svasdssvasds

Facebook จะแก้ Fake News เรื่อง Climate Change อย่างไร ?

Facebook จะแก้ Fake News เรื่อง Climate Change อย่างไร ?

กระแส Fake News ประเด็น Climate Change เป็นที่ถูกพูดถึงบนแพลตฟอร์มใหญ่อย่าง Facebook เป็นอย่างมาก และยอดการเข้าชมก็พุ่งสูงจนน่าตกใจ ต้องจับตาบริษัทเทคยักษ์ใหญ่จะแก้เกมอย่างไร

ดูเป็นปัญหาที่ไม่จบไม่สิ้นเสียทีสำหรับ Facebook กับการต่อสู้กับข่าวปลอม (Fake News) ในช่วงที่ผ่านมาก็ไล่ลบไล่ล้างข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับโควิด-19 และวัคซีน ครั้งนี้เอาใหม่ปัญหาเดิมเปลี่ยนเรื่อง กับการต่อสู้ข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับเรื่องภาวะโลกร้อน (Global Warming) หรือ ปัญหาใหญ่ที่เป็นประเด็นพูดถึงทั่วทั้งโลกอย่าง Climate Change

จากรายงานของ Real Facebook Oversight Board องค์กรตรวจสอบอิสระ และ Stop Funding Heat องค์กรไม่แสวงหากำไรด้านสิ่งแวดล้อม ต่างวิเคราะห์ข้อมูลใน Facebook พบ มากกว่า 195 เพจ มากกว่า 45,000 โพสต์ ที่ให้ข้อมูลผิดๆ หรือ แสดงความคิดเห็นว่า Climate Change ไม่ใช่เรื่องจริงที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ ณ ขณะนี้ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ถูกรับชมรวมกันมากกว่า 1.36 ล้านครั้ง

โดยสัปดาห์ที่ผ่านมามีการประชุม COP26 ที่ถกถึงปัญหา Climate Change เป็นวาระโลก ว่าจะทำอย่างไรได้บ้างที่จะลดความรุนแรงของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับที่ Fake News ออกมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

Fake News ด้าน Climate Change ก็ไม่ต่างจาก Fake News ด้านอื่นๆ คือ มีอัตราการเติบโตที่เพิ่มสูงขึ้นในทุกๆ วัน โดยเพิ่มขึ้นถึง 76.7% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา หากอัตราการเติบโตยังพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องเหมือนในปัจจุบัน คงเป็นการยากยิ่งในการรณรงค์ลดโลกร้อน และมองว่า Climate Change เป็นเรื่องลวงเล่ห์เพทุบาย

ทาง Facebook เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาดังกล่าว ออกมาระบุว่า จะแนะนำข้อมูลสภาพภูมิอากาศที่ถูกต้องให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังแนะนำข้อมูลจาก "ศูนย์วิทยาศาสตร์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ" (Climate Science Center) ซึ่งมีความน่าเชื่อถือ โดยจะเปิดให้บริการร้อยกว่าประเทศในเร็วๆ นี้

พร้อมยกข้อมูลว่า ที่ผ่านมามีผู้ใช้งานเข้าไปเยี่ยมชม Climate Science Center กว่า 100,000 ครั้งต่อวันทั่วโลก แต่เทียบกันไม่ได้เลยกับฝั่ง Fake News ที่พุ่งไปหลักล้านแล้ว

related