svasdssvasds

สอบซูนึง : เอนทรานซ์โหดสไตล์เกาหลีใต้ ที่อาจเปลี่ยนชีวิตวัยรุ่นไปตลอดกาล

สอบซูนึง : เอนทรานซ์โหดสไตล์เกาหลีใต้ ที่อาจเปลี่ยนชีวิตวัยรุ่นไปตลอดกาล

ซูนึง คือ การสอบเข้าระดับชั้นมหาวิทยาลัยของนักเรียนในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งจะจัดกันในวันพฤหัสบดีที่ 3 ของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี โดยในปีนี้ ปี 2021 ตรงกับวันที่ 18 พ.ย. และ การสอบซูนึง ไม่ต่างอะไรกับการสอบเอนทรานซ์โหดสไตล์เกาหลี ที่อาจเปลี่ยนแปลงชีวิตวัยรุ่นไปตลอดกาล

"ซูนึง" คืออะไร ? 

"ซูนึง" คือ การสอบเข้าระดับชั้นมหาวิทยาลัยของนักเรียนในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งจะจัดกันในวันพฤหัสบดีที่ 3 ของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี โดยในปีนี้ ปี 2021 ตรงกับวันที่ 18 พฤศจิกายน  สำหรับ การสอบซูนึง และถือเป็นวันสำคัญของชาติวันหนึ่งก็ว่าได้ เพราะทางรัฐบาลเกาหลีใต้ได้จัดศูนย์สอบให้เด็กๆ นักเรียนมัธยมทั่วประเทศมากถึง  1,251 ศูนย์สอบ 
.
คำว่า ซูนึง เป็นชื่อย่อภาษาเกาหลีของการทดสอบความสามารถด้านการศึกษาระดับอุดมศึกษา หรือ College Scholastic Ability Test (CSAT) 
.
โดยการสอบซูนึง ที่ใช้เวลานาน 8 ชั่วโมง 8.40 น. จนถึง 17.45 น. ไม่เพียงกำหนดว่านักเรียนจะได้เข้ามหาวิทยาลัยหรือไม่ แต่ยังจะส่งผลต่ออาชีพการงาน รายได้ วิถีชีวิต หรือกระทั่งสัมพันธภาพของพวกเขาในอนาคตอีกด้วย  เรียกได้ว่าเป็นการสอบครั้งสำคัญของชีวิตที่มีผลต่ออนาคตเป็นอย่างมาก และสำหรับคนที่ผิดหวังกับการสอบ ซูนึง ก็เรียกได้ว่าอยู่ในภาวะหัวใจสลาย 
.
รัฐบาลเกาหลีใต้ อำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนเหล่านี้อย่างเต็มที่ ทั้งระบบการสอบ ระบบขนส่ง และการให้กำลังใจแก่นักเรียนที่กำลังเข้าสอบจนเรียกได้ว่าเป็น วาระแห่งชาติ 

การสอบซูนึง : เอนทรานซ์โหดสไตล์เกาหลีใต้ ที่อาจเปลี่ยนแปลงชีวิตวัยรุ่นไปตลอดกาล  Credit ภาพจาก : xinhuanet.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยระหว่าง ทางไปศูนย์สอบแต่ละแห่งทั่วประเทศ จะเต็มไปด้วยเหล่าคุณพ่อ คุณแม่ คุณลุง คุณป้า และประชาชนต่างยืนให้กำลังใจด้วยการถือป้ายอวยพรและส่งเสียงเชียร์กันอย่างสนุกสนาน เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่ง "วัฒนธรรมเกาหลีใต้" เลยทีเดียว 
.
การสอบซูนึง สะท้อนให้เห็น "วัฒนธรรมเกาหลีใต้" ว่า การสอบแข่งขันเข้ามหาวิทยาลัยยังมีความสำคัญอยู่ ซึ่งถือว่าแตกต่างจากในประเทศฝั่งตะวันตก ที่ไม่ได้ปลูกฝังเรื่องแบบนี้ให้กับเด็กมัธยมเข้มงวดเท่ากับเกาหลีใต้ หรือประเทศจีน  
.
โดยในทุกๆ ปีจะมีเด็กนักเรียนเกาหลีใต้เข้าสอบซูนึง มากถึง 650,000 คนโดยประมาณ แต่สำหรับปี 2021 มีผู้สอบทั้งสิ้น 509,821 ราย แต่จะมีนักเรียนประมาณ 1-2 % เท่านั้นที่ผ่านเข้าสู่จุดหมายในมหาวิทยาลัยที่ตั้งความฝันไว้ได้ การสอบ ซูนึง จึงถูกจัดให้เป็นการสอบสุดหินของนักเรียนเกาหลีใต้ และเป็นวันกำหนดชะตาชีวิตของพวกเขาว่าจะเดินไปในทิศทางใดก็ว่าได้  และนั่นคือแรงกดดันจากสังคม ประกอบกับกระบวนการสอบที่เกิดขึ้นเพียงวันเดียวต่อปี ส่งผลให้ ทุกๆ ปี มีเด็กจำนวนหนึ่งฆ่าตัวตายจากความเครียดและความผิดหวัง ตลอดจนนำไปสู่โรคซึมเศร้าในวัยรุ่น

