svasdssvasds

ชายถูกกระทิงขวิดดับกลางงานเทศกาลวิ่งวัวกระทิง

ชายถูกกระทิงขวิดดับกลางงานเทศกาลวิ่งวัวกระทิง

เทศกาลซานเฟร์มิน (San Fermin Festival) หรือเทศกาลวิ่งวัวกระทิงของประเทศสเปน เกิดเสียงแตกมานานนมเรื่องจริยธรรมของเทศกาลที่ทรมานสัตว์เหล่านี้ ในปีนี้แม้โควิด-19จะเบาลงแล้วในสเปนจนสามารถจัดเทศกาลได้ แต่ก็ไม่วายเกิดเรื่องที่ถึงขั้นมีคนเสียชีวิตในงาน

ทางการสเปนเผย พบชายคนหนึ่งเสียชีวิตจากการเสียเลือด หลังถูกวัวกระทิงขวิดในงานวิ่งวัวกระทิงทางตะวันออกของสเปน นับเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกของประเทศสเปนที่มีคนเสียชีวิตจากเทศกาลนี้ หลังจากมาตรการควบคุมโควิด-19 ผ่อนคลายลงเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา

ชายวัย 55 ปีรายหนึ่งซึ่งขอไม่เปิดเผยชื่อ ถูกวัวกระทิงทำร้ายซ้ำแล้วซ้ำเล่าในงานเทศกาลซานเฟร์มิน (San Fermin Festival) หรือเทศกาลวิ่งวัวกระทิงที่เมือง Onda ประเทศสเปนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เป็นเหตุทำให้เขาเสียเลือดมากในที่เกิดเหตุ แม้ว่าผู้เข้าร่วมคนอื่นๆพยายามหลอกล่อวัวให้ออกห่างจากชายคนดังกล่าว แต่ก็ไม่เป็นผล ชายคนดังกล่าวเสียชีวิตในเวลาต่อมาเมื่อวันเสาร์ที่โรงพยาบาลใกล้เคียงในเมืองบียาเรอัล (Villareal) จากการเลือดออกที่แผลบริเวณต้นขาข้างซ้ายของเขาที่กระทิงได้ขวิดไว้จนเป็นรู และอาการบาดเจ็บที่บริเวณศีรษะ จึงเป็นเหตุให้เทศกาลดังกล่าวต้องยุติลงทันที

เกิดการโต้เถียงกันในที่สาธารณะว่าควรยกเลิกเทศกาลวิ่งวัวกระทิงหรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ข่าวเช่นนี้กลายเป็นประเด็นร้อนเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาถึงประเด็นของการจัดกิจกรรมทรมานสัตว์เหล่านี้ แม้ว่าจะเกิดอุบัติเหตุแบบนี้ขึ้นน้อยครั้งแต่มันก็เกิดขึ้นเกือบทุกปีที่จัด และยังมีความเสี่ยงให้ต้องกังวลอย่างเช่น การระบาดของโควิด-19ที่ยังไม่ปลอดภัยดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยทั่วไปแล้ว สัตว์ที่ปล่อยลงมาวิ่งจะใช้สำหรับกิจกรรมต่อสู้วัวกระทิงในวันเดียวกันกับมาทาดอร์ หรือนักสู้วัวกระทิง ที่เป็นกีฬาประจำชาติสเปนมาอย่างยาวนาน จากการสำรวจในปี 2020 โดย Electomania หรือหน่วยเลือกตั้ง พบว่า ชาวสเปนกว่า 16.7% เห็นด้วยกับการยกเลิกการสู้วัวกระทิง ส่วนอีก 34.7% ไม่เห็นด้วย แต่ก็ไม่ได้สนับสนุนการแบนทางกฎหมาย และอีก 18.6% เชื่อว่าควรอนุรักษ์ประเพณีนี้ไว้

เทศกาลประเพณีอันยาวนานของสเปนที่ทั่วโลกมองว่าเป็นกิจกรรมทารุณกรรมสัตว์ cr.theguardian คนนับหมื่นจะหลั่งไหลมาจากทั่วทุกมุมของสเปนมารวมตัวกันที่เมืองหลักของการจัดกิจกรรมเพื่อเข้าร่วมการแสดงความกล้าหาญตามความเชื่อ

เกร็ดความรู้เรื่องเทศกาล

San Fermin หรือเทศกาลวิ่งวัวกระทิง เทศกาลสุดแสนจะบ้าคลั่งของการปล่อยให้วัวกระทิงวิ่งไล่ผู้คน หรือ Running of the Bulls Festi ในเมืองปัมโปลนา ช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคม แต่ในปีนี้จัดขึ้นในเดือนตุลาคม เพราะพิจารณาอย่างถี่ถ้วนต่อการจัดกิจกรรมหลังการระบาดของโควิด-19 ประเพณีนี้จัดขึ้นเพื่อสรรเสริญและระลึกถึงนักบุญเฟร์มินที่เดินทางไปเผยแผ่ศาสนาคริสต์ที่ฝรั่งเศสแล้วถูกตัดหัวที่นั่น

ชาวสเปนนับหมื่นๆคนจะมารวมตัวกันที่จัตุรัสกลางเมือง แล้วปล่อยวัวกระทิงที่กำลังฉุนเฉียวให้วิ่งไปทั่วเมือง ผู้คนจะวิ่งเข้าไปหลอกล่อเพื่อแสดงความกล้าหาญของตน โดยจะใช้วิธีเดียวกับมาทาดอร์ นักสู้วัวกระทิงมืออาชีพ โดยพวกเขามักจะแต่งกายด้วยชุดสีขาวและคาดผ้าสีแดงไว้ที่เอว เพื่อล่อวัวให้วิ่งไปยังสนามแข่ง ท่ามกลางกองเชียร์มากมายที่เฝ้าดูอยู่หลังที่กำบังตามเส้นทางการวิ่งของวัวกระทิง แต่เกือบทุกปีก็มักจะมีคนบาดเจ็บ ร้ายแรงสุดก็เสียชีวิตจากกิจกรรมนี้

มักมีคนบาดเจ็บทุกปี

จึงเป็นเหตุผลที่มีเสียงแตกออกจากกันของผู้คนทั้งในประเทศสเปนเองและทั่วโลกว่าควรยกเลิกกิจกรรมนี้ดีหรือไม่ เพราะนำมาซึ่งความเสี่ยงของชีวิต และการทารุณกรรมสัตว์ ยังมีเสียงที่แตกแยกกันอยู่ว่าอยากให้คงวัฒนธรรมเหล่านี้ไว้ แต่อีกเสียงก็สงสารวัวกระทิงที่สุดท้ายหลังความสนุกของผู้คนจบลงมันก็ต้องจากโลกนี้ไปโดยมาทาดอร์ แล้วคุณล่ะคิดเห็นอย่างไร

ที่มาข้อมูล REUTERS และ INGLEWOOD BLOODS

related