svasdssvasds

สรุปมหากาพย์! #อินฟลูก็อปบ้าน ขึ้นเทรนด์ทวิต ชาวเน็ตเทียบเหมือนกันไหม?

สรุปมหากาพย์! #อินฟลูก็อปบ้าน ขึ้นเทรนด์ทวิต ชาวเน็ตเทียบเหมือนกันไหม?

สรุปมหากาพย์! #อินฟลูก็อปบ้าน แบบหมดเปลือก หลังขึ้นเทรนทวิตอันดับหนึ่ง ปมอินฟลูเอนเซอร์ดัง 2 คน ถกเถียงเรื่องประเด็นลอกเลียนแบบ ตกแต่งบ้าน ชาวเน็ตเทียบชัดภาพต่อภาพ บอกเลยงานนี้มีเดือด 

การเป็นประเด็นร้อนขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับหนึ่งกับ #อินฟลูก็อปบ้าน หลังอินฟลูเอนเซอร์ดัง 2 คน มีประเด็นเรื่องการลอกเลียน ตกแต่งบ้าน ชนิดที่เรียกได้ว่าเหมือนกันยันแปลนบ้านกันเลยทีเดียว

สรุปมหากาพย์! #อินฟลูก็อปบ้าน ขึ้นเทรนด์ทวิต ชาวเน็ตเทียบเหมือนกันไหม?

โดยเรื่องราวของประเด็นร้อนนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อ  เฟิน ศุภนารี สุทธวิจิตรวงษ์ ได้ปล่อยคลิปลงผ่านช่อง YouTube Supanaree ชื่อคลิปว่า  Home tour EP1 มาแล้ววว ซึ่งเป็นการรีวิวบ้านชนิดที่ว่าเปิดเผยแบบไม่มีกั๊ก เผินๆก็ดูเหมือนเป็นการรีวิวบ้านแบบปกติ แต่!ชาวเน็ตตาดีดันจับสังเกตได้ว่า เอ๊ะ ทำไมดูไปดูมาแล้ว บ้านของสาวเฟิน ถึงมีลักษณะคล้ายๆกับบ้านของอินฟลูเอนเซอร์อีกคนอย่าง  นับเงิน ฉัตร์นลิน กุลวราวัชรสิริ ที่พึ่งลงคลิปรีวิวบ้านไปเช่นเดียวกัน จนชาวเน็ตต้องนำภาพของทั้งสองคลิปมาเทียบกันช็อตต่อช็อต

 

สรุปมหากาพย์! #อินฟลูก็อปบ้าน ขึ้นเทรนด์ทวิต ชาวเน็ตเทียบเหมือนกันไหม?

สรุปมหากาพย์! #อินฟลูก็อปบ้าน ขึ้นเทรนด์ทวิต ชาวเน็ตเทียบเหมือนกันไหม?

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งทางฝั่ง นับเงิน ฉัตร์นลิน ก็ได้ออกมาโพสต์กับประเด็นที่เกิดขึ้นดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวโดยระบุว่า "จากที่มีคนทำบ้านเหมือนเรา แล้วเป็น youtuber/ influ ด้วยหน่ะสินะ เค้าโทรมาบอกว่าขอโทษ รู้สึกแย่ ตอนนั้นเรายังคิดว่าเค้ารู้สึกแบบนั้นจริงๆ และคิดว่าเค้าเข้าใจที่เราพูด แต่พอฟังจากที่พูดในคลิปของเค้า เราคิดว่าไม่ใช่อย่างที่พูดกับเรา ในคอมเม้นท์ต่างๆ ก็เช่นกันในคลิป เค้าพูดว่า ก็ถามแล้วว่าทำได้มั้ย ขออนุญาตแล้ว ทางเราอนุญาต เราเลยจะมาเล่าให้ฟัง

1. เราทำบ้านบิ้วอิน บอกพิกัด บอกอินทีเรียทั้งหมด เราไม่งกหรอกนะใครจะทำตาม เราก็บอกตลอดว่าเราเอาเรฟจาก pinterest มาดัดแปลงให้เป็นตัวเองที่สุด * อินทีเรียทำแค่บิ้วอินนะคะ ของชิ้นอื่นๆ เราหาเอง

