svasdssvasds

หมอจุฬาฯ แนะ 7 วิธีควรปฏิบัติ เมื่อต้องทานอาหารในร้าน!

หมอจุฬาฯ แนะ 7 วิธีควรปฏิบัติ เมื่อต้องทานอาหารในร้าน!

วิธีแสนง่าย! หมอธีระ หมอจุฬาฯ แนะ 7 วิธีที่ควรปฏิบัติ เมื่อตนเองต้องใช้บริการร้านอาหารในเวลานี้ ชี้การซื้อกลับบ้านแยกลับไปทานเอง ย่อมปลอดภัยกว่า ร้านอาหารก็ยังควรไปแค่เฉพาะที่จำเป็น

ถึงแม้สถานการณ์ตอนนี้ จะยังคงพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่เรื่อยๆ แต่รัฐบาลยังคงเดินหน้าคำสั่งเปิดประเทศอยู่ พร้อมกับผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ให้หลายร้านอาหารเปิดโอกาสสร้างรายได้ ด้วยการเปิดให้บริการรับประทานอาหารในร้าน และสามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ในบางพื้นที่

แต่ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังคงยืนยันว่าการเข้าร้านอาหารเพียงจำเป็น ยังคงเป็นเรื่องที่ปลอดภัยกว่า โดยได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat เฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมระบุว่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 324,207 คน ตายเพิ่ม 4,611 คน รวมแล้วติดไปรวม 247,805,440 คน เสียชีวิตรวม 5,019,852 คน

 

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ รัสเซีย สหราชอาณาจักร อเมริกา ตุรกี และยูเครน

 

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 95.54 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 92.23

 

สำหรับสถานการณ์ไทยเรา เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 8,165 คน สูงเป็นอันดับ 9 ของโลก หากรวม ATK อีก 2,450 คน จะขยับเป็นอันดับ 8 ของโลก และไม่ว่าจะเป็นแค่ยอดที่รายงานทางการ หรือจะรวม ATK ก็ยังคงเป็นอันดับ 1 ของอาเซียนอย่างต่อเนื่อง

 

แนวปฏิบัติที่ควรทำเวลาไปกินดื่มในร้านอาหาร

1. เลือกร้านที่จะไปในบริเวณนั้นสัก 2-3 ร้าน

2. ถึงร้านแล้ว ประเมินดูว่าแออัดไหม ถ่ายเทอากาศดีไหม การรักษาความสะอาดโอเคไหม พนักงานป้องกันตัวดีไหม หากไม่ดี ไม่ควรเสี่ยง...เปลี่ยนร้านเถอะ

3. พกสเปรย์แอลกอฮอล์หรือเจลแอลกอฮอล์ไว้ล้างมือ ก่อนและหลังหยิบจับสิ่งของสาธารณะ เช่น เก้าอี้ เมนู ฯลฯ

4. ให้พนักงานรับออร์เดอร์ห่างจากเรา 1 เมตร หากเข้ามาใกล้เกินไป ควรแนะนำพนักงานอย่างสุภาพ เพื่อความปลอดภัยทั้งเขาและเรา ระหว่างการสั่งอาหาร ทั้งพนักงานและเราควรใส่หน้ากากทั้งคู่

5. ระหว่างรออาหาร หากไม่ได้กินดื่ม ควรใส่หน้ากาก

6. หากกินดื่มเสร็จ ระหว่างรอจานอื่น ควรล้างมือและใส่หน้ากาก

7. ช่วงคิดเงิน อย่าลืมล้างมือหลังหยิบจับธนบัตร เหรียญ หรือปากกา

สถานการณ์ระบาดยังรุนแรงต่อเนื่อง ควรไปเท่าที่จำเป็น การซื้อกลับไปแยกกินเอง ย่อมปลอดภัยกว่า

คำแนะนำดังกล่าวไม่ใช่คำแนะนำแบบโลกสวย หรือสุดโต่งจนปฏิบัติไม่ได้ เพราะที่แนะนำข้างต้นนั้น ตนเองก็ปฏิบัติอยู่เช่นกัน ย้ำอีกครั้งว่า ความเสี่ยงในสังคมจะสูงขึ้นมาก ถัดจากนี้ไป ขึ้นอยู่กับความใส่ใจสุขภาพของแต่ละคน (Health consciousness)

ด้วยรักและห่วงใย

 

related