svasdssvasds

อิสราเอล กังวลโควิดโอไมครอน สั่งปิดประเทศ

อิสราเอล กังวลโควิดโอไมครอน สั่งปิดประเทศ

อิสราเอล กังวลโควิดโอไมครอน ประกาศปิดประเทศ ห้ามไม่ให้คนต่างชาติเข้า พร้อมใช้เทคโนโลยีติดตามการก่อการร้ายทางโทรศัพท์เพื่อยับยั้งการแพร่กระจายของโควิดโอไมครอน

นาฟตาลี เบนเน็ตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศ ห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศซึ่งจะมีผลในเที่ยงคืนวันอาทิตย์ และถึงแม้จะเป็นชาวอิสราเอลที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบสองเข็ม จำเป็นที่จะต้องถูกกักตัว 14 วัน ท่ามกลางความเป็นกังวลต่อโควิดโอไมครอน

นายกรัฐมนตรีอิสราเอลหวังว่าจะมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 กับ โควิดโอไมครอน ที่ถูกตรวจพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้และได้รับการขนานนามว่าเป็น "สายพันธุ์ที่น่ากังวล" โดยองค์การอนามัยโลก

อยาเล็ท เชค (Ayelet Shaked) รัฐมนตรีมหาดไทยของอิสราเอล กล่าวว่า "สมมติฐานในการทำงานของเราคือ โควิดสายพันธุ์โอไมครอนมีอยู่แล้วในเกือบทุกประเทศ และวัคซีนก็ใช้ได้ผล แม้ว่าเราจะยังไม่รู้ระดับไหนก็ตาม"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

"ชินเบต" จะถูกนำมาใช้เพื่อค้นหาผู้ให้บริการของโควิดโอไมครอนเพื่อควบคุมการส่งสัญญาณไปยังผู้อื่น นายกฯอิสราเอล กล่าว

ชินเบต (Shin Bet) คือเทคโนโลยีติดตามโทรศัพท์ของหน่วยงานต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งถูกเปิดใช้งานตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 เทคโนโลยีการเฝ้าระวังจับคู่ตำแหน่งของผู้ให้บริการไวรัสกับโทรศัพท์มือถืออื่น ๆ ในบริเวณใกล้เคียงเพื่อระบุว่าพวกเขาติดต่อกับใคร

โดยที่ในปีนี้ ศาลฎีกาของอิสราเอล กำลังเผชิญกับปัญหาของขอบเขตการใช้งานชินเบต เนื่องจากถือเป็นการละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัว

โควิดโอไมครอน (Omicron) พบแล้วใน 7 ประเทศ

โควิดโอไมครอน ได้ถูกตรวจพบในเบลเยียม บอตสวานา ฮ่องกง อิตาลี เยอรมนี และสหราชอาณาจักร ทั้งนี้ได้จุดประกายความกังวลให้แก่ทุกประเทศทั่วโลก และอาจนำไปสู่การควบคุมการเดินทางที่เข้มงวดอีกครั้งหรือกระแสการปิดประเทศ แต่นักไวรัสวิทยา กล่าวว่า ข้อจำกัดดังกล่าวอาจสายเกินไปที่จะหยุดไม่ให้โควิดโอไมครอนแพร่กระจายไปทั่วโลก

จนถึงตอนนี้ กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลได้ยืนยันผู้ป่วยโควิดโอไมครอนหนึ่งราย และมีผู้ต้องสงสัยอีกเจ็ดราย แต่ไม่ได้ระบุว่าผู้ป่วยได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วหรือไม่

กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ประเทศมีอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบถ้วนแล้วประมาณ 57% จากประชากรจำนวน 9.4 ล้านคน หมายความว่าพวกเขาได้รับวัคซีนไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทคแล้วสามครั้ง หรือยังไม่เกินห้าเดือนนับตั้งแต่พวกเขาได้รับเข็มที่สอง

อิสราเอล มียอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสมทั่วประเทศกว่า 1.3 ล้านราย และผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากกว่า 8,000 ราย นับตั้งแต่เริ่มระบาด

related