svasdssvasds

ยุทธพงศ์ ซัด บิ๊กตู่ บิ๊กป้อม ทำน้ำท่วมซ้ำซาก จัดซื้อเครื่องสูบน้ำ ส่อทุจริต

ยุทธพงศ์ ซัด บิ๊กตู่ บิ๊กป้อม ทำน้ำท่วมซ้ำซาก จัดซื้อเครื่องสูบน้ำ ส่อทุจริต

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซัด บิ๊กตู่ บิ๊กป้อม ต้นตอน้ำท่วมซ้ำซาก ยกเลิกแผนจัดการน้ำทั้งระบบของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เผยพบจัดซื้อเครื่องสูบน้ำ แบบพิสดาร ส่อทุจริตทั้งระบบ

วันนี้ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงปัญหาน้ำท่วมประเทศไทยไม่ได้รับการจัดการดูแลอย่างเป็นระบบ เพราะ พล.เอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐประหารและยกเลิกแผนจัดการน้ำทั้งระบบอย่างบูรณาการ 3.5 แสนล้านบาท ของรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

และใช้อำนาจตามมาตรา 44 ที่ 46/2560 จัดตั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) อ้างเพื่อบูรณาการระบบน้ำทั้งหมด และออกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 166/2562 มอบหมายและมอบอำนาจให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ปล่อยให้มีการจัดซื้อ มีล็อกสเปก ฮั้วประมูล ไม่โปร่งใส

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยนายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ครม. มีมติอนุมัติงบกลาง 3.2 พันล้าน เพื่อบริหารจัดการน้ำ - แก้ภัยแล้ง น้ำท่วม และเตรียมเครื่องจักรเครื่องสูบน้ำในฤดูฝน โดยกระจายไปตามกรมกองต่างๆ ซึ่งหากกระทรวงกรมกองใดมีแผนเรื่องน้ำ จะต้องผ่าน สทนช. ภายใต้ พล.อ.ประวิตร และงบกลางก็อนุมัติโดย พล.อ.ประยุทธ์

กรณีรายการจัดซื้อเครื่องสูบน้ำ พบการจัดแบ่งซอยซื้อ ไม่ประกวดราคา e-bidding แต่ใช้วิธีคัดเลือกร้านค้า-บริษัทโดยตรง ยกตัวอย่าง อำนาจ ผอ.ศูนย์ฯ ซื้อได้ไม่เกิน 25 ล้าน จึงเกิดเรื่องพิสดาร แบ่งซื้อจัดจ้าง แต่ละศูนย์ฯ จัดซื้อเครื่องสูบน้ำสเปกเดียวกัน ราคาเท่ากัน เช่น ปั้มขนาด 42 นิ้ว ราคาชุดละ 21.8 ล้านเท่ากันทั้งหมด

  • นนทบุรี 1 เครื่อง
  • เชียงใหม่ 2 เครื่อง
  • พิษณุโลก 2 เครื่อง
  • ขอนแก่น 2 เครื่อง
  • โคราช 2 เครื่อง
  • อยุธยา 1 เครื่อง
  • สงขลา 2 เครื่อง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม

มูลค่า 284.5 ล้าน และที่มาของราคากลาง สืบเทียบจาก 3 บริษัทคือ บ.ทีเอ็กซ์ ไดนามิกส์ บ.อาคีร่า เอสเค และ บ.เอส วี เอ็ม อินเตอร์ เซอร์วิสส์ แต่สุดท้ายแล้ว บ.อาคีร่า เอสเค ขายได้เพียงบริษัทเดียว ซึ่งเป็นพฤติกรรมส่อล็อกสเปก ฮั้วประมูลหรือไม่

“มีข้อสงสัยว่า เมื่อซื้อของชนิดเดียวกัน ทำไมไม่รวมกันแล้วใช้วิธี e-bidding เพื่อให้การแข่งขันทางราคาโปร่งใส แล้วขอที่ซื้อมาอยู่ที่ไหน มีประโยชน์ใช้การได้หรือไม่

"ขณะที่ชาวบ้านเหนือ กลาง อีสาน ใต้ ต้องเผชิญปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วม ลำบากยากแค้น รัฐบาลทำเพียงการแจกถุงยังชีพ ผมจะแฉทุกสัปดาห์ ว่างบกลางปี 64 รัฐบาลเอาไปใช้อะไรบ้าง นี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่ง มูลค่าจริงอาจสูงเป็นหมื่นล้าน” นายยุทธพงศ์ กล่าว

related