svasdssvasds

เปิดหวูดรถไฟลาว-จีน พร้อมให้ บริการพี่น้องแห่งจิตวิญญาณแห่งประชาคม

เปิดหวูดรถไฟลาว-จีน พร้อมให้ บริการพี่น้องแห่งจิตวิญญาณแห่งประชาคม

ลาวเปิดเดินรถไฟความเร็วสูง แซงหน้าไทย แล้ว เชื่อมระบบรางรถไฟลาว-จีน เส้นทางสายไหมกับจีน และนี่ถือเป็นก้าวแรกของการเชื่อมโยงระหว่างจีนกับกลุ่มประเทศในภูมิภาคอาเซียน

ก้าวสำคัญของสปป.ลาว ในการทำพิธีเปิดรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว หรือเส้นทางรถไฟ "ล้านช้าง" ในวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันชาติลาว ปีที่ 46 โดยเชื่อมต่อเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มาสิ้นสุดที่นครเวียงจันทน์
.
จากนั้น มีการเดินขบวนรถแบบเต็มรูปแบบ ในวันที่ 3 ธันวาคม แต่จะมีเพียง เฉพาะขนส่งสินค้าเท่านั้น เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ยังระบาดรุนแรงอยู่ รถไฟสายนี้้ เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ธันวาคม 2016 ใช้เวลา 5 ปีเต็มจึงแล้วเสร็จ โดย วิ่งจากคุนหมิง ผ่าน ผู่เอ่อร์ ก่อนเข้าสู่เขตลาว ที่ ด่านบ่อเต็น ผ่านอุดมไซ หลวงพระบาง วังเวียง และเวียงจันทร์ 
.
รถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว ใช้งบลงทุนประมาณ 1.9 แสนกว่าล้านบาทซึ่งการลงทุนเกือบทั้งหมดเป็นของฝั่งจีน เป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" หรือ BRI (Belt and Road Initiative) ของจีน หรือโครงการเส้นทางสายไหม ในการเชื่อมโครงข่ายขนส่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กับเอเชียใต้ เอเชียกลาง ไปถึงยุโรป   แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้นในอนาคตต้องเชื่อมผ่านไทย ไปถึงสิงคโปร์ ก่อน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

โครงการนี้ ได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เชื่อมต่อกับโลกภายนอก ได้ พัฒนาเมืองสองข้างทางและโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมืองชายแดนและได้กระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ
.
จีนใช้ประโยชน์จากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใน 2 ลักษณะ คือ  1. ใช้โครงข่ายคมนาคมอย่างรถไฟเพื่อการเชื่อมโยงและเข้าถึงประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เปรียบเสมือนหลังบ้านของจีน  2.ใช้การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษที่อยู่ในประเทศในภูมิภาคเป็นเสมือนปุ่มควบคุมการผลิต ห่วงโซ่อุปทานและการบริโภค

สำหรับ โครงการนี้ไม่ใช่ความร่วมมือกันเพียงโครงการเดียว สำหรับประเทศจีน กับ ลาว เพราะ ในภาวะโควิด-19 ระบาด จีนยังให้ความช่วยเหลือกับ ลาว ด้วยโดยกองทัพอากาศแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (หรือ PLA)  ได้นำอุปกรณ์ สิ่งของป้องกัน โรคโควิด-19 มาให้ทางการลาวด้วย

Source : Xinhua  : เปิดหวูดรถไฟลาว-จีน พร้อมให้ บริการพี่น้องแห่งจิตวิญญาณแห่งประชาคม   

โดย อุปกรณ์ที่ใช้ในการป้องกันโควิด-19 เหล่านี้ จีนใช้เครื่องบินขนส่ง Y-20 นำมาบริจาค ให้กับ ลาว ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา  
.
นอกจากนี้ จีน ยังได้จัดส่งคณะผู้เชี่ยวชาญ  มาช่วยให้คำแนะนำในภารกิจรับมือกับโรคระบาด ซึ่ง สะท้อนชัดเจน ถึงความเป็น พี่น้องแห่งจิตวิญญาณแห่งประชาคม ที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างทั้ง 2 ประเทศ 

Source : Xinhua  เปิดหวูดรถไฟลาว-จีน พร้อมให้ บริการพี่น้องแห่งจิตวิญญาณแห่งประชาคม
 

related