svasdssvasds

ญี่ปุ่น เล็งคว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่จีน

ญี่ปุ่น เล็งคว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่จีน

แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่น เผย ประเทศกำลังเล็งคว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ร่วมกับทางสหรัฐฯ

แหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่า ทางการญี่ปุ่นกำลังพิจารณาการคว่ำบาตรการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ปี 2022 ณ กรุงปักกิ่ง ที่ถูกจุดประเด็นโดยสหรัฐอเมริกา ด้วยการไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขัน จากการวิพากษ์วิจารณ์ที่เพิ่มสูงขึ้นเกี่ยวกับสถิติด้านสิทธิมนุษยชนของจีน

การกระทำของญี่ปุ่นจะมองว่ามันเข้าข้างสหรัฐฯ ร่วมกับประเทศต่างๆ รวมทั้ง สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย และแคนาดา ในขณะที่ไม่หยุดยั้งการคว่ำบาตรทางการทูต

แหล่งข่าว กล่าวว่า ทางเลือกต่าง ๆ กำลังถูกพิจารณา ซึ่งรวมถึงการส่ง "เซโก ฮาชิโมโตะ" (Seiko Hashimoto) ประธานคณะกรรมการจัดงานโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิก และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ "ยาซึฮิโระ ยามาชิตะ" (Yasuhiro Yamashita) หัวหน้าคณะกรรมการโอลิมปิกของญี่ปุ่น

เมื่อคำนึงถึงตำแหน่งของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมทั้ง 7 ชาติและความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ อาจตัดสินใจเรื่องนี้ก่อนสิ้นปีนี้ แหล่งข่าวกล่าว

ในช่วงพักจากประเทศ G-7 อื่น ๆ ฝรั่งเศสได้กล่าวว่าจะส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปยังโอลิมปิกฤดูหนาวในเดือนกุมภาพันธ์ โดยกรุงปารีสมีกำหนดจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนในปี 2024

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

สมาชิกของพรรคเสรีประชาธิปไตยของคิชิดะได้เรียกร้องให้เขาตัดสินใจโดยเร็ว เขาได้กล่าวว่าญี่ปุ่นจะตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมการคว่ำบาตรทางการทูตโดยพิจารณาจาก "ผลประโยชน์ของชาติ" หรือไม่

ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาอธิบายว่าจุดยืนของตนในการส่งผู้แทน แต่ไม่ใช่รัฐมนตรี ไม่ใช่การคว่ำบาตรทางการทูต เนื่องจากพยายามสร้างสมดุลในการจัดการกับสหรัฐฯ พันธมิตรด้านความมั่นคงหลัก และจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุด

แหล่งข่าวของรัฐบาลรายหนึ่ง กล่าวว่า ฮาชิโมโตะจะไปปักกิ่งในฐานะหัวหน้าคณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว ไม่ใช่ในฐานะตัวแทนของรัฐบาล ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่มีแนวโน้มว่าสหรัฐฯ จะร่วมมือกับการคว่ำบาตรทางการทูต

ในเวลาเดียวกัน การส่งฮาชิโมโตะ นักกีฬาโอลิมปิก 7 สมัยที่มีบทบาทสำคัญในการแข่งขันกีฬาโตเกียวเกมส์ ไปร่วมงานกีฬาก็ถือได้ว่าเป็นขั้นตอนการเซฟใบหน้าของญี่ปุ่นสำหรับประเทศจีน แหล่งข่าวกล่าว

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (the International Olympic Committee: IOC) ได้ออกแถลงการณ์หลังจากการประชุมสุดยอดเสมือนจริงในวันเสาร์ที่รวบรวมตัวแทนด้านกีฬาชั้นนำ โดยกล่าวว่าไม่เห็นด้วยกับการแข่งขันทางการเมือง

"การประชุมสุดยอดยืนหยัดต่อต้านการเมืองใด ๆ ของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและการกีฬา และเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเป็นกลางทางการเมืองของ IOC การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และขบวนการโอลิมปิกทั้งหมด" IOC กล่าว

โดยมีตัวแทนจากคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของจีน รัสเซีย และสหรัฐอเมริกาเข้าร่วมด้วย

จีนได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นสนับสนุนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปักกิ่ง โดยกล่าวว่าได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่กับโตเกียวเกมในช่วงซัมเมอร์นี้

เมื่อต้นเดือนนี้ สหรัฐฯ ระบุว่าได้ตัดสินใจคว่ำบาตรทางการฑูต โดยอ้างข้อกล่าวหาว่าจีนละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์และคนอื่นๆ ในภูมิภาคซินเจียงทางตะวันตกเฉียงเหนือ

ญี่ปุ่นกำลังชั่งน้ำหนักการตัดสินใจในประเด็นนี้ เนื่องจากจีนสนับสนุนให้ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวในฤดูร้อนนี้ แม้ว่าจะมีความท้าทายจากการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสก็ตาม

นอกจากนี้ โตเกียวยังระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับจีนปั่นป่วน ก่อนวันครบรอบ 50 ปีของการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการฑูตในปีหน้า อ้างจากแหล่งข่าว

สำหรับเกมที่โตเกียว ปักกิ่งกำลังวางแผนที่จะส่งรองนายกรัฐมนตรีซุน ชุนหลาน แต่ในที่สุดก็ตัดสินใจส่งโกว จงเหวิน หัวหน้าฝ่ายบริหารการกีฬาแห่งประเทศจีน

แหล่งข่าวกล่าวเสริมว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาส่งฮาชิโมโตะไปยังการประชุมของคณะกรรมการโอลิมปิกสากลซึ่งมีกำหนดก่อนการเปิดโอลิมปิกปักกิ่งในวันที่ 4 กุมภาพันธ์และให้เธออยู่ที่นั่น

ข้อเสนออื่น ๆ ที่ลอยอยู่ใน LDP นั้นรวมถึงการส่งโคจิ มูโรฟุชิ กรรมาธิการสำนักงานกีฬาแห่งประเทศญี่ปุ่น แหล่งข่าวกล่าว

related