svasdssvasds

สธ.เข้มโควิด “โอไมครอน” ห้าม 8 ประเทศเข้าไทย ใครมาสั่งกักตัว 14 วันทันที

กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการแถลงสถานการณ์โควิด-19 มาตรการเฝ้าระวังเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ B.1.1.529 หรือ โอไมครอน (Omicron) เผย เป็นสายพันธุ์ระดับที่น่ากังวล พร้อมคุมเข้มมาตรการ ชี้ 8 ประเทศ ห้ามเข้าไทย ใครมาสั่งกักตัว 14 วันทันที

27 พ.ย.64   นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และนายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้มีการแถลงสถานการณ์โควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กับมาตรการเฝ้าระวังเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ ซึ่งล่าสุดมีการพบสายพันธ์ุ B.1.1.529 หรือ โอไมครอน (Omicron)   ทั้งนี้ WHO ยังประกาศให้เชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ตัวนี้เป็นสายพันธุ์ระดับที่น่ากังวล (Variants of Concern: VOC) ตัวใหม่ล่าสุด ต่อจากเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา (B.1.617.2) ที่พบในอินเดีย ช่วงเดือนตุลาคมปี 2020

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ เปิดเผยว่า อย่างที่ทราบว่าองค์การอนามัยโลกได้มีการเรื่องของโควิดสายพันธ์ุต่างๆที่มีการกลายพันธ์ุ เราเคยมีสิ่งที่เรียกว่า “แวเรียนท์ ออฟ คอนเซิร์น” สายพันธุ์ที่น่าห่วงกังวล ซึ่งมี 4 ตัวคือ (แอลฟา) B .117 อังกฤษ Beta  (บีตา)  B1351 แอฟริกาใต้ Gamma  (แกมมา) P1 บราซิล และDelta  (เดลตา)  B16172 อินเดีย ซึ่งเดลต้าครองโลกอยู่มีสัดส่วนเยอะที่สุด และยังมี "แวเรียนท์ ออฟ อินเทอเรส" ก็คือ Lambda  (แลมบ์ดา)  C37  กับMu (มิว) สายพันธ์ B.1.621 แต่ตอนนี้ก็ไม่ได้มีบทบาทอะไรมากนัก แล้วก็มีสายพันธุ์ที่เริ่มจะต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิด เป็นน้องใหม่ที่โผล่ขึ้น

โดยองค์การอนามัยโลกก็ได้มีการประชุมและมีการสรุปว่าควรจะยกให้เป็นสายพันธุ์ที่น่าห่วงกังวล ซึ่งช่วงแรกถูกจัดให้เป็นสายพันธุ์ B.1.1.529 พอเป็น แวเรียนท์ ออฟ คอนเซิร์น ก็ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น โอไมครอน (Omicron)   พึ่งพบเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาที่ สาธารณรัฐบอตสวานา และระบาดไป 5-6 ประเทศที่อยู่ใกล้ แล้วนอกจากนี้ยังมีคนที่เดินทางไปยังประเทศเหล่านี้จากฮ่องกง เบลเยียม อิสราเอล เป็นต้น ก็มีการตรวจเจอ โดยข้อสำคัญคือบางคนที่ตรวจเจอเป็นคนที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม 

ด้วยระบบเฝ้าระวังที่มีอยู่ ได้มีการทำการตรวจสายพันธุกรรมทั้งตัว โดยของประเทศไทยทำการตรวจไป 7 พันกว่าเคส ยังไม่พบสายพันธุ์  B.1.1.529 ภายในประเทศ แต่ว่าก็ไม่ควรประมาทและยังคงต้องมีการตรวจตากันต่อไป 

นายแพทย์ศุภกิจ ระบุต่ออีกว่าทำไม สายพันธ์ุ B.1.1.529 ซึ่งได้ถูกยกให้เรียกว่า แวเรียนท์ ออฟ คอนเซิร์น เนื่องจากไวรัสมีการกลายพันธุ์ 50 กว่าตำแหน่ง และที่สำคัญ 32 ตำแหน่งอยู่บนสไปรท์​โปรตีน โปรตีนหนามที่มาจับกับเซลล์มนุษย์แล้วเข้าไปทำอันตราย มีบางอันที่กลายพันธุ์หลายตำแหน่งก็ต้องจับตากันต่อไปว่ามันจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ 