2. มีคนทักอินทีเรียคนนี้ไปเยอะมาก ว่าอยากได้แบบเรา / อินทีเรียโทรมาถามเราว่า ถ้ามีคนขอทำตาม ได้มั้ย (ต้องบอกก่อนว่า อินทีเรีย คือมือใหม่ที่เพิ่งมารู้จักวงการอินฟลู เค้ารู้สึกว่า การที่มีแฟนคลับอยากได้บ้านแบบเรา เค้าคงจะมีความสุข ถ้าได้ทำตามเรา เหมือนประมาณชอบดารา เค้าคิดแบบนั้น) / ตัวเราเองก็ไม่ติดอะไร บอกว่า เอาเลย เราไม่ติด (สาเหตุคืออะไร อ่านได้ที่พารากราฟล่างๆ)

3. ดั๊นนนน มีอินฟลู ท่านนึง ขอทำแบบเราหมดเลย (แปลนบ้านเหมือนกันอีก) โดยที่อินทีเรียไม่รู้ว่าเค้าเป็นอินฟลู ก็เลยทำให้ไป แต่ก็มีปรับบ้างเล็กน้อย

4. มารู้ทีหลังว่าเป็นอินฟลู ที่จะทำคลิปโฮมทัวร์ด้วย เราเลยตั้งสตอรี่ ถามความเห็น followers ในไอจี จากนั้นอินฟลูท่านนั้นก็ทักมาในเวลาไม่ถึง10นาที ทั้งๆที่ไม่ได้ฟอลกัน และหาเบอร์เรา โทรมาทันที (รู้จักกันผ่านๆอยู่แล้ว เคยเจอกัน)

5. เค้าโทรมา คุยดี บอกว่าขอโทษ รู้สึกแย่ เครียดนะ จะให้ทำยังไงหล่ะ / เราบอกว่า ทำไปแล้ว จะทำอะไรได้ เราก็รู้จักกัน ทำไมไม่ทักมาคุยกันก่อนนิดนึง เราจะได้บอกว่าเราไม่โอเคนะ ถ้าจะทำเหมือนทั้งหมด ต้องปรับอะไรบ้างแหละ เพราะมันมีเรื่องของ value ในสายงานนี้ เค้าก็ยืนยันว่าจะทำคลิป home tour งั้นเราว่าที่ทำได้คงต้องเป็นเครดิตเรา ว่าได้อินสปายมาจากบ้านเรา น้องเค้าก็บอกว่า ได้สิ ได้ สบายมาก

ที่เรามาเล่า เราแค่อยากให้เข้าใจในมุมที่เราคิดว่า  คำที่เค้าย้ำหนักย้ำหนาอะนะ ว่าก็ขอแล้ว ก็บอกทำได้ คือเราไม่งกหรอกนะ เราพูดจริงๆว่าใครจะเอาไปเป็นอินสปายก็ตามแต่ (แต่ก็ไม่คิดว่าใครจะมาทำเหมือนทั้งหมดขนาดนี้ ส่วนใหญ่ เค้าก็เอาชั้นโค้ง เอามุมนี้ไป adapt กัน) แต่ลองคิดดูดีๆ ถ้าสมมติ คุณ A อยากทำเหมือนนับ อยู่อาศัยเฉยๆ เค้าก็มีความสุขดีกับบ้านของเค้า เงินของเค้า เราไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรหรอก บ้านใครบ้านมัน แต่ถ้าหากว่า.. คุณ A นี้ นำบ้านหลังนี้ มาทำคอนเท้นต์ youtube ออกสื่อ จุดประสงค์ทุกอย่างมันเปลี่ยนไปเลยนะ มันกลายเป็นมุมมองของคำว่า “งาน” และคำว่า “value” ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะ ว่า youtube ตอนนี้คือช่องทางการสร้างรายได้รูปแบบนึง ยกตัวอย่างเช่น ปกติช่องนับ คนดู 10k-50k แต่เมื่อนับทำคลิป home tour คนดู 200k+ คนดูเกินตัวเลข subscribe นั่นเพราะอะไร เพราะคนแชร์คลิปบ้านเรา เพราะเค้าชอบในบ้านหลังนี้ การตกแต่งต่างๆ แล้วยังไงต่อ ก็ได้เงินจาก youtube หน่ะสิคะ ได้คนตามเพิ่มค่ะ ได้สปอนเซอร์เข้าค่ะ ทุกอย่างเป็น value หมดเลย จะว่าเรางกมุมนี้ ก็ไม่ผิดเลยค่ะ เพราะมันคือทรัพย์สินทางปัญญาของเรา

นับมองว่า การที่นับแชร์ทุกอย่างออกไป นับไม่ได้พูดว่าห้ามทำ เพราะนับยินดี แต่ทั้งนี้ อยู่ที่วิจารณญาณของบุคคลนั้นๆในการนำไปทำตาม ไป adapt ให้เกิดสิ่งที่ตัวเองชอบและภูมิใจ (ขีดเส้นใต้สีแดงตรงนี้)

