svasdssvasds

นิวซีแลนด์ ยุติยุทธศาสตร์โควิด19 ศูนย์ราย

นิวซีแลนด์ ยุติยุทธศาสตร์โควิด19 ศูนย์ราย

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศ ยุติยุทธศาสตร์โควิดศูนย์ราย ผลพวงจากการแพร่ระบาดโควิดเดลต้า ทำให้เป็นประเทศล่าสุดที่จะอยู่ร่วมกับโควิด19

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศว่า นิวซีแลนด์จะเริ่มยุติกลยุทธ์โควิดศูนย์ราย แล้วหันมาใช้ชีวิตร่วมกับโควิด19

จากประกาศดังกล่าว ทำให้นิวซีแลนด์เป็นประเทศล่าสุดที่ละทิ้งความพยายามในการกำจัดโควิด19 เมื่อต้องเผชิญกับโควิดสายพันธุ์เดลต้าที่สามารถแพร่เชื้อได้สูง

นิวซีแลนด์ มีการปิดพรมแดนทั้งหมดตั้งแต่เริ่มระบาดใหม่ๆ และเกิดการระบาดของโควิดเดลต้าในเดือนสิงหาคม ทำให้ปัจจุบันมียอดติดเชื้อโควิด19 อยู่ที่ 4,408 ราย อยู่อันดับ 188 ของโลก และเสียชีวิต 27 รายเพียงเท่านั้น

ตั้งแต่ที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิดเดลต้า ทำให้หัวเมืองใหญ่อย่างโอ๊คแลนด์ จำต้องปิดเมืองเป็นเวลานาน ข้อจำกัดต่างๆ นานถึง 6 สัปดาห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายกฯ อาร์เดิร์น ยอมรับว่า "โควิดเป็นเหมือนดั่งหนวดปลาหมึกที่พันเกี่ยว ยากที่จะสลัดให้หลุดได้ แม้จนถึงขณะนี้จะสามารถควบคุมการระบาดส่วนใหญ่ได้ แต่การระบาดระลอกนี้กับสายพันธุ์เดลต้า กลยุทธ์โควิดศูนย์รายคงเป็นเรื่องยาก"

พร้อมเสริมว่า ข้อจำกัดที่เข้มงวดเป็นเวลานานไม่สามารถลดอัตราการติดเชื้อได้เพียงพอ

"ในขณะที่การเปลี่ยนผ่านกลยุทธ์โควิดศูนย์รายไปสู่การใช้ชีวิตร่วมกับโควิด19 จะเป็นแผนของประเทศอยู่แล้ว แต่โควิดเดลต้ากลับเป็นตัว 'เร่ง' การเปลี่ยนแปลง" นายกฯนิวซีแลนด์ กล่าว

"เราต้องการให้ประชากรจำนวนมากได้รับการฉีดวัคซีนครบอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเขตชานเมืองและในกลุ่มผู้สูงอายุ" นายกฯ อาร์เดิร์น กล่าว

กระทรวงสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ ระบุว่า มีประชากรราว 79% ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด19 แล้วหนึ่งโดส ในขณะที่ประมาณ 49% ของประชากรทั่วประเทศได้รับการฉีดวัคซีนครบสองโดส

นายกฯ อาร์เดิร์น เผยว่า จะกำหนดให้ชาวนิวซีแลนด์ทุกคนมีใบรับรองการฉีดวัคซีน ถึงจะสามารถเข้าร่วมกิจกรรมสาธารณะที่เป็นงานชุมนุมใหญ่ๆ ได้ อาทิ เทศกาลดนตรี

"หากคุณจองจะไปเทศกาลดนตรีฤดูร้อน นี่เป็นคำเตือน คุณควรรีบไปรับการฉีดวัคซีน" นายกฯนิวซีแลนด์ ระบุ

นายกฯ อาร์เดิร์น กล่าวว่า "เธอไม่เสียใจที่ได้บังคับใช้ยุทธศาสตร์ปลอดโควิดของนิวซีแลนด์ในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากได้ช่วยชีวิตไว้"

related