svasdssvasds

จีนผ่านกฎหมายยกเลิกสั่งการบ้านเด็กเพิ่ม ลดความเครียด

จีนผ่านกฎหมายยกเลิกสั่งการบ้านเด็กเพิ่ม ลดความเครียด

ประเทศจีนผ่านกฎหมายด้านการศึกษาในการลดแรงกดดันจากการบ้านที่มากเกินไปและการสอนพิเศษติวเข้มหลังเลิกเรียน และขอร้องผู้ปกครองช่วยดูแลบุตรหลานมากขึ้น ให้มีเวลาพักผ่อน ออกกำลังกายและค้นหาตัวเองได้

ประเทศจีนยกเลิกสั่งการบ้านเด็กเพิ่ม หลังจากเด็กมีความเครียดสะสมและผลพวงมาจากการเสพติดโลกโซเชียลและเกมออนไลน์ที่มากเกินไป จึงมีการกำชับผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดมากขึ้น

นอกจากนี้รัฐยังขอให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานของตนให้มีเวลาพักผ่อนและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และอย่าใช้เวลาไปกับโลกออนไลน์มากเกินไป กฎหมายนี้เป็นผลพวงมาจากเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาที่จีนมีการสั่งห้ามให้มีการสอบในเด็กอายุ6-7ปี

มาตรการล่าสุดได้รับการอนุมัติเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาโดยคณะกรรมการประจำสภาประชาชนแห่งชาติ (National People’s Congress Standing Committee) ซึ่งเป็นองค์กรนิติบัญญัติถาวรของประเทศ แต่รายละเอียดของกฎหมายฉบับนี้ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์อย่างเป็นทางการ แต่รายงานของสื่อได้แนะนำให้เหล่าผู้ปกครองปลูกฝังคุณธรรมการพัฒนาทางสติปัญญาและนิสัยทางสังคมของลูก

รัฐบาลท้องถิ่นจะต้องรับผิดชอบในการดำเนินการตามมาตรการ เช่น จัดหารเงินทุนสำหรับหลักสูตรกิจกรรมนอกห้องเรียน เป็นต้น ซึ่งกฎหมายดังกล่าวได้รับการแสตอบรับที่หลากหลายทั้งดีและไม่ดีบนโลกโซเชียลมีเดีย Weibo ผู้ใช้บางคนชื่นชมและผลักดันในการเป็นพ่อแม่ที่ดี มีเวลาอยู่กับลูกมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็มีคนตั้งคำถามว่าเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นหรือผู้ปกครองเองจะทำตามมาตรการได้หรือไม่และได้นานเท่าไหร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ฉันทำงานตั้งแต่ 9.00 น.ถึง 21.00 น. 6 วันต่อสัปดาห์ เมื่อกลับมาบ้านตอนกลางคืนฉันต้องกลับมาสอนลูกๆอีกเหรอ” ผู้ใช้รายหนึ่งกล่าว อ้างอิงจากหนังสือพิมพ์ South China Morning Post

ในปีที่ผ่านมา รัฐได้ออกมาตรการหลายอย่างโดยเพ่งเล็งไปที่การเสพติดของเด็กๆต่ออินเตอร์เน็ตและวัฒนธรรมสมัยใหม่(โลกโซเชียล) เช่นการควบคุมพฤติกรรมการเล่นเกมวิดีโอของเยาวชนในประเทศและจำกัดเวลาการเล่นอย่างเข้มงวด สำหรับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ให้เล่นไม่เกิน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และต้องเป็นเวลา 20.00 น. ถึง 21.00 น.ของวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์เท่านั้น ส่วนวันหยุดราชการจะได้ชั่วโมงเล่นเพิ่ม 1 ชั่วโมง

เด็กประเทศจีนติดเกมออนไลน์มากขึ้น และมีผลการเรียนที่ต่ำลง แม้ว่าจะเข้มงวดด้านการศึกษามานาน จึงต้องหักดิบการเล่นเกมและเพิ่มความใส่ใจต่อสุขภาพทางจิตใจของเด็กด้วย

ในเดือนกรกฎาคม ปักกิ่งได้ปลดบริษัทกวดวิชาออนไลน์ที่ได้ผลกำไรจากการสอนวิชาต่างๆ นอกจากนี้มาตรการใหม่นี้ยังจำกัดการลงทุนของต่างชาติในอุตสาหกรรมและขัดขวางการกวดวิชาส่วนตัวซึ่งมีมูลค่ากว่า 120 พันล้านดอลลาร์ก่อนการยกเครื่องใหม่นี้

ในขณะเดียวกัน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกมองว่า หน่วยงานพยายามเข้ามาบรรเทาแรงกดดันทางการเงินจากการเลี้ยงลูก หลังจากที่จีนประกาศอัตราการเกิดในประเทศต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาก็เป็นปัญหาเช่นเดียวกัน ผู้ปกครองที่มั่งคั่งมีทุนก็ยินดีจ่ายเงินเพื่อส่งลูกๆเข้าโรงเรียนชั้นนำที่พร้อมทุกด้าน และในอีกด้านหนึ่งคนที่หาเช้ากินค่ำหรือมีฐานะที่ด้อยกว่าต้องเหนื่อยมากขึ้น ทั้งการทำงานต่อวันหลายชั่วโมงและต้องกลับมาดูแลลูกๆเพิ่มมากขึ้น

ประเทศจีนเริ่มหันมาใส่ใจเยาวชนมากขึ้นเนื่องจากสถิติเด็กติดเกม และใช้เวลาไปกับวิดีโอเกมมากเกินไป รวมไปถึงเด็กมีพฤติกรรมก้าวร้าวมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นด้วย ซึ่งการประกาศกฎหมายแบบนี้ออกมาเสมือนการหักดิบเยาวชนที่กำลังติดเกม ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าผู้ปกครองจะรับมือกับสถานการณ์นี้อย่างไร

ที่มาข้อมูล BBC และ VOATHAI

related