svasdssvasds

สรุปให้ รพ.เด็ก แถลงการณ์ ด.ญ.12 ขวบ เข้า ICU หลังฉีดไฟเซอร์

สรุปให้ รพ.เด็ก แถลงการณ์ ด.ญ.12 ขวบ เข้า ICU หลังฉีดไฟเซอร์

รพ.เด็ก ออกแถลงการณ์ แจงอาการเด็กหญิง 12 ขวบ ลิ่มเลือดอุดตัน พ้นวิกฤติแล้ว ย้ายไปดูแลในหอผู้ป่วยเด็ก เหนื่อยหอบลดลง กินข้าวได้ ยันไม่ได้เกิดจากกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

  จากกรณีนักเรียนหญิง ป.6 อายุ 12 ปี อ.โพธาราม ได้รับวัคซีนไฟเซอร์เข็มแรก ที่โรงพยาบาลไม่ถึง 7 วัน กลับมีอาการไอแห้ง แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก เล็บมือและปากเขียว จนทรุดหนักต้องเข้าไอซียู โดยทางครอบครัวได้ส่งผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) ในวันอังคารที่ 26 ต.ค. 2564    

 สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ออกแถลงการณ์ เรื่อง ผู้ป่วยเด็กหญิงอายุ 12 ปี 3 เดือน มีลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดแดงปอด สืบเนื่องจากผู้ป่วยเด็กหญิงไทย อายุ 12 ปี 3 เดือน ได้รับการส่งตัวจาก รพ.ราชบุรี เมื่อวันอังคารที่ 26 ต.ค.2564 ด้วยเรื่องไอ เจ็บกลางหน้าอกเมื่อวันที่ 24 ต.ค.2564 วันต่อมามีอาการไอมากขึ้น แน่นหน้าอก หอบเหนื่อย ตัวเขียว ได้เข้ารับการรักษาที่ รพ.ราชบุรี ในวันที่ 25 ต.ค.2564 ได้รับการรักษาโดยการให้ออกซิเจนความเข้มข้นสูง ให้ยาปฏิชีวนะ ยาขับปัสสาวะ ต่อมาผู้ป่วยยังมีอาการหายใจเหนื่อย จึงใส่ท่อหายใจและส่งตัวผู้ป่วยมาตรวจรักษาต่อที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ในวันอังคารที่ 26 ต.ค. 2564

 จากประวัติในอดีตที่สอบถามจากบิดา มารดา พบว่าผู้ป่วยมีภาวะหลังโก่งและคดสังเกตเห็นตั้งแต่อายุ 9 เดือนแต่ไม่เคยรักษาที่ใดมาก่อน และมีประวัติเหนื่อยง่ายตั้งแต่อายุ 2 ขวบ แต่ไม่เคยพบแพทย์มาก่อน

 จากการตรวจร่างกายที่สถาบันฯ พบว่า เด็กตัวเล็กและเตี้ยกว่าเกณฑ์มาก มีหลังคดโก่งรุนแรงและมีนิ้วปุ้มซึ่งเป็นอาการบ่งชี้ว่ามีภาวะขาดออกซิเจนเรื้อรัง ความผิดปกติของโครงสร้างร่างกายอาจทำให้ผู้ป่วยมีภาวะปอดขยายตัวไม่เต็มที่และมีพังผืดในปอดได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "โมเดอร์นา" แจง เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบได้ ใน mRNA แต่มีโอกาสน้อย

• หมอธีระวัฒน์ เผยสถิติเสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังฉีด ไฟเซอร์ โมเดอร์นา

• "หมอยง" เผยวัคซีน mRNA เสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ พบมากในเด็ก-เพศชาย

  ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยวิกฤต (PICU) สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ระหว่างวันที่ 26-31 ต.ค.2564 ได้รักษาโดยการให้ยาละลายลิ่มเลือด ดูแลทางเดินหายใจโดยขณะนี้สามารถถอดท่อทางเดินหายใจและเปลี่ยนมาให้ออกซิเจนความเข้มข้นสูง ได้ตรวจหัวใจด้วยคลื่นความถี่สูงและเอกซเรย์คอมพิวเตอร์หัวใจอีกครั้งในวันที่ 29 ต.ค. 2564 พบว่าก้อนลิ่มเลือดที่อุดตันมีขนาดเล็กลง เลือดไหลเวียนไปสู่ปอดได้ดีขึ้น การบีบตัวของกล้ามเนื้อหัวใจดี

 เมื่ออาการดีขึ้น ได้ย้ายผู้ป่วยเข้าดูแลในหอผู้ป่วยเด็กเฉพาะโรคในวันที่ 1 พ.ย.2564 ผู้ป่วยหอบเหนื่อยลดลง สามารถรับประทานอาหารได้

 ทีมกุมารแพทย์หลากหลายสาขาของสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ทั้งด้านโรคหัวใจ โรคปอด โลหิตวิทยา โรคภูมิคุ้มกันได้ร่วมกันดูแลผู้ป่วยรายนี้อย่างเต็มที่เพื่อหาสาเหตุที่อาจทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือดปอด ทั้งนี้ขอแจ้งให้ทราบว่าอาการของผู้ป่วยรายนี้ไม่ได้เกิดจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

 ขอขอบพระคุณทุกท่านในความห่วงใยสุขภาพเด็ก ทางทีมแพทย์ของสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีจะให้การดูแลรักษาเด็กต่อเนื่องต่อไป

สรุปให้ รพ.เด็ก แถลงการณ์ ด.ญ.12 ขวบ เข้า ICU หลังฉีดไฟเซอร์

related