svasdssvasds

นิ้วเท้าโควิด Covid Toe คืออะไร โรคที่มีอาการรุนแรงอาจถึงขั้นเดินไม่ได้ ?

นิ้วเท้าโควิด Covid Toe คืออะไร โรคที่มีอาการรุนแรงอาจถึงขั้นเดินไม่ได้ ?

นิ้วเท้าโควิด (Covid Toe) คืออะไร ? รวมถึงอาการโรคนี้ เป็นแล้วอาจรุนแรงถึงขั้นเดินไม่ได้ จริงหรือไม่ ? นักวิจัยจึงพยายามหาคำตอบถึงอาการผื่นแดงคันตามนิ้วเท้า และนิ้วมือที่เกิดกับผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับผื่นแดงคัน ที่เกิดจากโรค "ชิลเบลนส์"

นิ้วเท้าโควิด" คืออะไร

อาการ "นิ้วเท้าโควิด" อาจเกิดขึ้นได้กับผู้ป่วยโควิด-19 ได้ทุกวัย แต่ "นิ้วเท้าโควิด" จะพบในเด็กและวัยรุ่นมากกว่า คนที่มีอายุ ช่วงวัยกลางคน 

สำหรับผู้ป่วย บางคนที่เป็น "นิ้วเท้าโควิด" อาจไม่มีอาการเจ็บปวดใด ๆ แต่อาจจะมีรอยผื่นแดง ที่สร้างความเจ็บปวดรุนแรงและคัน โดยอาจมีอาการคล้ายแผลพุพองและบวม
.
อย่างไรก็ตาม บางครั้ง "นิ้วเท้าโควิด" อาจส่งผลกระทบรุนแรงกับใครบางคน อาทิ โซเฟีย เด็กสาว อายุ 13 ปี จาก Clackmannanshire สกอตแลนด์แทบจะไม่สามารถเดินหรือสวมรองเท้าได้ตอนที่เธอมีอาการ “นิ้วเท้าโควิด”เมื่อต้นปี 2021 ที่ผ่านมา  โซเฟีย เล่าให้บีบีซีฟังว่า ต้องนั่งรถเข็นเวลาที่ต้องเดินเป็นระยะทางไกล ในช่วงที่มีอาการกำเริบ

 โซเฟีย เด็กสาว อายุ 13 ปี จากสกอตแลนด์แทบจะไม่สามารถเดินหรือสวมรองเท้าได้ตอนที่เธอมีอาการ “นิ้วเท้าโควิด”
.
โดย บริเวณผิวหนังที่เกิดปัญหานั้น ส่วนใหญ่จะเป็นนิ้วเท้า ดังนั้น จึงเรียกว่า นิ้วเท้าโควิด (Covid Toe)  แต่ในความเป็นจริงแล้วก็อาจพบเกิดขึ้นตามนิ้วมือด้วยบางครั้ง อาจมีสีแดงหรือม่วง ผู้ป่วยบางคนจะมีตุ่มคล้ายแผลพุพอง หรือผิวขรุขระที่มีความเจ็บปวด ซึ่งอาจมีน้ำหนองด้วย บางคนอาจมีอาการอยู่นานหลายเดือน ส่วนคนอื่นอาจมีเพียงไม่กี่สัปดาห์
.
ทั้งนี้ "นิ้วเท้าโควิด" เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันสองส่วนผิดปกติ ซึ่งเป็นกลไกของร่างกายเพื่อต่อสู้กับโควิด-19 ส่วนแรก คือ โปรตีนต้านไวรัสชื่อ ‘type 1 interferon’  และ ส่วนที่สอง คือ แอนติบอดี้ที่พลาดไปโจมตีเซลล์และเนื้อเยื่อด้วยกันเอง 

นิ้วเท้าโควิด Covid Toe คืออะไร โรคที่มีอาการรุนแรงอาจถึงขั้นเดินไม่ได้ ?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาการของนิ้วเท้าโควิด
.
"นิ้วเท้าโควิด"  Covid toe  มีลักษณะคล้ายๆ ผื่นแดงที่เกิดจากอากาศเย็นจัด ที่เรียกว่า "ชิลเบลน" (chilblain) ซึ่งโรค "ชิลเบลน" (chilblain)  นี้คือผลขนาดเล็กที่เกิดจากอาการอักเสบของเส้นเลือดเล็กๆ เมื่อสัมผัสกับอากาศเย็น ทำให้รู้สึกเจ็บปวด คัน บวม และพองได้ด้วย กรณีรุนแรงสามารถนำไปสู่การติดเชื้อและจะรุนแรงขึ้นอีกหากไม่ได้รับการรักษา  
 .
ผลการวิจัยจากการตรวจสอบเลือดและผิวหนัง จาก British Journal of Dermatology พบว่าสาเหตุของ "นิ้วเท้าโควิด" อาจเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันสองส่วน ซึ่งล้วนเป็นกลไกของร่างกายเพื่อต่อสู้กับโควิด-19 โดยส่วนแรก คือ โปรตีนต้านไวรัสชื่อ ‘type 1 interferon’  ส่วนที่สอง คือ แอนติบอดีที่พลาดไปโจมตีเซลล์และเนื้อเยื่อด้วย
.
ในเวลาเดียวกัน ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยปารีส ได้ทำการศึกษา เกี่ยวกับ "นิ้วเท้าโควิด" Covid toe ด้วยเช่นกัน โดยระบุว่า เซลล์เยื่อบุ หลอดเลือดขนาดเล็กที่ส่งเลือดไปเลี้ยงบริเวณที่เกิด "นิ้วเท้าโควิด" ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาการเหล่านี้ 

ลักษณธอาการนิ้วเท้าโควิด

 

โรคผิวหนังที่เกิดจากโควิดอื่น ๆ 
.
นอกเหนือจากอาการนิ้วเท้าโควิดแล้ว สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งสหราชอาณาจักร ยังระบุถึงอาการทางผิวหนังที่เกิดจากโควิด-19 อีกหลายอาการ อาทิ 

- ผื่นนูนแดง หรือตุ่มแดง
- ปากแห้ง แผลบนริมฝีปาก
- ผื่นกลีบกุหลาบ
- ไข้ออกผื่น 
- จ้ำเลือด 
- นิ้วล็อค

.
แต่ผลการวิจัย จากสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งสหราชอาณาจักร พบว่า ผื่นแดงคันนี้ หรือที่เรียกว่า "นิ้วเท้าโควิด" ไม่ใช่ชิลเบลนส์ ( ผื่นแดงที่เกิดจากอากาศเย็นจัด) แต่ดูเหมือนจะเป็นอีกผลข้างเคียงของโควิด เป็นปฏิกิริยาร่างกายที่เกิดขึ้นเมื่อร่างกายปรับโหมดไปสู่การต่อสู้กับเชื้อไวรัส

นิ้วเท้าโควิด Covid Toe คืออะไร โรคที่มีอาการรุนแรงอาจถึงขั้นเดินไม่ได้ ?

related