svasdssvasds

เมืองบิตคอยน์ แห่งแรกของโลก ในเอลซัลวาดอร์

เมืองบิตคอยน์ แห่งแรกของโลก ในเอลซัลวาดอร์

นายิบ บูเคเล่ ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ เตรียมเปิดเมืองบิตคอยน์แห่งแรกของโลก และจะออก "พันธบัตรภูเขาไฟ" ครั้งแรกในปีหน้า 2022

ประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล่ (Nayib Bukele) ผู้นำของเอลซัลวาดอร์ เผยว่า จะนำพาประเทศไปสู่ "เมืองบิตคอยน์" (Bitcoin City) แห่งแรกของโลก ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากบิตคอยน์ นอกจากนี้จะเพิ่มเงินเดิมพันเป็นสองเท่าเพื่อควบคุมคริปโตเคอร์เรนซีเป็นการกระตุ้นการลงทุนในประเทศอเมริกากลาง

โดยเมืองที่ถูกวางแผนในการพัฒนาเป็นเมืองบิตคอยน์ คือ "ลายูเนียน" (La Union) ที่จะใช้พลังงานจากความร้อนใต้พิภพของภูเขาไฟและไม่เก็บภาษีใด ๆ ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ซึ่งภาษีมูลค่าเพิ่มครึ่งหนึ่งที่เรียกเก็บจะถูกนำไปใช้ในกองทุนพันธบัตรที่ออกเพื่อสร้างเมือง และอีกครึ่งหนึ่งจะจ่ายค่าบริการต่าง ๆ เช่น การเก็บขยะ ซึ่งประมาณค่าใช้จ่ายการปรับโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะอยู่ที่ 300,000 บิตคอยน์ (5.66 แสนล้านบาท)

เอลซัลวาดอร์ในเดือนกันยายนกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่ใช้บิตคอยน์เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย และจะออกพันธบัตรแรกในปีหน้า 2022

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

เมืองบิตคอยน์ ของประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล่ จะมีลักษณะเป็นวงกลม โดยมีสนามบิน ย่านที่อยู่อาศัย และย่านการค้า และมีลานกลางที่ออกแบบมาให้ดูเหมือนสัญลักษณ์ของบิตคอยน์จากทางอากาศ

"ถ้าคุณต้องการให้บิตคอยน์แพร่กระจายไปทั่วโลก เราควรจะสร้างเมืองซานเดรีย" บูเคเล่ กล่าว

'Liquid network'

แซมซั่น โมว์ (Samson Mow) หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ของผู้ให้บริการเทคโนโลยีบล็อคเชน Blockstream บอกกับที่ประชุมว่าปัญหา 10 ปีแรกที่รู้จักกันในชื่อ "พันธบัตรภูเขาไฟ" จะมีมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ (3.28 หมื่นล้านบาท) ที่ได้รับการสนับสนุนโดยบิตคอยน์ และถือครองพันธบัตร 6.5%

เอลซัลวาดอร์จะเริ่มขายบิตคอยน์บางส่วนที่ใช้เป็นกองทุนพันธบัตรเพื่อให้นักลงทุนได้รับ "คูปองเพิ่มเติม" โดยการวางมูลค่าของสกุลเงินดิจิทัลจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"สิ่งนี้จะทำให้เอลซัลวาดอร์เป็นศูนย์กลางทางการเงินของโลก" แซมซั่น โมว์ กล่าว

"พันธบัตรจะออกใน 'Liquid network' ซึ่งเป็นเครือข่ายบิตคอยน์ไซด์เชน (Bitcoin sidechain) เพื่ออำนวยความสะดวกในกระบวนการ รัฐบาลของเอลซัลวาดอร์กำลังทำงานเกี่ยวกับกฎหมายหลักทรัพย์ และใบอนุญาตแรกในการดำเนินการแลกเปลี่ยนจะไปที่บิตไฟเน็กซ์ (Bitfinex)" โมว์ กล่าว

การแลกเปลี่ยนคริปโตฯ บิตไฟเน็กซ์ (Crypto Bitfinex) ถูกระบุว่าเป็นผู้ดำเนินการหนังสือสำหรับพันธบัตรในการนำเสนอเบื้องหลังโมว์

เมื่อมีการออกพันธบัตรดังกล่าว 10 ฉบับ มูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ (1.64 แสนล้านบาท) ในบิตคอยน์จะถูกนำออกจากตลาดเป็นเวลาหลายปี และถ้าคุณได้รับอีก 10 ประเทศเพื่อทำพันธบัตร นั่นเป็นครึ่งหนึ่งของมูลค่าตลาดของบิตคอยน์ตรงนั้น" โมว์ กล่าว

โมว์ แย้งว่า "ทฤษฎีเกม" เกี่ยวกับพันธบัตรทำให้ผู้ออกตราสารรายแรกในเอลซัลวาดอร์ได้เปรียบ โมว์แย้งว่า: "หากบิตคอยน์ที่เครื่องหมายห้าปีแตะระดับ 1 ล้านดอลลาร์ (32 ล้านบาท) ผมคิดว่ามันจะขายบิตคอยน์ในสองไตรมาสและชดใช้ 500 ล้านเหรียญ (1.6 หมื่นล้านบาท)"

related