svasdssvasds

ญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 ทุกจังหวัด สิ้นเดือนนี้

ญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 ทุกจังหวัด สิ้นเดือนนี้

รัฐบาลญี่ปุ่น กำลังพิจารณาว่า จะยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 ทั้งหมด ในกรุงโตเกียวและอีก 18 จังหวัด ในวันพฤหัสบดีนี้ (30 กันยายน) หลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย และประชาชนต้องมีเรื่องของการใช้ชีวิต ต้องขับเคลื่อนชีวิตตามวิถีปกติให้ได้มากที่สุด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาว่าจะยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 ทั้งหมด ในกรุงโตเกียวและอีก 18 จังหวัด ในวันพฤหัสบดีนี้ (30 กันยายน)
.
โดยมีการเปิดเผยว่า วันนี้ (28 ก.ย.) รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมจัดการประชุมร่วมกับรัฐบาลท้องถิ่น เพื่อรับฟังความคิดเห็น ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินทั้งหมดหรือไม่  
.
ทั้งนี้ เรื่องนี้ถือว่าสอดคล้องกับที่ นาริฮิสะ ทามูระ รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เขาคิดว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินได้ในสิ้นเดือนนี้แล้ว เพราะสถานการณ์โควิดญี่ปุ่นเริ่มคลี่คลาย แต่ก็เตือนว่ามีความเสี่ยงที่จะทำให้ยอดผู้ติดเชื้อกลับมาสูงขึ้นอีกในช่วงฤดูหนาว พร้อมร้องขอให้ประชาชนยังคงหลีกเลี่ยงการร่วมกิจกรรมที่มีคนหมู่มาก อันจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงติดเชื้อมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีกทั้ง นาริฮิสะ ทามูระ รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่น ยังระบุว่า อาจมีความจำเป็นที่ต้องสร้างสถานพยาบาลชั่วคราว และหาบุคลากรทางการแพทย์เตรียมพร้อมมากขึ้น ไปพร้อมกับระบบการให้ผู้ป่วยกักตัวและรักษาโรคจากบ้าน  โดยการผ่อนคลายมาตรการสำหรับประชาชนและภาคธุรกิจจะต้องดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอน และเป็นไปในทิศทางเดียวกับการเดินหน้าฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนด้วย
.
ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น นาริฮิสะ ทามูระ รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่น ระบุว่า ตอนนี้รัฐบาลกำลังศึกษาผลกระทบ และกลุ่มคนที่ควรได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นนี้ก่อน
.
อย่างไรก็ตาม ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ญี่ปุ่นมียอดสะสมรวม 1,694,675 ติดเชื้อเพิ่ม +2,134 และเสียชีวิตสะสมไปแล้ว 17,482  ราย ทั้งนี้ ญี่ปุ่นฉีดวัคซีน 1 เข็มแล้ว มากกว่า 85 ล้านคน หรือราว 68% และฉีดครบ 2 เข็มแล้ว 70 ล้านคน หรือราว 56% ของประชากร 126 ล้านคน

related