svasdssvasds

การคว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่จีน กับท่าทีแต่ละประเทศยักษ์ใหญ่

การคว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่จีน กับท่าทีแต่ละประเทศยักษ์ใหญ่

กีฬากับการเมือง ดูจะเป็นเรื่องที่แยกกันไม่ออก เสมอมา ตราบอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยในโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่จีน ล่าสุดมี 5 ประเทศที่แสดงจุดยืนชัดเจนแล้วว่าจะ "คว่ำบาตร" ทางการทูต ต่อจีน ซึ่งประเทศที่จะบอยคอต ณ เวลานี้

5 ชาติ คว่ำบาตร ทางการทูต โอลิมปิกฤดูหนาว
.
กีฬากับการเมือง ดูจะเป็นเรื่องที่แยกกันไม่ออก เสมอมา ตราบอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยในโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่จีน ล่าสุดมี 5 ประเทศที่แสดงจุดยืนชัดเจนแล้วว่าจะ "คว่ำบาตร" ทางการทูต ต่อจีน ซึ่งประเทศที่จะบอยคอต ณ เวลานี้ มี สหรัฐฯ 
ออสเตรเลีย , นิวซีแลนด์ , สหราชอาณาจักร และ แคนาดา
.
โดย บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี สหราชอาณาจักร เพิ่งกล่าวในรัฐสภาสหราชอาณาจักร เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า สหราชอาณาจักรจะคว่ำบาตรในทางปฏิบัติ ต่อมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว  2022 ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งจีนจะเป็นเจ้าภาพในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีจอห์นสันไม่ได้ใช้คำว่า “คว่ำบาตร” ตรง ๆ 
.
บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี สหราชอาณาจักร ระบุต่อไปว่า สหราชอาณาจักรจะไม่ส่งรัฐมนตรีหรือเจ้าหน้าที่รัฐบาลใด ๆ ไปเข้าร่วมงานโอลิมปิกที่จีน แม้ว่าตัวเขาเองคิดว่า การคว่ำบาตรทางด้านกีฬา ไม่ใช่สิ่งที่มีเหตุมีผลก็ตาม และการไม่คว่ำบาตรทางด้านกีฬายังคงเป็นนโยบายของรัฐบาลสหราชอาณาจักรอยู่

การคว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่จีน กับท่าทีแต่ละประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกัน แคนาดาเป็นประเทศล่าสุด ที่ประกาศคว่ำบาตรทางการทูตโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่จีน โดยนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ยืนยัน ว่า แคนาดาคว่ำบาตรทางการทูตโอลิมปิกจีน โดยจะไม่ส่งตัวแทนทางการทูตของแคนาดาใด ๆ ไปเข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีน เพื่อส่งสารไปถึงจีนว่า แคนาดาและอีกหลายประเทศทั่วโลก รู้สึกกังวลอย่างลึกซึ้ง เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยรัฐบาลจีนที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ โดยเฉพาะ “ความโหดร้าย” ด้านนโยบายสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลปักกิ่ง ต่อประชาชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์
.
อย่างไรก็ตาม การคว่ำบาตรทางการทูต หมายถึงไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลไปเข้าร่วมโอลิมปิกที่จีน แต่ไม่ได้ห้ามนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนในปีหน้า ขณะที่ ญี่ปุ่น อาจเป็นประเทศที่ 6 ที่คว่ำบาตรทางการทูต ต่อโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่จีน แต่ ณ เวลานี้ ยังไม่ตัดสินใจ

 

คว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาวเป็นเรื่องเปล่าประโยชน์ ? 
.
อย่างไรก็ตาม รัสเซีย , ฝรั่งเศส และ เยอรมนี  เป็น 3 ชาติที่มีท่าที จะไม่สนับสนุนการคว่ำบาตรทางการทูตกับจีนของชาติตะวันตกอื่นๆ โดยชี้ว่า เรื่องพวกนี้ เป็นการกระทำที่เปล่าประโยชน์ 
.
โดย ทั้งฝรั่งเศส และ เยอรมนี แถลงท่าทีเกี่ยวกับกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในจีนว่า ยุโรปต้องมีจุดยืนร่วมกันในเรื่องนี้ หลังสหรัฐฯ และพันธมิตรอีกหลายประเทศประกาศคว่ำบาตรทางการทูตไปแล้ว โดย เอ็มมานูเอล มาครง  ประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุว่า การคว่ำบาตรโอลิมปิกจีนไม่ได้มีความสำคัญอะไร และเป็นเพียงการกระทำเชิงสัญลักษณ์
.
ส่วน นายสตานิสลาฟ โพซดินยาคอฟ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซีย เผยว่า ในมุมมองของการกีฬา มาตรการเหล่านี้ของสหรัฐฯ  เป็นการกระทำที่เปล่าประโยชน์โดยสมบูรณ์ และเป็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองขนานแท้ เขาหวังว่าชาติเหล่านี้จะไม่กลายมาเป็นผู้ชักใยอยู่เบื้องหลังกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ครั้งนี้ 

สำหรับ โอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่จีน มีพิธีเปิดในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

5 ชาติ คว่ำบาตร ทางการทูต โอลิมปิกฤดูหนาว

related