์)

เกิดกระแสการคัฟเวอร์ในวงการต่างๆ กันอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็น สายบิวตี้บล็อกเกอร์ที่แต่งหน้าทำผมตามลุคใน MV, สายแดนซ์ที่ลงคลิปเต้นคัฟเวอร์เพลง LALISA กันคึกคัก กับอีกหลายสายอาชีพที่สร้างคอนเทนต์ผ่านการร้องเพลงและโชว์สร้างสรรค์ดนตรีแนวใหม่

อันดับ 5 : ความเชื่อในเรื่องโชคลาภ (609,643 เอ็นเกจเมนต์)

ความเชื่อและเรื่องดวงเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน และจากที่ลิซ่าได้ให้สัมภาษณ์ว่า ในตอนเด็กมีหมอดูทักให้เปลี่ยนชื่อแล้วจะเป็นสิริมงคล ทำให้เกิดกระแสการตามหาหมอดู เพื่อเปลี่ยนชื่อเสริมดวง เสริมโชคลาภ รวมถึงกระแสเลขเด็ดจากวันเกิด น้ำหนัก ส่วนสูง ยอดวิว ฯลฯ 

ที่มา : Wisesight

ชื่อของ LALISA หรือ ลลิษา มโนบาล เป็นที่จับจ้องของคนทั่วโลก

ภาพจาก MV LALISA

สรุปสถิติความต๊าซของ LALISA

  • หลังจากปล่อย MV ในวันที่ 10 ก.ย. ลิซ่ากลายเป็นศิลปินหญิงเดี่ยวคนแรกที่มี ยอดเข้าชมผ่าน YouTube มากกว่า 100 ล้านครั้งภายใน 1 ชั่วโมงครึ่ง ทุบสถิติเดิมของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่มียอดเข้าชมเพลง ME! 65.2 ล้านครั้ง
  • หลังจากเปิดตัว MV 24 ชั่วโมง LALISA ชื่อเพลงและชื่อของลิซ่าเป็นที่พูดถึงบนโลกออนไลน์ มากกว่า 53 ล้านเอ็นเกจเมนต์ โดย 3 แพลตฟอร์มที่ได้รับเอ็นเกจเมนต์สูงสุดคือ YouTube, Facebook และ Twitter ตามลำดับ
  • ข้อมูล ณ วันที่ 22 ก.ย. (13 วัน นับจากวันปล่อย MV) มียอดเข้าชม Official MV LALISA ทาง Youtube ของค่าย YG มากกว่า 192 ล้านครั้ง ได้ยอด Like มากกว่า 12 ล้านครั้ง ขณะเดียวกัน มียอด Dislike อยู่ที่ 1.51 แสนครั้ง

ลิซ่า ในลุคที่ไม่เคยเห็น

related