svasdssvasds

เต่าพันธุ์หายาก ว่ายน้ำ 6,437 กม. จากอ่าวเม็กซิโก โผล่ที่เวลส์ ?

เต่าพันธุ์หายาก ว่ายน้ำ 6,437 กม. จากอ่าวเม็กซิโก โผล่ที่เวลส์ ?

ไวรัลต่างประเทศ มาจากประเทศเวลส์ เต่าพันธุ์หายาก เต่าพันธุ์ Kemps ridley หรือ Atlantic ridley ได้มาปรากฏตัวที่เวลส์ ทั้งที่จริงๆแล้ว ถิ่นที่อยู่อาศัยของเต่าพันธุ์นี้ อยู่ที่ อ่าวเม็กซิโก ซึ่งอยู่ห่างออกไป ราวๆ 6,400 กิโลเมตร และมีมหาสมุทรแอตแลนติกคั่นกลาง

ไวรัลต่างประเทศ มาจากเวลส์ เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่น่าเกิดขึ้น เพราะจู่ๆ เต่าพันธุ์หายาก พันธุ์ Kemp's ridley หรือ Atlantic ridley ได้มาปรากฏตัวอยู่ที่ชายหาด Talacre ทางตอนเหนือของประเทศเวลส์ ทั้งที่จริงๆแล้ว ถิ่นที่อยู่อาศัยของเต่าพันธุ์นี้ อยู่ที่ อ่าวเม็กซิโก ซึ่งอยู่ห่างออกไป ราวๆ  4,000 ไมล์ หรือ ราวๆ 6,400 กิโลเมตร และมีมหาสมุทรแอตแลนติกคั่นกลาง 
.
เรื่องนี้ ย่อมเป็นเรื่องที่ เหลือเชื่ออย่างแน่นอน เพราะมันไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ และที่สำคัญ เต่าพันธุ์ Kemp's ridley หรือ Atlantic ridley เป็นพันธุ์ที่หายากที่สุดพันธุ์หนึ่งของโลก 
เต่าพันธุ์หายาก ว่ายน้ำ 6,437 กม. จากอ่าวเม็กซิโก โผล่ที่เวลส์ ?  credit ภาพจาก ASHLEY JAMES

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ที่พบเจ้าเต่าจอมทรหด คือ ชายหนุ่ม แอชลี่ย์ เจมส์ Ashley James ที่มาเดินเล่นที่ชายหาด Talacre  พร้อมๆกับสุนัขคู่ใจ และเจ้าสุนัขก็ได้กลิ่นแปลกๆ ของเจ้าเต่าพันธุ์หายากตัวนี้  ในตอนแรกนั้น เต่าตัวนี้ ดูท่าทางอ่อนระโหยโรยแรง และดูเหมือนมีอาการช็อก ทำให้ แอชลี่ย์ เจมส์ รีบโทรแจ้งหน่วยงานกู้ภัยทันที และสุดท้ายเจ้าเต่าพันธุ์หายากตัวนี้ ก็ได้รับการช่วยเหลือ จากศูนย์ปฐมพยาบาลสัตว์น้ำ Anglesey Sea Zoo ในเวลส์  และสุดท้าย เจ้าเต่าจอมอึดตัวนี้ ได้รับการตั้งชื่อว่า "Tally"
.
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ ศูนย์ปฐมพยาบาลสัตว์น้ำ Anglesey Sea Zoo ในเวลส์ เปิดเผยว่า ช่วงเวลส 48 ชั่วโมงแรก ในการปฐมพยาบาลเจ้าเต่าพันธุ์หายากตัวนี้ เป็นเรื่องที่สำคัญมาก และสุดท้ายก็ช่วยชีวิตมันไว้ได้  และหากมันหายดีแล้ว ก็จะมีการ พากลับไปยังอ่าวเม็กซิโกต่อไป

เต่าพันธุ์หายาก ว่ายน้ำ 6,437 กม. จากอ่าวเม็กซิโก โผล่ที่เวลส์ ?

ทำความรู้จัก เต่าพันธุ์ Kemp's ridley
.
เต่าทะเลพันธุ์ Kemp's ridley นับเป็นเต่าทะลที่หายากที่สุด และใกล้สูญพันธุ์มาตั้งแต่ยุค 1980s  หากถึงช่วงเวลาที่โตเต็มที่ พวกมันจะมีความยาวราวๆ 70 เซนติเมตร และน้ำหนักราวๆ 40 กิโลกรัม โดยอาหารของเต่าพันธุ์นี้คือกุ้งขนาดเล็ก และสาหร่ายทะเล
.
ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่  ศูนย์ปฐมพยาบาลสัตว์น้ำ  Anglesey Sea Zoo ในเวลส์ ได้พยาบาลเต่าพันธุ์หายากและที่เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาไกลๆ เพราะเมื่อปี 2016 เต่าชื่อ เมไน Menai  เต่าหญ้า พันธุ์ Olive Ridley ก็เคยข้ามน้ำข้ามทะเลจาก Gran Canaria ดินแดนของสเปน ที่อยู่ใกล้กับทวีปแอฟริกาทางตอนเหนือ มาที่ชายหาดที่  Anglesey และ ศูนย์แห่งนี้ก็ได้ทำการปฐมพยาบาลไว้
 

related