svasdssvasds

Sarco : แคปซูลการุณยฆาต ผ่านการพิจารณาเบื้องต้นที่สวิตเซอร์แลนด์

Sarco : แคปซูลการุณยฆาต ผ่านการพิจารณาเบื้องต้นที่สวิตเซอร์แลนด์

ประเทศ สวิตเซอร์แลนด์อนุมัติ แคปซูล Sarco แคปซูลที่จะใช้ช่วยในการการุณยฆาต เสียชีวิตอย่างสงบโดยไม่ทรมาน ไม่ต้องทนทุนข์ทรมาน และแบกรับความรู้สึกของความเจ็บปวดในช่วงเวลาใกล้ความตายอีกต่อไป

ในประเทศไทย การตั้งคำถาม เรื่อง "การุณยฆาต" หรือ Euthanasia อาจจะเป็น Big Question อยู่ และการยอมรับในประเด็นเหล่านี้อาจยังไม่ใช่เรื่องที่ยอมรับได้ในวงกว้าง อย่างน้อยในกฏหมายไทยก็ยังไม่เปิดกว้างขนาดนั้น  แต่สำหรับบางประเทศแล้ว การจากโลกนี้ไปตลอดกาล แบบสงบและยินยอมพร้อมใจ เป็นเรื่องที่ทำได้ ทุกคนมีสิทธิเลือกเส้นทางเดินของตัวเอง
.
ในสวิตเซอร์แลนด์ เพิ่งจะมีข้อถกเถียงกันในประเด็น "การุณยฆาต" หรือ Euthanasia เพราะเพิ่งมีการ รายงานข่าวเกี่ยวกับ แคปซูล Sarco ซึ่งเครื่องนี้ จะมีส่วนช่วยจูงมือผู้ที่อยากถูก "การุณยฆาต" โบกมือลาโลกนี้ไปอย่างสงบ ไม่ต้องทนทุนข์ทรมาน และแบกรับความรู้สึกของความเจ็บปวดในช่วงเวลาใกล้ความตายอีกต่อไป

ทั้งนี้ แคปซูล Sarco ที่จะใช้ช่วย ให้ผู้ถูก "การุณยฆาต" นั้น  เดินทางสู่วินาทีสุดท้ายในชีวิตได้ "ง่าย" กว่าเดิม โดยเครื่องนี้จะใช้วิธีที่ต่างกัน ซึ่งจะไม่ต้องทำให้ผู้ที่ต้องการจบชีวิตกินยา หรือฉีดยาใดๆเลย 
.
ปัจจุบัน การ "การุณยฆาต" ในสวิตเซอร์แลนด์ คือ  คือการใช้สาร "โซเดียมเพนโทบาร์บิทอล" Sodium Pentobarbital ซึ่งจะส่งผลให้ร่างกายหลับไปราว 2 ถึง 5 นาทีก่อนที่จะตกอยู่ในอาคารโคม่า และเสียชีวิตในเวลาต่อมา แต่ทว่า พอมีเครื่อง Sarco แล้ว จะไปมีการเปลี่ยนวิธีการไปสู่ "ความตาย" โดยไม่ต้องใช้สารควบคุมอีกต่อไป

ประเทศ สวิตเซอร์แลนด์อนุมัติ แคปซูล Sarco แคปซูลที่จะใช้ช่วยในการการุณยฆาต เสียชีวิตอย่างสงบโดยไม่ทรมาน  credit ภาพ Exit International

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย ดร.ฟิลลิปป์ นิชเก้ Philip Nitschke หนึ่งในผู้ก่อตั้งองค์กร Autralia Registered Exit International ได้ถึง  เครื่อง Sarco ที่มีความคล้ายคลึงกับโลงศพนั้น เป็นนวัตกรรมใหม่ โดยจะเป็นตู้แคปซูล ซึ่งผลิตโดยใช้เครื่องปริ้น 3D
.
เครื่อง Sarco หรือ แคปซูล "การุณยฆาต"  ได้ผ่านขั้นตอนการตรวจสอบทางกฎหมายของสวิสเซอร์แลนด์แล้ว คาดว่าจะให้บริการได้ในปีหน้า ปี 2022  
.
โดย แคปซูล "การุณยฆาต" จะรู้สึกผ่อนคลายและสบายมากๆ ผู้ที่ใช้แคปซูลนี้ สามารถกดปุ่มจากภายในแคปซูลเพื่อเริ่มการการุณยฆาตทันทีที่พร้อมที่จะลาโลกนี้ไปแล้ว และหลังจากที่เขาผ่านการทดสอบทางจิตวิทยาด้วยการตอบคำถามบางอย่างเพื่อยืนยันว่าเขาพร้อมที่จะทำการุณยฆาตแล้วจริงๆ
.
ทันทีที่กดปุ่ม ปริมาณออกซิเจนในแคปซูลจะลดลงและถูกแทนที่ด้วยไนไตรเจน ทำให้ระดับออกซิเจนลดลงอย่างรวดเร็วจาก 21% เป็น 1% ภายในเวลาประมาณ 30 วินาทีเท่านั้น ซึ่งดร.ฟิลิปยืนยันว่าผู้ใช้จะรู้สึกผ่อนคลายและไม่ทรมาน ก่อนที่จะหมดสติและเสียชีวิตอย่างสงบภายในเวลาประมาณ 5 ถึง 10 นาที

ทั้งนี้ สวิสเซอร์แลนด์เป็นหนึ่งใน 11 ประเทศ ที่อนุญาตให้มีการทำการุณยฆาต ได้อย่างถูกกฎหมาย มีผู้เข้ารับการทำการุณยฆาตกว่า 1,300 ราย ในปีที่ผ่านมา 

โดยปัจจุบัน ทั่วโลก  มีประเทศที่เปิดทางให้ผู้คน ได้เข้าสู่กระบวนการ "การุณยฆาต" ได้ ได้แก่ นิวซีแลนด์ ,ฝรั่งเศส ,สหรัฐฯ , ออสเตรเลีย, โคลอมเบีย , แคนาดา , ลักเซมเบิร์ก ,เบลเยียม , สเปน , เนเธอร์แลนด์ และ สวิตเซอร์แลนด์ 
.
ขณะที่ ประเทศไทย ในประเด็น "การุณยฆาต" นั้น ตาม พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ 2550 มาตรา 12 ได้ระบุว่า “บุคคลมีสิทธิทำหนังสือแสดงเจตนาไม่ประสงค์จะรับบริการสาธารณสุข ที่เป็นไปเพียงเพื่อยืดการตายในวาระสุดท้ายของชีวิตตน หรือเพื่อยุติการทรมานจากการเจ็บป่วยได้ เมื่อผู้ประกอบวิชาชีพด้านสาธารณสุขได้ปฏิบัติตามเจตนา ของบุคคลตามวรรคหนึ่งแล้ว มิให้ถือว่าการกระทำนั้นเป็นความผิดและให้พ้นจากความรับผิดทั้งปวง”  นั่นหมายความว่า ไทยยังไม่เปิดทางไฟเขียวแบบสุดทางในประเด็นนี้ 

ประเทศ สวิตเซอร์แลนด์อนุมัติ แคปซูล Sarco แคปซูลที่จะใช้ช่วยในการการุณยฆาต เสียชีวิตอย่างสงบโดยไม่ทรมาน credit ภาพ Exit International 

related