svasdssvasds

ประเทศจีนปันส่วนน้ำมันดีเซลท่ามกลางวิกฤตการขาดแคลนเชื้อเพลิง

ประเทศจีนปันส่วนน้ำมันดีเซลท่ามกลางวิกฤตการขาดแคลนเชื้อเพลิง

ราคาน้ำมันจีนพุ่งสูงแทบทะลุเพดาน และเริ่มมีไม่เพียงพอต่ออุปสงค์ภายในประเทศ ผู้คนเริ่มรู้สึกถึงราคาอาหารที่แพงขึ้นและการขนส่งที่ล่าช้า และไม่สามารถหาปั๊มน้ำมันที่มีน้ำมันเพียงพอต่อการขับขี่ได้ สาเหตุมาจากวิกฤตการณ์ขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าเมื่อต้นเดือนตุลาคม

สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงหลายแห่งในจีนเริ่มแบ่งปันส่วนน้ำมันดีเซลท่ามกลางต้นทุนที่สูงขึ้นและอุปทานที่ลดลง คนขับรถบรรทุกบางคนต้องรอทั้งวันเพื่อเติมน้ำมัน (ข้อความบางส่วนจากโพสต์บน Weibo)

ปัจจุบันจีนอยู่ท่ามกลางวิกฤตด้านพลังงานครั้งใหญ่ เนื่องจากการขาดแคลนพลังงานถ่านหินและก๊าซธรรมชาติที่ได้ปิดโรงงานและประชาชนออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านโดยปราศจากไฟฟ้าเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และรายงานล่าสุดนี้มีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดวิกฤตห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง นักวิเคราะห์กล่าว

เมื่อต้นปีที่ผ่านมาจีนเกิดวิกฤตความขัดข้องในอุตสาหกรรมถ่านหินและได้ปิดตัวลงทำให้ชุมชนโดยรอบขาดแคลนพลังงานไฟฟ้า

“ปัญหาการขาดแคลนน้ำมันดีเซลในปัจจุบัน ดูเหมือนจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจการขนส่งทางไกล ซึ่งจะรวมไปถึงการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศทั่วโลก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระยะเวลาและความรุนแรงของวิกฤตการณ์ครั้งนี้ ซึ่งสิ่งนี้มีส่วนทำให้เกิดความท้าทายในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกมากขึ้น” Mattie Bekink ผู้อำนวยการ Economist Intelligence Unit (หน่วยข่าวกรองเศรษฐศาสตร์) ของประเทศจีนกล่าว

วิกฤตห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกได้รับแรงหนุนจากการระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 ทำให้มีความต้องการเพิ่มมากขึ้น เมื่อเศรษฐกิจเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ในประเทศจีน รถบรรทุกแต่ละคันสามารถเติมได้เพียง 100 ลิตรต่อคัน หรือประมาณ 10% ของความจุถังเติมเชื้อเพลิง” ตัวแทนจำหน่ายรถบรรทุกจากเมืองฉือเจียจวงในมณฑลเหอเป่ย์กล่าว

มีการปั่นส่วนกันอย่างเข้มงวดมากขึ้นในหลายพื้นที่ของจีน และคนขับรถจะได้รับอนุญาตให้ซื้อเชื้อเพลิงได้ไม่เกิน 25 ลิตร ในขณะเดียวกัน ในเมืองฟูหยาง เมืองทางใต้ของจีนที่เป็นศูนย์กลางการคมนาคมหลักของฉือเจียจวง มีรายงานว่าสถานีบริการน้ำมันกำลังจำกัดการซื้อหรือเรียกเก็บค่าธรรมเนียมผู้ขับขี่ในอัตราที่สูงขึ้น โดยอัตราสูงสุดอยู่ที่ 300 หยวน หรือประมาณ 1,560 บาทเพื่อเติมน้ำมันลงถัง

 

“หลังจากไปปั๊มน้ำมัน 2-3 แห่ง ก็ไม่มีน้ำมันดีเซลเหลือแล้ว และราคาก็กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมไปถึงรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่ใช้งานเพื่อโลจิสติกส์หรือการขนส่งเองก็ไม่สามารถหาน้ำมันเชื้อเพลงิเติมได้เช่นกัน” ผู้ใช้ Weibo รายหนึ่งกล่าว

วิกฤตการขาดแคลนน้ำมันในภาคประชาชนสูงขึ้นในจีน

นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้อีกหลายคนโอดครวญถึงผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อและปัญหาด้านการขนส่ง

“คุณรู้สึกไหมว่าราคาอาหารแพงมากขึ้นรวมไปถึงการจัดส่งเดลิเวอรี่ต่างๆมีการจัดส่งที่ช้าลงกว่าปกติ ซึ่งมันจะดีกว่าถ้าวันช็อปปิ้ง 11/11 มีคนสั่งของน้อยลง”

ปัญหาการขาดแคลนถ่ายหินของจีน

Aidan Yao นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสแห่งเอเชียของ AXA Investment Managers กล่าวกับ BBC ในขณะที่สถานการณ์การขาดแคลนถ่านหินของจีนกำลังวิกฤษว่า “ปัญหาการขาดแคลนน้ำมันดีเซลนี้ยังเป็นเรื่องที่ใหม่สำหรับจีน เชื้อเพลิงฟอสซิลทั้งหมดมีราคาสูงขึ้นจากการลงทุนต่ำในแหล่งผลิตเชื้อเพลิง ทำให้เกิดการขาดแคลนอุปทานสวนทางกับอุปสงค์ที่เพิ่มมากขึ้น ราคาน้ำมัน ก๊าซ และถ่านหินล้วนเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่แทบจะทะลุเพดานอยู่แล้ว”

ราคาน้ำมันแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2014 และในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ไม่ใช่แค่จีนเท่านั้นที่เกิดวิกฤตการณ์นี้ แต่ยังเกิดในยุโรปและสหราชอาณาจักรด้วย ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการขาดแคลนถ่านหินและก๊าซธรรมชาติในประเทศต่างๆ เช่น จีนและอินเดีย ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนคาดการณ์ว่าผู้ใช้จะเปลี่ยนไปใช้น้ำมันเพื่อผลิตไฟฟ้าและการทำความร้อนแทน ความต้องการดังกล่าวสามารถเพิ่มปริมาณการใช้น้ำมันดิบโดยรวมได้มากกว่าครึ่งล้านบาร์เรลต่อวันเลยทีเดียว

“นี่เป็นเพียงการแสดงให้เห็นปัญหาการขาดแคลนครั้งล่าสุดที่ส่งผลกระทบต่อจีนอย่างหนักหน่วง และบริษัทต่างๆต่างหันมาใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ใช้น้ำมันดีเซลอยู่แล้ว เพื่อให้โรงงานของตนเปิดดำเนินการต่อไปได้แม้จะอยู่ในช่วงวิกฤตขาดแคลนไฟฟ้า” เจรามี สตีเวนส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนประจำธนาคารสแตนดาร์ดกล่าว

ทั้งนายเหยาและสตีเวนส์เตือนว่า วิกฤตการณ์ด้านพลังงานในปัจจุบันแสดงให้เห็นถึงอันตรายจากการเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียนที่เร็วเกินไป

ประเทศไทยเราเองก็มีปัญหาเรื่องราคาน้ำมันที่แพงขึ้น เสียงโอดครวญใกล้ตัวเราก็เป็นปัญหาหนักใจไม่น้อยในภาคประชาชน ซึ่งสวนทางกับรายได้ที่ต่ำลงของคนไทย จะแก้ไขอย่างไรได้บ้างนะ

ที่มาข้อมูล BBC

related