สวนดุสิตโพล เผย คนไทยกังวล "โอไมครอน" กระทบการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่

12 ธ.ค. 2564 เวลา 6:59 น. 90

สวนดุสิตโพล เผย คนไทยเกือบร้อยละ 50 กังวลโควิด19 สายพันธุ์ "โอไมครอน - การเงิน” ไม่พร้อมท่องเที่ยวปีใหม่ 2565 ส่วน "เชียงใหม่" ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตของคนไทย

 สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศต่อกรณี “คนไทยกับการท่องเที่ยวส่งท้าย ปี 2021” กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,304 คน สำรวจระหว่างวันที่ 6-9 ธันวาคม 2564 พบว่า

• ร้อยละ 40.57 ในช่วงวันหยุดยาวและปีใหม่นี้ประชาชนจะไม่เดินทางท่องเที่ยว เพราะกังวลโควิด19 โอไมครอน และเงินไม่พร้อม 

• ร้อยละ 34.35 จะไป เพราะฉีดวัคซีนแล้ว มั่นใจว่าดูแลตัวเองได้

จังหวัดที่อยากไปเที่ยวมากที่สุด คือ

• ร้อยละ 41.22 เชียงใหม่ 

• ร้อยละ 25.68 เชียงราย 

คาดการณ์ว่าจะใช้จ่ายประมาณ 12,857.68 บาท

• ร้อยละ 85.79 จะเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว 

• ร้อยละ 57.36 เลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่อากาศดี ถ่ายเทสะดวก ไม่คับแคบ 

สิ่งที่อยากให้รัฐบาลดำเนินการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวและปีใหม่นี้ คือ

• ร้อยละ 64.42  กำหนดมาตรฐานสุขภาพให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยว มีการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข

• ร้อยละ 63.57 เร่งสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยจากโควิด-19 ในสถานที่ท่องเที่ยว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สวนดุสิตโพล เผย พ่อแม่หนักใจ กังวลลูกติดเชื้อ "โควิด-19" สูงเป็นอันดับ 1

• สวนดุสิตโพล ชี้ประชาชนจี้รัฐคุม ‘โควิด’ กู้วิกฤติท่องเที่ยว

• สวนดุสิตโพล สำรวจความคิดเห็นการ กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในยุคโควิด-19

 จากผลการสำรวจของ สวนดุสิตโพล พบว่า จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตของคนไทย โดยอยู่ในอันดับ 1 ถึง 2 ปีติดต่อกัน เพราะเป็นจังหวัดที่ตอบโจทย์ความต้องการของนักเดินทางได้ครบทุกสไตล์ ภาครัฐจึงควรสนับสนุนการท่องเที่ยววิถีใหม่ปลอดภัยจากโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ชูจุดเด่นการเป็นทั้งที่เที่ยวและที่ทำงาน (Workation) ให้สอดรับกับนโยบายการทำงานที่บ้าน กระตุ้นกำลังการท่องเที่ยวในประเทศเพื่อชดเชยการชะลอตัวจากตลาดต่างประเทศ สร้างความมั่นใจให้นักเดินทางกล้าที่จะเดินทางท่องเที่ยวและกล้าที่จะใช้จ่ายเงินในกระเป๋า เพื่อให้ภาพการท่องเที่ยวในประเทศมีความสดใสและปลอดภัยจากโควิด-19 ไปพร้อมๆกัน

 สำหรับการท่องเที่ยวในยุคโควิด19 มีแนวโน้มว่าคนส่วนใหญ่อาจจะยังไม่พร้อมเดินทางมากนัก เพราะยังลังเลกับสถานการณ์โควิด19 และไวรัสสายพันธุ์ใหม่โอไมครอน ที่ยังน่าเป็นห่วง รวมถึงมีความกังวลเรื่องเศรษฐกิจทั้งส่วนตัวและส่วนรวม แต่โดยธรรมชาติของมนุษย์ที่ต้องการเปลี่ยนสถานที่หลีกหนีจากความจำเจในชีวิตประจำวัน ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดในการท่องเที่ยว จึงเชื่อว่ากระแสการออกเดินทางน่าจะยังคึกคักขึ้นกว่าเมื่อ 2-3 เดือนที่แล้ว นอกจากนี้ ด้วยปัจจัยหลายอย่าง อาทิ การคลายล็อคในหลายธุรกิจและจำนวนผู้ฉีดวัคซีนที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งการท่องเที่ยวยังช่วยผ่อนคลาย ช่วยเติมพลังเติมกำลังใจซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการมากที่สุดในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ จะทำให้ผู้คนเริ่มวางแผนสำหรับปีใหม่โดยเลือกวิธีและการใช้จ่ายที่เหมาะกับตัวเอง โดยเทรนด์สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมจะเป็นที่ที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ เน้นความเรียบง่าย ไม่แออัดรวมถึงใส่ใจในความปลอดภัยห่างไกลโควิด-19 เป็นสำคัญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ข่าวที่น่าสนใจ