การสอบซูนึง : เอนทรานซ์โหดสไตล์เกาหลีใต้ ที่อาจเปลี่ยนแปลงชีวิตวัยรุ่นไปตลอดกาล  Credit ภาพจาก : xinhuanet.com

ทุกปัจจัยในประเทศเอื้อเพื่อการสอบซูนึง

ทราบหรือไม่ว่า การสอบซูนึง นั้นมีความสำคัญมาก ถึงขั้นทางการเกาหลีใต้ ห้ามเครื่องบินบินขึ้นลงหากไม่ใช่ในกรณีฉุกเฉินเป็นเวลา 35 นาที ในช่วงที่มีการทดสอบทักษะการฟังภาษาอังกฤษ 
.
มาตรการนี้กำหนดขึ้นเพื่อป้องกันการฟังผิดพลาด เพราะจะมีการเปิดเสียงภาษาอังกฤษที่บันทึกไว้จำกัดตามจำนวนครั้งที่กำหนดเช่นเดียวกันทั่วประเทศ 
.
นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง หลายหมื่นนายจะถูกส่งออกไปปฏิบัติหน้าที่ในวันสอบซูนึง เพื่อลดจำนวนเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ตั้งแต่ นักเรียนเดินทางไปศูนย์สอบสาย ไปจนถึงทำบัตรเข้าสอบหาย 

โดยตำรวจจราจรเกาหลีใต้จะคอยให้บริการขนส่งนักเรียนที่หลงทาง และสับสนกับเส้นทางในช่วงเช้าของวันสอบ ซูนึง ทำให้มีภาพนักเรียนวิ่งออกจากรถตำรวจไปยังห้องสอบเกิดขึ้นทุกปี

นอกจากนี้ เกาหลีใต้ มีการเพิ่มบริการขนส่งสาธารณะ โดยศาลาว่าการกรุงโซลได้ประกาศว่าจะเพิ่มขบวนรถไฟ รถบัส เพื่อให้มั่นใจว่านักเรียนจะเดินทางไปยังศูนย์สอบได้ทันเวลา มีการเพิ่มจำนวนรถแท็กซี่ และนำยานพาหนะทั้งของภาครัฐบาลและเอกชนไปประจำการใกล้กับบริเวณศูนย์กลางการเดินทางขนาดใหญ่ เพื่อใช้ขนส่งนักเรียนกรณีฉุกเฉิน  ซึ่งเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นทุกๆปี 
.
ขณะที่ ตลาดหลักทรัพย์เกาหลี หรือ KRX จะเปิดช้ากว่าปกติ 1 ชั่วโมงในวันสอบซูนึง โดยเปิดในเวลา10.00 น. จากเดิมที่เปิดในเวลา 09.00 น. นอกจากนี้ บริษัทห้างร้านต่างๆ จะเปิดช้าขึ้น 1 ชั่วโมง เพื่อให้ถนนโล่งขึ้นในช่วงเช้า  

การสอบซูนึง : เอนทรานซ์โหดสไตล์เกาหลีใต้ ที่อาจเปลี่ยนแปลงชีวิตวัยรุ่นไปตลอดกาล  Credit ภาพจาก : xinhuanet.com

การสอบซูนึงในภาวะโควิด-19 
.
ปีนี้ ปี 2021 เป็นปีที่ 2 ที่เกาหลีใต้สอบซูนึงในภาวะโควิด-19 ระบาด แต่อย่างไรก็ตาม ปีนี้ ยังถือว่าดีกว่าสถานการณ์ในปี 2020 เพราะ ณ เวลานี้ ประเทศเกาหลีใต้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสไปแล้วกว่า 70 เปอร์เซนต์ของจำนวนประชากรของประเทศ 
.
อย่างไรก็ตาม หากย้อนไปในปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนักในเกาหลีใต้ มี นักเรียนเกือบ 4,000 คนที่ต้องทำข้อสอบจากสถานที่กักตัว เนื่องจากพวกเขาใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ หรือไปในสถานที่เสี่ยงมา และมีอีก 35 คนที่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อต้องทำข้อสอบจากภายในห้องกักกันโรคของโรงพยาบาล แต่ก็มีการคุมสอบอย่างสุดเข้มงวด เพราะนี่คือการสอบที่ ชี้ชะตาชีวิต วัยรุ่นเกาหลีใต้! 

การสอบซูนึง : เอนทรานซ์โหดสไตล์เกาหลีใต้ ที่อาจเปลี่ยนแปลงชีวิตวัยรุ่นไปตลอดกาล

related