svasdssvasds

ข่าวปลอม! น้ำอ้อยดำต้มใบเตย ลดลิ่มเลือดอุดตันหลังฉีดวัคซีนโควิด-19

ข่าวปลอม! น้ำอ้อยดำต้มใบเตย ลดลิ่มเลือดอุดตันหลังฉีดวัคซีนโควิด-19

ข่าวปลอม! จากที่มีเผยแพร่ข้อมูลด้านสุขภาพเกี่ยวกับ ดื่มน้ำอ้อยดำต้มใบเตย ช่วยลดลิ่มเลือดอุดตันหลังฉีดวัคซีนโควิด ได้นั้น ได้ตรวจสอบกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ข่าวปลอม! น้ำอ้อยดำต้มใบเตย ลดลิ่มเลือดอุดตันหลังฉีดวัคซีนโควิด-19

กรณีการโพสต์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสูตรเครื่องดื่มสมุนไพรอ้อยดำต้มใบเตย ซึ่งระบุว่าหากผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว ดื่มน้ำต้มดังกล่าวจะช่วยลดลดลิ่มเลือดอุดตันนั้น ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า อ้อยดำต้มใบเตยเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรช่วยให้ร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเปร่า โดยยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยัน ลดอาการลิ่มเลือดอุดตันได้

ซึ่งอ้อยดำ มีรสหวานขมชุ่ม สรรพคุณตำราไทย แก้ร้อนใน ขับปัสสาวะ ขับเสมหะ แก้หืด ไอ แก้คลื่นไส้อาเจียน ยังไม่พบการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ส่วนใบเตย มีรสหวานเย็น ใบมีกลิ่นหอม สรรพคุณตำราไทย เป็นยาช่วยบำรุงหัวใจให้ชุ่มชื่น ต้นและรากใช้เป็นยาขับปัสสาวะ มีงานวิจัยเกี่ยวกับใบเตยหอมและรากเตยหอมมีฤทธิ์ในการลดระดับน้ำตาลในเลือดของหนูที่ถูกเหนี่ยวนำให้เป็นเบาหวาน สารสกัดน้ำจากใบยังมีฤทธิ์ลดความดันโลหิตและลดอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งตรงกับฤทธิ์ในการบำรุงหัวใจตามสรรพคุณยาไทย แต่ไม่พบการวิจัยเกี่ยวกับภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

โดยการเกิดลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ในปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด ซึ่งในปัจจุบันไม่พบภาวะลิ่มเลือดอุดตันและเกล็ดเลือดต่ำในผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนชนิดอื่น อย่างไรก็ตามแพทย์และผู้เชี่ยวชาญได้สันนิษฐานว่าเป็นผลจากวัคซีน โควิด-19 ไปเพิ่มการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย และภูมิคุ้มกันดังกล่าวนี้กระตุ้นการทำงานของเกล็ดเลือด เกิดเป็นลิ่มเลือดไปอุดเส้นเลือดในอวัยวะต่าง ๆ นอกจากนั้นยังทำให้ปริมาณเกล็ดเลือดในร่างกายลดลงเนื่องจากเกล็ดเลือดส่วนใหญ่ถูกนำไปใช้การสร้างลิ่มเลือดในขึ้นตอนแรก ในผู้ป่วยจะสามารถตรวจพบ anti-platelet factor 4 (anti-PF-4)/ heparin antibody คล้ายกับภาวะ heparin-induced thrombocytopenia (HIT) หากผู้ป่วยมีภาวะลิ่มเลือดอุดตันจะเกิดอาการในช่วงเวลา 5 – 42 วันหลังได้รับวัคซีน โดยหากท่านใดมีอาการดังต่อไปนี้ เช่น ปวดศีรษะรุนแรง แขนขาชา หรือ อ่อนแรง หน้าเบี้ยว ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด ตามัว เห็นภาพซ้อน ซัก เหนื่อยง่าย หายใจลำบากหรือติดขัด เจ็บแน่นหน้าอก ขาบวมแดงหรือซีดเย็น ปวดท้องหรือปวดหลังรุนแรง ให้เร่งพบแพทย์ใกล้บ้านเพื่อตรวจวินิจฉัย ค้นหาสาเหตุ และรักษาในสถานพยาบาลที่ท่านรักษาตัวเป็นประจำ

ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : อ้อยดำ และใบเตย ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกเกี่ยวกับภาวะลิ่มเลือดอุดตัน อีกทั้งการเกิดลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ในปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

Cr. ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

related