svasdssvasds

อาลีบาบาวางแผนขยายตลาดสื่อ แต่ตอนนี้ต้องขายทิ้ง

อาลีบาบาวางแผนขยายตลาดสื่อ แต่ตอนนี้ต้องขายทิ้ง

อาลีบาบา กำลังทิ้งหุ้นของตนในสถานีโทรทัศน์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของจีนเพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่ซื้อกิจการ เนื่องจากบริษัทอยู่ภายใต้แรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากการรณรงค์ของรัฐบาลให้ควบคุมอำนาจและอิทธิพลของบิ๊กเทค

อาลีบาบา แถลงการณ์ว่า กำลังวางแผนที่จะขายหุ้น 5% ในบริษัท Mango Excellent Media จากที่ถือครองอยู่ 56% โดย Mango TV เป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับรายการวาไรตี้ในประเทศจีน และอยู่ในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์หูหนานที่เป็นเครือข่ายโทรทัศน์ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของจีน

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า อาลีบาบากำลังขอการยกเว้นจากข้อตกลงที่จะไม่ขายหุ้นเป็นเวลาหนึ่งปี หลังจากที่เข้าซื้อมาเมื่อ 9 เดือนที่แล้วด้วยราคา 6.2 พันล้านหยวน (3.2 หมื่นล้านบาท)

จากราคาหุ้นของ Mango Excellent เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อาลีบาบาขาดทุนจากการลงทุนไปแล้วประมาณ 2 พันล้านหยวน (1 หมื่นล้านบาท)

คำแถลงดังกล่าวไม่ได้ให้เหตุผลใดๆ สำหรับแผนการของอาลีบาบาที่จะออกจาก Mango อาลีบาบาไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นทันที

การขายตามแผนมีขึ้นจากการที่อาลีบาบาเผชิญกับแรงกดดันทางการเมืองและกฎระเบียบอย่างมหาศาลจากปักกิ่ง ทำให้การปราบปรามอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตรุนแรงขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ปักกิ่งเริ่มกังวลมากขึ้นเรื่อยๆ เกี่ยวกับอิทธิพลที่บริษัทเทคโนโลยีเอกชนรายใหญ่มีต่อสื่อ การเงิน ข้อมูล และภาคส่วนที่มีความละเอียดอ่อนอื่นๆ และวิธีที่พวกเขายึดมั่นในชีวิตประจำวันในประเทศจีนผ่านข่าว แอปการชำระเงินดิจิทัล และบริการอื่นๆ

ในขณะที่ธุรกิจหลักของอาลีบาบาคืออีคอมเมิร์ซ บริษัทได้ขยายไปสู่อุตสาหกรรมที่หลากหลายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้รวบรวมอาณาจักรสื่อขนาดใหญ่ ถือหุ้นใหญ่ในโซเชียลมีเดียหรือแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ยอดนิยมของประเทศ เช่น Weibo, Youku, Bilibili, Xiaohongshu และ Qutoutiao รวมถึงในประเทศจีน Business Network สื่อทางการเงินของรัฐ

อาลีบาบายังเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษชั้นนำของฮ่องกง ซึ่งซื้อมาในปี 2015

เมื่อต้นปีนี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่าปักกิ่งได้ขอให้อาลีบาบากำจัดทรัพย์สินทางสื่อของตน เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีความกังวลเกี่ยวกับความคิดเห็นของประชาชน

เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลได้ระงับการเสนอขายหุ้น IPO ที่คาดว่าจะสูงโดย Ant Group ซึ่งเป็นบริษัทในเครือทางการเงินของอาลีบาบา ในเดือนธันวาคม ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่ากฎการต่อต้านการผูกขาดที่เข้มงวดยิ่งขึ้นต่อบริษัทอินเทอร์เน็ตจะเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่สำคัญที่สุดของเขาในปี 2021 ไม่กี่วันต่อมา หน่วยงานกำกับดูแลได้ประกาศสอบสวนเรื่องการต่อต้านการผูกขาดในอาลีบาบา

ในเดือนเมษายน อาลีบาบาถูกปรับเป็นประวัติการณ์ 9.2 หมื่นล้านบาท โดยหน่วยเฝ้าระวังต่อต้านการผูกขาด Ant Group ถูกลดขนาดและสั่งให้หน่วยงานกำกับดูแลด้านการธนาคารยกเครื่องการดำเนินงานใหม่

หม่า ซึ่งเกษียณจากบริษัทในปี 2019 ส่วนใหญ่ยังคงมองไม่เห็นจากเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ เขาหายตัวไปจากสายตาของสาธารณชนเป็นเวลาหลายเดือนก่อนที่จะปรากฏตัวในวิดีโอสั้นๆ เมื่อต้นปีนี้เพื่อพูดคุยกับครูในงานการกุศล

related