ในคลิป เค้าพูดว่า “ใครที่อยากทำบ้านแบบนี้สามารถเอาแบบไปทำได้เลย / ปกติเจ้าของบ้านจะไม่ให้เอาแบบไปใช้เนอะ /แต่ว่าเจ้าของบ้านให้เอาแบบไปใช้ได้เลย ใจดีมาก ตบมือ แปะๆๆๆ” อันนี้ไม่ถูกต้องนะคะ พูดแทนนับไม่ได้ค่ะ เพราะนับไม่ได้พูดในคลิปเลย และนับก็บอกแล้วว่านับไม่ได้พึงพอใจกับการที่คุณทำบ้านแล้วนำมาทำคอนเท้นต์ ถ้าคุณทราบอยู่แล้วว่าจะทำ home tour คุณไม่ควรทำเหมือนกันแบบนี้ เรามองว่ามันไม่น่าภูมิใจ แถมให้คนเข้าใจผิดกันได้ง่ายๆว่า เป็นไอเดียคุณออกแบบ

หลากหลายความคิดเห็น หลายคนมองว่า ผิดที่อินทีเรีย อันนี้เราไม่ก้าวก่ายความคิดใคร แต่ก็อย่างที่บอกค่ะ ในมุมนับ นับมองจิตเจตนา ถ้าคนที่มาขอทำตามแบบนับ ไม่มีอินฟลูแม้แต่1 คน นับจะไม่รู้สึกเสียใจเลยที่อนุญาตไป กลับดีใจด้วยซ้ำที่มีคนชอบแบบบ้านเราแล้วนำไปทำตามและอยู่อาศัยอย่างมีความสุข

เค้าก็ยังสงสัย ว่าทำไมเค้าถึงทำตามไม่ได้ ในเมื่อเราอนุญาต ส่วนนับเอง ก็ยังสงสัย ว่าทำไมเค้าไม่เข้าใจ value ของการออกสื่อ ของการต่อยอดในสายงาน ทั้งๆที่อยู่ในสายงานเดียวกัน ขอบคุณทุกคนที่รับฟัง เราตั้งใจทำบ้านหลังนี้มากก คิดหัวแทบแตกกว่าจะได้มา และภูมิใจกับมันมากๆจริงๆ"

สรุปมหากาพย์! #อินฟลูก็อปบ้าน ขึ้นเทรนด์ทวิต ชาวเน็ตเทียบเหมือนกันไหม?

สรุปมหากาพย์! #อินฟลูก็อปบ้าน ขึ้นเทรนด์ทวิต ชาวเน็ตเทียบเหมือนกันไหม?

ส่วนทางฝั่ง  เฟิน ศุภนารี ก็ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงกับประเด็นที่เกิดขึ้นว่า "ขอตอบประเด็นดราม่าหน่อยนะคะ เอาเป็นข้อๆเข้าใจง่ายๆ ทำไมถึงกล้าที่จะใช้แบบ 100%

- ก็ชอบแบบนี้ เลยไม่คิดว่าจะต้องเปลี่ยนอะไร?

ก็เลือกเฟอร์นิเจอร์ตามที่ชอบ พื้น โซฟา ไฟ

- เหมือนยันแปลนบ้านเลย?

เราซื้อบ้านแบบสำเร็จไม่ได้สร้างเอง ก็เลยเลือกแปลนบ้านไม่ได้ และบ้านซื้อมาซักพักแล้วค่ะแค่ยังไม่ได้แต่ง

- เครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น เหมือนยัน ตู้เย็น ?

ทางอินทีเรียเป็นคนแนะนำให้ซื้อเพราะเป็นเรื่องของขนาดและสีที่เหมาะกับบ้าน

- ไม่ให้อินฟลูใช้ เพราะว่าจะเอาไปทำคอนเท้น?

ในส่วนของคำนี้ ทางเจ้าของบ้านไม่เคยแจ้งตั้งแต่แรก ซึ่งเราก็ไม่รู้ ว่าทางคุณเจ้าของบ้านไม่โอเคถ้าอินฟูต้องใช้แปรนบ้าน เราอิงจากสิ่งที่ คุณเจ้าของบ้านเคยลงไว้ว่าสามารถนำไปใช้ได้และเราก็ถามย้ำกับทางอินทีเรียแล้วซึ่งทางอินทีเรียก็บอกว่าทำได้

- ในส่วนที่เจ้าของบ้านแจ้งว่า ให้ใช้ได้สำหรับการอยู่อาศัย เท่านั้น

ส่วนนี้ ถ้าทราบตั้งแต่แรกจะไม่ทำค่ะ ไม่เคยได้แจ้งไว้

- ส่วนเรื่องที่โทรไปขอโทษจริงหรือไม่ ?

