svasdssvasds

จีน รุกไต้หวัน ส่ง 77 เครื่องบินรบเข้าเขตน่านฟ้า

จีน รุกไต้หวัน ส่ง 77 เครื่องบินรบเข้าเขตน่านฟ้า

ประเทศจีน ส่งเครื่องบินรบ 77 ลำ รุกเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน 2 วันติด เริ่มในวันที่รัฐบาลจีนเฉลิมฉลอง 72 ปีก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในกรุงปักกิ่ง

กระทรวงกลาโหมไต้หวัน รายงาน พบเครื่องบินรบจีนบุกรุกเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (Air Defence Identification Zone: ADIZ) เป็นวันที่สองติดต่อกัน

เขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (Air Defence Identification Zone: ADIZ) สามารถระบุได้ว่า เป็นพื้นที่ที่กำหนดของน่านฟ้าเหนือบกหรือทะเล โดยที่ประเทศต้องสามารถระบุตำแหน่ง และการควบคุมการจราจรทางอากาศของเครื่องบินได้โดยในทันที เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ต่อความมั่นคงของประเทศ ตามคำนิยายของ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (US Federal Aviation Administration)

เครื่องบินรบจีน บินใกล้เข้าแนวปะการังรูปเกือกม้าของหมู่เกาะปราตัส (Pratas Islands) เกาะปกครองตนเอง กว่า 38 ลำ และ 39 ลำ ในวันศุกร์ และเสาร์ตามลำดับ ถือเป็นการบุกรุกสูงสุดตั้งแต่ที่ไต้หวันได้รับรายงานเมื่อปีที่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดยกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ระบุว่า เครื่องบิน 39 ลำที่รุกแนวเขต ADIZ เมื่อวันเสาร์ แบ่งเป็น 2 ระลอก ตอนกลางวัน 20 ลำ และตอนกลางคืนอีก 19 ลำ สามารถแบ่งเป็น เครื่องบินเจ็ตขับไล่ J-16 จำนวน 26 ลำ เครื่องบินขับไล่ Su-30 จำนวน 10 ลำ เครื่องบินต่อต้านเรือดำน้ำ Y-8 จำนวน 2 ลำ และเครื่องบินเตือนภัยล่วงหน้าและควบคุม KJ-500 จำนวน 1 ลำ

แผนที่ที่กระทรวงกลาโหมไต้หวันให้มาแสดงให้เห็นว่าเที่ยวบินทั้งหมดของจีนอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้สุดของ ADIZ ของเกาะ

การบุกรุกในวันศุกร์เกิดขึ้นในขณะที่ปักกิ่งเฉลิมฉลอง 72 ปีนับตั้งแต่การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนในปี 1949

ไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่ถูกปกครองแยกจากกันตั้งแต่สิ้นสุดสงครามกลางเมืองเมื่อกว่าเจ็ดทศวรรษที่แล้ว ซึ่งฝ่ายชาตินิยมที่พ่ายแพ้ได้หลบหนีไปยังไทเป

อย่างไรก็ตาม ปักกิ่งมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของอาณาเขตของตน แม้ว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนจะไม่เคยปกครองเกาะประชาธิปไตยที่มีประชากรประมาณ 24 ล้านคนก็ตาม

related