โดยสรุปให้ว่า โอไมครอน (Omicron) ไม่ใช่ลูกหลานของ VoC เดิมไม่ใช่ลูกหลานของเดลต้า แอลฟ่า แกมม่า บีต้า แต่เป็นการกลายพันธุ์เป็นตัวใหม่พ่อแม่จริงๆก็คือมาตั้งแต่รุ่นอู่ฮั่น เพราะฉะนั้นอันนี้เป็นการกลายพันธุ์ใหม่ ข้อห่วงกังวลคือกลายพันธุ์หลายตำแหน่ง แต่ข้อมูลยังมีไม่มากพอ ดังนั้น ก็จะต้องติดตามว่าจะเกิดอะไรขึ้น พร้อมมีมาตรการรับมือที่เหมาะสมในการดำเนินการ 

 

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ระบบการเฝ้าระวังเชื้อกลายพันธุ์ประเทศไทยทำงานร่วมกับหน่วยงานนานาชาติทั่วโลกและมีระบบที่เป็นมาตรฐาน ล่าสุดสายพันธุ์ โอไมครอน (Omicron) จากการประชุมของศบค.โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน ได้ติดตามสถานการณ์ในเรื่องนี้ โดยทางกระทรวงสาธารณสุขก็ได้มีการแจ้งต่อทางนายกรัฐมนตรีว่า สายพันธุ์นี้เป็นสายพันธุ์ใหม่ องค์การอนามัยโลกกำลังจับตาอย่างใกล้ชิดโดยประเทศไทยได้มีการออกมาตราการดังต่อไปนี้

สธ.เข้มโควิด “โอไมครอน” ห้าม 8 ประเทศเข้าไทย ใครมาสั่งกักตัว 14 วันทันที

1การเดินทางเข้าราชอาณาจักร สำหรับประเทศในทวีปแอฟริกา ประเทศที่พบสายพันธุ์ B 1.1.529 และประเทศที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ 8 ประเทศ (Botswana / Eswatini / Lesotho / Malawi /Mozambique /
Namibia / South Africa / Zimbabwe)

ข้อปฏิบัติดังนี้

  • ผู้ที่ได้รับอนุญาตแล้ว สั่งกักตัว เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. 64
  • ไม่อนุญาตให้เข้าราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 64
  • ไม่อนุญาตให้ลงทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. 2564 (ศปก.สธ.ประกาศประเทศกลุ่มเสี่ยงและการห้ามเข้าประเทศ)

สธ.เข้มโควิด “โอไมครอน” ห้าม 8 ประเทศเข้าไทย ใครมาสั่งกักตัว 14 วันทันที

2.ประเทศอื่นๆ ในทวีปแอฟริกา นอกเหนือจาก 8 ประเทศดังกล่าวกำหนดเงื่อนไขตามรูปแบบการเข้าราชอาณาจักร มีการกำหนดเงื่อนไขการเข้า-ออกประเทศดังนี้ 

  • ไม่อนุญาตให้เข้าในรูปแบบ Test and Go  (กต.ไม่ได้ประกาศประเทศเหล่านี้)
  • ไม่อนุญาตให้เข้าในรูปแบบ Sandbox (กต.ประกาศเพิ่มประเทศในคำสั่ง ตาม สธ.กำหนดประเทศกลุ่มเสี่ยง)
  • สามารถเข้าราชอาณาจักรได้โดยการกักตัวในสถานกักกันที่ราชการกำหนดเท่านั้น
  • ไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมนอกห้องพักเป็นเวลา 14 วัน ตรวจ 3 ครั้ง วันที่ วันที่ 0-1, 5-6 และ 12-13

ข้อปฏิบัติดังนี้

  • ไม่อนุญาตให้ลงทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. 64
  • ผู้ที่ได้รับอนุญาตทุกประเภท ให้ดำเนินการตามที่ได้รับอนุญาต จนถึง 15 ธ.ค. 64 (หลังจากนั้นต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน)

สธ.เข้มโควิด “โอไมครอน” ห้าม 8 ประเทศเข้าไทย ใครมาสั่งกักตัว 14 วันทันที

related