svasdssvasds

ข่าวปลอมแชร์ว่อน! กฎ Facebook/Meta ใหม่จะเริ่มใช้ ทำให้ใช้รูปภาพเราได้

ข่าวปลอมแชร์ว่อน! กฎ Facebook/Meta ใหม่จะเริ่มใช้ ทำให้ใช้รูปภาพเราได้

ข่าวปลอมแชร์ว่อน! กฎ Facebook/Meta ใหม่จะเริ่มใช้ ทำให้ใช้รูปภาพเราได้ หากพบข้อความดังกล่าวอย่าแชร์ต่อ เพราะอาจเป็นสแปม

หลัง มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก รีแบรนด์ Facebook เปลี่ยนชื่อเป็น​ Meta ยกระดับโซเชียลมีเดียเดินหน้าเทคโนโลยีดิจิทัลเสมือนจริง ภายใต้คอนเซปต์ที่เรียกว่า เมตาเวิร์ส (metaverse) ซึ่งกำลังเป็นที่ฮือฮาอยู่ในขณะนี้

ล่าสุดได้มีการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับ Facebook/Meta ใจความว่า กฎใหม่จะเริ่มในวันพรุ่งนี้ซึ่งพวกเขาสามารถใช้รูปภาพของคุณได้ อย่าลืมกำหนดเวลาคือวันนี้! สามารถใช่ในคดีฟ้องร้องคุณได้ ทุกสิ่งที่คุณเคยโพสต์จะถูกโพสต์ในวันนี้ แม้กระทั่งข้อความที่ถูกลบไปแล้ว ไม่เสียค่าอะไร แค่ก๊อปแล้วโพสต์ ดีกว่ามาเสียใจทีหลัง....

ข่าวปลอมแชร์ว่อน! กฎ Facebook/Meta ใหม่จะเริ่มใช้ ทำให้ใช้รูปภาพเราได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้ข้อความดังกล่าวเป็นการนำมาแปลจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย และเคยปรากฎมาแล้วเมื่อหลายปีก่อน จึงเตือนไปถึงผู้ใช้ Facebook/Meta หากพบข้อความดังกล่าวอย่าแชร์ต่อ เพราะอาจเป็นสแปมรูปแบบหนึ่ง เสี่ยงต่อความปลอดภัยทางข้อมูลของคนที่ copy ข้อความนี้ แล้วนำไปโพสต์ของตัวเอง

ข้อมูลอ้างอิง 

ข่าวจาก Forbes : https://www.forbes.com/sites/zackfriedman/2019/08/19/facebook-scam/?sh=321d1db9a4cf&fbclid=IwAR05sn3uHMOnMuvcureu5RMWU76x7A8pI3bEpJyj9I-qxvD8PDOIwoNX1FE

ข่าวจาก CBS News : https://www.cbsnews.com/news/dont-fall-for-viral-facebook-hoaxes/?fbclid=IwAR3sTkLcVpsSTOF-EI7Zdfjb6PhjiSTI62mXvo6iSYRPQ2o1a1E7UXc0UUQ

 

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้เคยมีกรณีการแชร์ข้อมูลลักษณะนี้มาแล้ว โดยในครั้งนั้นได้ระบุประมาณว่า ไม่อนุญาตให้ Facebook ใช้รูปภาพหรือข้อมูลจากแอคเคาท์ของผู้ใช้งาน “ข้าพเจ้าไม่อนุญาตให้ facebook หรือหน่วยงานใดๆที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตให้ facebook ใช้รูปภาพข้อมูลข้อความหรือโพสต์ทั้งอดีตและอนาคตของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจึงแจ้งให้ทราบตามข้อความนี้ เพื่อแจ้งให้ facebook ทราบ ข้าพจ้าไม่อนุญาตให้เปิดเผย, คัดลอก, แจกจ่ายหรือดำเนินการใดๆต่อฉันตามโปรไฟล์นี้และ / หรือเนื้อหาของมัน เนื้อหาของโปรไฟล์นี้เป็นข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลที่เป็นความลับ การละเมิดความเป็นส่วนตัวสามารถดำเนินคดีได้ตามกฎหมาย

ถ้าคุณชอบคุณสามารถคัดลอกและวางเวอร์ชันนี้ได้ หากคุณไม่เผยแพร่ข้อความอย่างน้อยหนึ่งครั้งมันจะได้รับการอนุญาตให้ใช้รูปภาพของคุณเช่นเดียวกับข้อมูลที่มีอยู่ในอัปเดตสถานะของโปรไฟล์ อย่าแชร์. ก๊อปและแปะ” ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่มีมูลความจริง 

ข่าวปลอมแชร์ว่อน! กฎ Facebook/Meta ใหม่จะเริ่มใช้ ทำให้ใช้รูปภาพเราได้

ด้าน Facebook ประเทศไทยได้ยืนยันว่า ผู้ใช้งาน Facebook สามารถเข้าไปตั้งค่าความเป็นส่วนตัวได้จากในระบบ หรือสามารถเข้าไปศึกษานโยบายด้านการเก็บข้อมูลได้จาก :  https://www.facebook.com/privacy/explanation/ 

ข่าวปลอมแชร์ว่อน! กฎ Facebook/Meta ใหม่จะเริ่มใช้ ทำให้ใช้รูปภาพเราได้

สำหรับข้อความดังกล่าว แม้ว่าจะไม่มีการแปะลิ้งค์ให้กดไปยังที่อื่น หลายคนอาจจะมองว่าแค่การคัดลอกบทความมาวางในหน้าเฟซบุ๊กของตัวเองก็ไม่ได้มีอะไรเสียหาย และไม่น่าจะถูกดูดข้อมูลส่วนตัว แต่อีกประเด็นที่ต้องพึงระมัดระวัง คือการนำข้อความดังกล่าวมาโพสต์และส่งต่อ ไม่ต่างกับการที่เราเป็นคนนำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งก็อาจจะมีความผิดเช่นเดียวกัน

 

related