svasdssvasds

โจ ไบเดนประกาศจะเข้าช่วยเหลือไต้หวันหากโดนจีนแผ่นดินใหญ่โจมตี

โจ ไบเดนประกาศจะเข้าช่วยเหลือไต้หวันหากโดนจีนแผ่นดินใหญ่โจมตี

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศในงานอีเวนต์นักข่าวของCNNหลังถูกถามเรื่องไต้หวันจะโดนโจมตี และโจ ไบเดนกล่าวไปว่าจะเข้าช่วยเหลือไต้หวัน แม้ว่ากฎหมายที่มีอยู่จะยังคลุมเครือแต่เขาตั้งใจไว้แล้ว

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า สหรัฐฯจะออกมาปกป้องประเทศไต้หวันจากการอ้างของจีนแผ่นดินใหญ่  แม้ทำเนียบขาวจะกล่าวในภายหลังว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายใดๆต่อเกาะไต้หวัน สหรัฐฯมีกฎหมายกำหนดชัดเจนว่าจะต้องช่วยไต้หวันปกป้องเอกราช แต่จงใจคลุมเครือว่าจะทำอย่าไงถ้าจีนโจมตีไต้หวัน ซึ่งมันคือ “ความคลุมเรือเชิงกลยุทธ์” นั่นจึงทำให้โจ ไบเดน พูดออกมาเพื่อลบความคลุมเครือนั้นแทน

ณ งานจัดอีเวนต์ CNN town ผู้เข้าร่วมได้อ้างถึงรายงานล่าสุดของจีนที่ได้ทดสอบขีปนาวุธที่มีความเร็วเหนือแสง และนักข่าวถามไบเดนว่า “จะให้คำมั่นในการปกป้องไต้หวันไหม จะทำได้หรือไม่ และจะทำอย่างไรถึงจะไล่ตามการพัฒนาทางการทหารของจีนทัน”

โจ ไบเดน กล่าวตอบกลับว่า "ใช่ และไม่ต้องกังวล เราจะมีอำนาจมากขึ้น เพราะว่า จีน รัสเซีย และที่อื่นๆเขารู้กันดีว่ากองกำลังทหารใดมีพลังมากสุดในประวัติศาสตร์โลก" และคำถามต่อมาถามเขาว่า ถ้าสหรัฐฯจะเข้ามาปกป้องไต้หวันในกรณีจีนโจมตีจะเป็นจริงใช่ไหม โจ ไบเดนกล่าวว่า "ใช่แน่นอน เราจะเข้าร่วม"

และยังเสริมอีกว่าเขาไม่ต้องการเล่นสงคารมเย็นกับจีน แค่เพียงต้องการให้จีนเข้าใจและถอยกลับไป และเราจะไม่เปลี่ยนมุมมองของเราแน่นอน

ประเทศไต้หวันพยายามตั้งตนอย่างอิสระมาตั้งนานหลายร้อยปีแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจ ไบเดนและทำเนียบขาวกล่าวอะไร

ในทางกลับกัน โฆษกประจำทำเนียบขาว ก็ได้กล่าวถ้อยแถลงออกมาหลังจากการตอบคำถามของโจ ไบเดนที่กล่าวกับสื่อว่า “ประกาศเดิมจะไม่เปลี่ยนแปลงใดๆตามนโยบายเดิมของเรา”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ เมื่อเดือนสิงหาคม โจ ไบเดน ก็กล่าวทำนองเดียวกันกับสำนักข่าง ABC ส่วนทางด้านทำเนียบขาวก็กล่าวเช่นเดิมว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายใดๆ

สหรัฐฯไม่มีความสัมพันธ์ทางการฑูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวันนัก แต่ขายอาวุธให้ไต้หวันมาตลอด โดยเป็นส่วนหนึ่งของพระราชบัญญัติด้านความสัมพันธ์หระหว่างไต้หวันและสหรัฐฯ ซึ่งระบุไว้ว่า สหรัฐฯต้องหาวิธีการป้องกันตัวเองให้กับเกาะแห่งนี้ (ไต้หวัน)

แล้วไต้หวันกับจีนมีปฏิกิริยาอย่างไร

ทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันกล่าวว่า “เราจะไม่ยอมแพ้ต่อแรงกดดันหรือ เร่งรีบเมื่อได้รับการสนับสนุนเช่นกัน” ไต้หวันจะแสดงความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่เพื่อปกป้องตนเอง ซาเวียร์ เฉิง โฆษกประธานาธิบดีกล่าว และกล่าวต่อว่าฝ่ายโจไบเดนที่ยังแสดงการสนับสนุนที่แข็งแกร่งต่อไต้หวันอย่างต่อเนื่อง

ความตึงเครียดทางการทหารระหว่างไต้หวันและจีนนั้นเลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 40 ปีที่ผ่านมา ชิว กัวฉิง รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของไต้หวันกล่าวในเดือนนี้ และเสริมว่า จีนจะเพิ่มการบุกรุกแบบเต็มรูปแบบภายในปี 2568 นี้

ส่วนจีนแผ่นดินใหญ่ไม่ได้มีปฏิกิริยาใดๆ แต่ก่อนที่โจไบเดนจะกล่าวต่อสื่อในวันนั้น จาง จุน เอกอัครราชทูต UN ของจีน กล่าวหาสหรัฐฯว่า สหรัฐนกำลังทำให้ไต้หวันตกอยู่ในอันตราย

ที่มาข้อมูล BBC และ REUTERS 

related