ทางเราขอยืนยันว่าโทรไปขอโทษจริงๆเพราะเห็นว่าเค้าตั้งคำถามใน stories ซึ่งคำถามใน stories เพื่อนเราเป็นคนส่งมาให้ ซึ่งเราไม่ได้ติดตามเค้านะคะ แล้วเหตุผลที่ขอโทษไปเพราะว่าเห็นเค้าไม่สบายใจค่ะ

- ส่วนเรื่องได้จ่ายเงินให้อินทีเรียหรือไม่ ?

อินทีเรียเป็นคนแจ้งว่าไม่ต้องจ่ายเงินในส่วนนี้เพราะว่าเป็นแปลนเดียวกันเลย ไม่ใช่งานออกแบบใหม่

- ส่วนที่ถามว่าเขินหรือเปล่าที่ทำคอนเทนท์เหมือนกัน?

ไม่เขิน ที่บ้านเหมือนกัน คอนเทนท์โฮมทัวร์ คนปกติ หรืออินฟลูมีบ้านสวยก็คงอยากโชว์บ้านตัวเองรึเปล่าคะ

- ส่วนเรื่องเครดิตที่เค้าแจ้งว่าทางเค้าเป็นคนเสนอมา จริงหรือไม่ ?

ทางเราเป็นคนเสนอเองว่าจะให้เครดิตนะคะเพราะว่าเราถาม แล้วว่าจะให้ทำยังไงเพราะว่าบ้านทำเสร็จไปแล้ว ทางเจ้าของบ้านก็เป็นคนตอบเองว่าไม่รู้ เราเลยเสนอใส่เครดิตให้ตามที่แจ้งไว้ค่ะ

- ส่วนคำว่าที่บอกว่าอะไรๆก็ Pinterest ทำไมให้เครดิดเจ้าของบ้านแค่นิดเดียว

การจัดวางของชิ้นเล็กชิ้นน้อยก็มาจาก Pinterestแต่บิ้วท์อินก็ให้เครดิตตามในคลิปไปแล้ว แปะหน้าให้ด้วย ตามที่เสนอไว้ ก็ทำแล้วเรียบร้อยค่ะ

- จะลบคลิปมั้ย?

แจ้งให้ทราบแต่แรกแล้วว่าจะทำคลิป และเรายืนยันที่จะไม่ลบ

ในมุมส่วนตัวของเฟินนะคะ เราได้ถามย้ำกับทางอินทีเรียแล้วว่าสามารถทำได้จริงๆไหม เพราะ เราก็ไม่อยากมีปัญหาทีหลัง ทางอินทีเรียก็เป็นคนแจ้งเองว่าขออนุญาตแล้วเรียบร้อย ขออนุญาตแปะแชทนะคะ และคงไม่มีอินทีเรียคนไหนหรือผู้รับเหมาคนไหนมาสอบถามอาชีพลูกค้าหรอกค่ะว่าเป็นอินฟลูหรือเปล่า ปกติเฟินไปซื้อของ ก็ไม่เคยแนะนำตัวเองนะคะ ว่าตัวเองคือเฟิน ทำอาชีพอะไร ถ้าใครจะมาบอกว่าบ้านสวยจังเลย เฟินก็ขอบคุณที่ชอบ แต่ถ้าใครจะมาบอกว่าบ้านสวยเหมือนคุณนับนับเลย ก็บอกอีกอะค่ะ ว่าใช่ ก็เหมือนไง ไม่เคยบอกเลยสักคำว่าไม่เหมือน เฟินจะโพสเรื่องนี้เป็นครั้งสุดท้ายนะ ไม่ชอบทะเลาะผ่านโซเชี่ยล หากคุณเจ้าของบ้านรู้สึกติดค้างในส่วนไหน โทรกลับมาได้เสมอเลย ยินดีคุยมากๆเพราะเรา โทรกลับไปหาอีกทีก็ไม่รับสายแล้ว

สรุปมหากาพย์! #อินฟลูก็อปบ้าน ขึ้นเทรนด์ทวิต ชาวเน็ตเทียบเหมือนกันไหม?

สรุปมหากาพย์! #อินฟลูก็อปบ้าน ขึ้นเทรนด์ทวิต ชาวเน็ตเทียบเหมือนกันไหม?

