svasdssvasds

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้คำมั่นที่จะ รวมชาติ กับไต้หวันด้วยสันติวิธี

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้คำมั่นที่จะ รวมชาติ กับไต้หวันด้วยสันติวิธี

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ประกาศ คำมั่นสัญญาจะ รวมชาติ กับไต้หวันด้วยสันติวิธี แม้จะส่งเครื่องบินรบร่วม 150 ลำบินเข้าแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของประเทศจีน ประกาศให้คำมั่นว่า จะสานต่อ "การรวมชาติ" กับไต้หวันด้วยสันติวิธีระหว่างการปราศรัยในโถงใหญ่ของประชาชน ณ กรุงปักกิ่ง เพื่อรำลึกถึงวันครบรอบ 110 ปีของการปฏิวัติที่สิ้นสุดราชวงศ์สุดท้ายของจีน

"อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในการรวมจีนคือกองกำลัง 'เอกราชของไต้หวัน' บรรดาผู้ที่ลืมมรดกของตน ทรยศต่อแผ่นดินแม่ และพยายามแบ่งแยกประเทศจะไม่เป็นผลดี" ประธานาธิบดีสี จิ้งผิง กล่าว

ไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่ถูกปกครองแยกจากกันตั้งแต่สิ้นสุดสงครามกลางเมืองเมื่อกว่า 7 ทศวรรษที่แล้ว ซึ่งฝ่ายชาตินิยมที่พ่ายแพ้ได้หลบหนีไปยังไทเป อย่างไรก็ตาม รัฐบาลปักกิ่งมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของอาณาเขตของตนมาตลอด แม้ว่ารัฐบาลจีนจะไม่เคยปกครองไต้หวันที่มีประชากรราว 24 ล้านคนเลยก็ตาม

ประธานาธิบดีสี จิ้งผิง กล่าวว่า เขาต้องการเห็นการรวมตัวกันอย่างสันติเกิดขึ้นภายใต้นโยบาย "หนึ่งประเทศ สองระบบ" คล้ายกับที่ใช้ในฮ่องกง อย่างไรก็ตาม ระบบการปกครองโดยทั่วไปมักถูกต่อต้านโดยไต้หวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ในสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสี จิ้งผิง เสริมว่า ปัญหาของไต้หวันเป็นหนึ่งในกิจการภายในของประเทศจีนและ "ไม่อนุญาตให้มีการแทรกแซงจากภายนอก"

"ประชาชนไม่ควรประมาทความมุ่งมั่นของจีนในการปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดน ภารกิจในการรวมประเทศจีนให้สมบูรณ์จะต้องสำเร็จ และจะต้องสำเร็จอย่างแน่นอน" ประธานาธิบดีสี จิ้งผิง กล่าว

สุนทรพจน์ดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดทางทหารที่เพิ่มขึ้นในช่องแคบไต้หวัน ในช่วง 4 วันของต้นเดือนตุลาคม กองทัพจีนได้บินเครื่องบินขับไล่เกือบ 150 ลำ เครื่องบินทิ้งระเบิดที่ใช้นิวเคลียร์ได้ เครื่องบินต่อต้านเรือดำน้ำ และการเตือนล่วงหน้าทางอากาศและเครื่องบินควบคุมไปยังเขตระบุการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน ตามข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมไต้หวันรายงาน

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน (Tsai Ing-wen) ของไต้หวัน กล่าวในฟอรัมความมั่นคงในไทเปว่า แม้ว่ารัฐบาลของเธอจะไม่แสวงหาความขัดแย้งทางทหาร แต่ "ไต้หวันจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องเสรีภาพและวิถีชีวิตที่เป็นประชาธิปไตย"

เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจาก ชิว กัวเฉิง รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมไต้หวัน กล่าวว่า จีนอาจเพิ่มขีดความสามารถในการบุกโจมตีเกาะไต้หวัน "เต็มรูปแบบ" ภายในปี 2025

อย่างไรก็ตาม คำพูดล่าสุดของเขานั้นรุนแรงน้อยกว่าความคิดเห็นที่เขาแสดงเมื่อวันที่ 1 ก.ค. เพื่อรำลึกถึงวันครบรอบ 100 ปีของการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเขาให้คำมั่นว่าจะ "เอาชนะ" ผู้สนับสนุนเอกราชของไต้หวันอย่างเด็ดขาด

ในถ้อยแถลงที่เผยแพร่หลังคำปราศรัยของสีจิ้นผิง สภากิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวันกล่าวว่าปักกิ่งควรละทิ้ง "ขั้นตอนที่ยั่วยุของการบุกรุก การล่วงละเมิด และการทำลายล้าง"

อนาคตและการพัฒนาของไต้หวันอยู่ในมือของชาวเกาะ ถ้อยแถลงระบุ โดยเสริมว่าจีนควรพิจารณาปฏิสัมพันธ์บนพื้นฐานของ "สันติภาพ ความเสมอภาค ประชาธิปไตย และการเจรจา"

related