svasdssvasds

โควิดโอไมครอน พบอีก 3 ประเทศ รวมแล้วกระจายกว่า 10 ประเทศ

โควิดโอไมครอน พบอีก 3 ประเทศ รวมแล้วกระจายกว่า 10 ประเทศ

โควิดสายพันธุ์ B.1.1.529 ที่เรียกว่าโควิดโอไมครอน พบอีกใน 3 ประเทศ รวมแล้วกระจายกว่า 10 ประเทศ ได้แก่ สหราชอาณาจักร เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก เบลเยียม บอตสวานา อิสราเอล ออสเตรเลีย และฮ่องกง

วันนี้ (28 พ.ย. 64) - ฮูโก้ เดอ ยองเญ่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเนเธอร์แลนด์ รายงานพบผู้ป่วยควิดโอไมครอนจำนวน 13 ราย ในหมู่ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้มาถึงกรุงอัมสเตอร์ดัมเมื่อวันศุกร์

โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจผู้โดยสารกว่า 600 คน พบผู้ป่วยโควิด-19 สูงถึง 61 ราย และทำการตรวจหาผู้ป่วยโควิดโอไมครอน

"ไม่ใช่ว่าจะมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นในเนเธอร์แลนด์ แต่นี่อาจจะเป็นเพียงปลายภูเขาน้ำแข็งก็เป็นได้" รัฐมนตรีสาธารณสุขเนเธอร์แลนด์ กล่าว

การค้นพบโควิดโอไมครอน ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น "สายพันธุ์ที่น่ากังวล" เมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยองค์การอนามัยโลก ได้จุดชนวนให้เกิดความกังวลทั่วโลกว่าจะสามารถต้านทานการฉีดวัคซีนและยืดระยะเวลาการระบาดของโควิด-19 เกือบสองปีได้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

โควิดโอไมครอน มีโอกาสแพร่เชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้า แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญจะยังไม่ทราบว่าจะทำให้เกิดอาการที่รุนแรงมากหรือน้อยเมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่นๆ

หน่วยงานด้านโรคติดเชื้อของเดนมาร์กกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ได้ลงทะเบียนผู้ป่วย 2 ราย ที่ติดเชื้อโควิดโอไมครอนในหมู่นักเดินทางจากแอฟริกาใต้

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในรัฐนิวเซาท์เวลส์ซึ่งมีประชากรมากที่สุดของออสเตรเลียกล่าวว่าผู้โดยสาร 2 คนที่เดินทางมาถึงซิดนีย์จากแอฟริกาตอนใต้เมื่อเย็นวันเสาร์ มีผลตรวจเป็นบวกสำหรับโควิดโอไมครอน

ทางประเทศออสเตรียกำลังสอบสวนผู้ป่วยต้องสงสัยในวันอาทิตย์

และนายโอลิวิเยร์ เวราน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศส กล่าวว่า โควิดโอไมครอนน่าจะเริ่มแพร่ระบาดที่นั่นแล้ว

ประเทศต่างๆ ได้กำหนดคลื่นของการห้ามการเดินทางหรือห้ามการเดินทางในแอฟริกาใต้ตอนใต้เพื่อพยายามยับยั้งการแพร่กระจาย ตลาดการเงินร่วงลงในวันศุกร์เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าตัวแปรดังกล่าวอาจทำให้การฟื้นตัวทั่วโลกหยุดชะงัก ราคาน้ำมันร่วงลงราว 10 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล (ประมาณ 336 บาท/บาร์เรล)

ในวันอาทิตย์ ตลาดหุ้นในกัลฟ์ส่วนใหญ่ตกลงอย่างรวดเร็วในช่วงเริ่มต้นของการซื้อขาย โดยดัชนีซาอุดิอาระเบียประสบปัญหาการร่วงลงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบสองปี

จากการค้นพบโควิดโอไมครอนครั้งแรกในแอฟริกาใต้ ตอนนี้ได้กระจายไปยัง สหราชอาณาจักร เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก เบลเยียม บอตสวานา อิสราเอล ออสเตรเลีย และฮ่องกง รวมแล้ว 10 ประเทศ บวกกับอีก 1 ประเทศต้นทาง เป็น 11 ประเทศ

related