สรุปมหากาพย์! #อินฟลูก็อปบ้าน ขึ้นเทรนด์ทวิต ชาวเน็ตเทียบเหมือนกันไหม?

ซึ่ง นับเงิน ฉัตร์นลิน ก็ได้เข้าไปคอมเมนท์ตอบกลับในโพสต์ของเฟิร์น ศุภนารี "ถ้าจับประเด็นได้ จะรู้ว่า เราหมายถึง คนที่ทำคอนเทนต์เหมือนกัน “ควรมีวิจารณญาณในการทำคอนเทนต์ค่ะ” อินทีเรียบอกว่าทำได้จริง เราบอกว่าทำได้จริง เพราะความตั้งใจของเราคือ อยากให้คนทำบ้านได้บ้านแบบที่อยากได้ และอินทีเรียเค้าไม่รู้ว่าคุณคือ influencer ตั้งแต่แรก เค้าถึงทำให้ นั่นหมายความว่า เป็นคุณรึป่าวที่ต้องพินิจพิจารณา ว่าเหมาะสมหรือไม่ ที่คุณจะทำบ้านตามทั้งหมด ทั้งยังมาทำคอนเทนต์ยูทูป คุณไม่รู้จริงๆหรือว่า คนที่เข้ามาดู เค้าจะเข้าใจว่าเป็นไอเดียของคุณ และภาพที่คุณจะรีวิวต่างๆ มีทรัพย์สินทางปัญญาของเราอยู่ในนั้นและเรามองว่า การที่คุณแคปแชทอินทีเรียมาลง แปลว่าคุณไม่เข้าใจสิ่งที่เราเคยโทรคุยกัน ไม่เข้าใจเจตนาของเรา ถ้าคุณฉุกคิดซักนิด อาจจะมองเห็นความจริง ว่าคนทำคอนเทนต์ ได้อะไรจากคลิปที่คุณลง หรือภาพที่คุณใช้ กลับมาบ้างให้เกียรติคนอื่นหน่อยค่ะ อย่างน้อยให้เกียรติอินทีเรียก็ยังดี เพราะตอนนี้เราสู้กันเอง อย่าดึงคนกลางที่ไม่แข็งแรงต่อโลกโซเชียลเท่าเรา2คนเข้ามาด้วย"

ด้าน เฟิร์น ศุภนารี  ก็ได้เข้าไปตอบกลับคอมเมนท์ของ นับเงิน ฉัตร์นลิน ระบุว่า "ในส่วนของทรัพท์สินทางปัญญาที่คุณแจ้ง เราได้มีข้อตกลงกันโทรคุยกันไปแล้ว คุณรับรู้เรื่องการทำโฮมทัวร์ ว่า "ให้แปะเครดิต เพราะบ้านถูกทำไปแล้ว" หลังจากแปะเครดิต เฟินขอถามตรงๆว่า คุณต้องการอะไรเพิ่มเติมจากเรื่องนี้ ?

สรุปมหากาพย์! #อินฟลูก็อปบ้าน ขึ้นเทรนด์ทวิต ชาวเน็ตเทียบเหมือนกันไหม?

 

อย่างไรก็ตามขอบอกเลยว่าเรื่องราวของ 2 อินฟลูเอนเซอร์ดัง ยังคงเป็นประเด็นให้พูดถึง และวิพากษ์ วิจารณ์กันเป็นอย่างมากในทวิตเตอร์ ซึ่งเรื่องราวหลังจากนี้จะมีใครออกมาเคลื่อนไหวอะไรอีกหรือไม่ ก็คงต้องติดตามกันต่อไป 

สรุปมหากาพย์! #อินฟลูก็อปบ้าน ขึ้นเทรนด์ทวิต ชาวเน็ตเทียบเหมือนกันไหม?

สรุปมหากาพย์! #อินฟลูก็อปบ้าน ขึ้นเทรนด์ทวิต ชาวเน็ตเทียบเหมือนกันไหม?

สรุปมหากาพย์! #อินฟลูก็อปบ้าน ขึ้นเทรนด์ทวิต ชาวเน็ตเทียบเหมือนกันไหม?

สรุปมหากาพย์! #อินฟลูก็อปบ้าน ขึ้นเทรนด์ทวิต ชาวเน็ตเทียบเหมือนกันไหม?

สรุปมหากาพย์! #อินฟลูก็อปบ้าน ขึ้นเทรนด์ทวิต ชาวเน็ตเทียบเหมือนกันไหม?

สรุปมหากาพย์! #อินฟลูก็อปบ้าน ขึ้นเทรนด์ทวิต ชาวเน็ตเทียบเหมือนกันไหม?

related