svasdssvasds

ด่วน! ไทยพบโควิด "โอไมครอน" แล้ว 11 ราย ยืนยันผล 8 ราย เข้าข่ายรอผลอีก 3 ราย

ด่วน! ไทยพบโควิด "โอไมครอน" แล้ว 11 ราย ยืนยันผล 8 ราย เข้าข่ายรอผลอีก 3 ราย

กรมควบคุมโรค เผยประเทศไทย พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนช่วง 1 พ.ย. -10 ธ.ค. 64 รวมทั้งสิ้น 11 ราย ยืนยันแล้ว 8 ราย เข้าข่ายรอผลยืนยันอีก 3 ราย โดยเป็นการเดินทางมาจากต่างประเทศทั้งหมด

 วันนี้ (13 ธ.ค.64) นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ นายแพทย์วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงความคืบหน้าโควิดสายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) ในประเทศไทยตั้งแต่ 1 พ.ย. -10 ธ.ค. 64 รวมทั้งสิ้น 11 ราย ยืนยันแล้ว 8 ราย เข้าข่ายรอผลยืนยันอีก 3 ราย โดยเป็นการเดินทางมาจากต่างประเทศทั้งหมด แยกเป็นพบในกรุงเทพฯ 9 ราย , จ.นนทบุรี 1 ราย และ จ.ชลบุรี 1 ราย

  ทั้งนี้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบฯว่า โควิดสายพันธุ์โอไมครอน ระบาดทั่วโลกแล้วกว่า 60 ประเทศ และมีการแพร่เชื้อเร็วกว่าสายพันธุ์เดลตา ประเทศไทยเองก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้แน่ เชื่อว่ากำลังจะมีเข้ามาอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "หมอยง" แจง "โอไมครอน" แบ่งเป็น 2 สายพันธุ์ BA1 กับ BA2 ในไทยพบเป็นสายพันธุ์ BA1

• หมอธีระวัฒน์ เผยข้อมูล "โอไมครอน" แพร่เร็ว ลอยในอากาศนานกว่าเดลตา

• ซีดีซี เผยคนติดโอไมครอน ส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนครบแล้ว อังกฤษชี้ควรฉีดเข็ม 3 สกัด

 อย่างประเทศเกาหลีใต้ คนที่ติดเชื้อโอไมครอน ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศเลย แต่เกิดจากภายในประเทศเพราะมีการกลายพันธุ์ของเชื้อ สิ่งที่จะป้องกันได้มากที่สุดคือการฉีดวัคซีน และพฤติกรรมของตัวเราเองที่ต้องเข้มงวด ทั้งการใส่แมสก์ การล้างมือบ่อยๆ ยิ่งใกล้เทศกาลปีใหม่ ถ้าไปในสถานที่จัดงานหรือคนพลุกพล่าน ก็ต้องระวังตัวเองเป็นพิเศษ

related