svasdssvasds

เผยสถิติ Facebook และ Instagram มีโพสต์กลั่นแกล้ง-ล่วงละเมิดเท่าไหร่?

เผยสถิติ Facebook และ Instagram มีโพสต์กลั่นแกล้ง-ล่วงละเมิดเท่าไหร่?

Meta หรือ เมตา เปิดเผยตัวเลขที่พบสถิติโพสต์การกลั่นแกล้ง, การล่วงละเมิด และโพสต์ที่มีคำพูดแสดงความเกลียดชัง บนแพลตฟอร์ม Facebook และ Instagram ตามรายงานของรอยเตอร์

Facebook (เฟซบุ๊ก)หรือที่เพิ่งประกาศเปลี่ยนชื่อเป็น Meta (เมตา) ได้ออกมาเปิดเผยรายงานการตรวจสอบเนื้อหาในแพลตฟอร์มช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ ซึ่งเป็นการค้นหาบนแพลตฟอร์ม Facebook และ Instagram 

โดย Facebook พบเนื้อหาประเภทนี้ 0.14% - 0.15% ต่อการดูเนื้อหา 10,000 ครั้ง ส่วนของ Instagram อยู่ที่ 0.05% - 0.06% ต่อการดูเนื้อหา 10,000 ครั้งเช่นกัน

สถิติใหม่นี้มีในรายงานความโปร่งใสไตรมาสล่าสุดของบริษัท แต่ถึงอย่างนั้นบริษัทก็ได้ย้ำว่าค่าสถิติเหล่านี้มาจากเนื้อหาที่ AI ของแพลตฟอร์มลบออกเอง โดยไม่มีการรายงานจากผู้ใช้ แปลว่าสถิตินี้อาจเป็นเพียงส่วนย่อยของเนื้อหาทั้งหมด เนื่องจากปัญหาโพสต์กลั่นแกล้งหรือดูถูกเชิง Toxic ไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับระบบอัตโนมัติที่จะตรวจจับได้

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

facebook - ภาพจาก reuters

ซึ่งก็ตรงกับที่อดีตพนักงาน Frances Haugen รวบรวมเอกสารภายในออกมาแฉเกี่ยวกับผลกระทบของ Instagram ต่อสุขภาพจิตของวัยรุ่น และ Facebook กระตุ้นให้เกิดความแตกแยก

Frances Haugen - ภาพจาก reuters

โดยเธอระบุว่าบริษัทเลือกผลกำไรมากกว่าความปลอดภัยของผู้ใช้ และยังสามารถจัดการกับคำพูดแสดงความเกลียดชังบนแพลตฟอร์มได้เพียงสามถึงห้าเปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งหมายความว่าส่วนใหญ่แพลตฟอร์มจะตรวจไม่พบ

ในขณะเดียวกันผู้เชี่ยวชาญก็ชี้ว่าตัวเลขที่ดูน้อย อาจเป็นเพราะระบบอัตโนมัติของ Facebook ไม่น่าเชื่อถือพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการตรวจหาเนื้อหาภาษาอื่นที่ไม่ใช่อังกฤษ

อย่างไรก็ตาม Facebook ก็ออกมาแย้งกลับว่า บริษัทให้ความสำคัญกับประสบการณ์เชิงบวกของผู้ใช้งานจริงๆ โดยตอนนี้บริษัทก็กำลังทำเต็มที่ในการปรับปรุงระบบอัลกอริทึมเพื่อให้จัดการปัญหาเหล่านี้ได้ดีขึ้น

ส่วนปัญหาเรื่องการใช้คำพูดแสดงความเกลียดชัง หรือ hate speech ทางแพลตฟอร์ม Facebook รายงานว่ามีตัวเลขลดลงเป็นไตรมาสที่สี่ติดต่อกันแล้ว จากไตรมาสก่อนอยู่ที่ประมาณ 0.05% เหลือเพียง 0.03% ในไตรมาสนี้ ส่วน Instagram มียอดอยู่ที่ 0.02% ตัวเลขคิดจากยอด 10,000 ครั้งบนแพลตฟอร์ม

 

เฟสบุ๊ก ระบุว่า ข้อมูลเรื่องการกลั่นแกล้งและก่อกวนรังควานบนแพลตฟอร์มนั้น เป็นการเก็บข้อมูลที่เก็บมาโดยตรงและไม่มีการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาเหล่านี้ อย่างเช่น การร้องเรียนจากผู้ใช้เฟสบุ๊คเพื่อประกอบการพิจารณาว่าเป็นเนื้อหาที่ละเมิดกฎของสื่อสังคมออนไลน์หรือไม่ และได้สั่งลบเนื้อหา 9.2 ล้านชิ้น ที่ละเมิดกฎของเฟสบุ๊คฐานกลั่นแกล้งและก่อกวนรังควาน ที่ผ่านมา เฟสบุ๊ก เจอกระแสวิจารณ์เรื่องการรับมือกับการใช้สื่อสังคมออนไลน์และบริการต่างๆในทางที่ผิด

อย่างไรก็ตาม 0.03% และ 0.02% ก็ยังคงหมายถึงผู้คนนับล้าน ที่จะต้องเผชิญกับคำพูดแสดงความเกลียดชัง และปัญหาการกลั่นแกล้งในเนื้อหาแต่ละวัน ดังนั้นตัวเลขเหล่านี้ไม่ได้น้อยเลย

 

ที่มา reuters.com / engadget.com

related