svasdssvasds

กิ้งกือ ที่มีขามากที่สุดในโลก มากกว่า 1,000 ขา

กิ้งกือ ที่มีขามากที่สุดในโลก มากกว่า 1,000 ขา

ออสเตรเลียค้นพบกิ้งกือสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีขามากที่สุดในโลก มากกว่า 1,000 ขา ทำให้เป็น True Millipedes (พันขา)

ถ้าถามถึงสิ่งมีชีวิตไหนที่มีขาเยอะมากที่สุดในโลก ทุกคนคงตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า กิ้งกือ

เพราะคุณสมบัติของการเป็นกิ้งกือคือ มีขาเยอะ และม้วนตัวเป็นกลมๆ เมื่อไปสัมผัส

กิ้งกือจัดอยู่ในไฟลัมอาร์โทรโปดา (Phylum Arthropoda) ชั้นดิพโพลโปดา (Class Diplopoda) ที่มีมากถึง 10,000 สปีชีส์ทั่วโลก และคาดว่าน่าจะมีมากถึง 80,000 สปีชีส์ โดยมีประวัติยาวนานกว่า 400 ล้านปี

ถึงแม้ว่ากิ้งกือจะมีชื่อภาษาอังกฤษว่า Millipedes เป็นการสมานคำของภาษาละตินสองคำเข้าไว้ด้วยกัน อย่าง "Milli" ที่แปลว่า "พัน" และ "Pes" ที่หมายถึง "ขา" ซึ่งเมื่อแปลรวมกัน จะแปลได้ว่า "พันขา" แต่ไม่ว่ากิ้งกือจะมีขาเยอะเพียงใดก็ตาม ก็ไม่เคยมีกิ้งกือตัวใดในโลกที่มีขาเป็นพันขา มากที่สุดที่เคยบันทึกไว้ในโลกเพียง 750 ขา

กิ้งกือสายพันธุ์ใหม่ ขามากที่สุดในโลก

แต่เจ้ากิ้งกือตัวใหม่ที่พบในออสเตรเลียมีขามากกว่าพันขา หากพูดให้ถูกต้อง คือมีขามากถึง 1,306 ขา ถือเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีขามากที่สุดในโลก ซึ่งเจ้ากิ้งกือตัวนี้ถูกค้นพบอยู่ใต้พื้นดินลึกลงไปถึง 60 เมตร จากการเจาะสำรวจแร่ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

"พอล มาเร็ค" (Paul Marek) รองศาสตราจารย์ประจำภาควิชากีฏวิทยาที่เวอร์จิเนียเทค (Virginia Tech) อธิบายว่า กิ้งกือตัวนี้ เป็นสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลังและไม่มีตา มีลำตัว 330 ส่วนที่ยาวถึง 9.5 ซม. และกว้าง 1 มม. มีหนวด มีจะงอยปากสำหรับป้อนอาหาร และมีหัวรูปกรวย

นับขาของสิ่งมีชีวิตตัวเล็ก ๆ เช่นนี้ได้อย่างไร?

พอล มาเร็ค อธิบายว่า เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่พลาดหรือเผลอนับซ้ำสองครั้ง จึงได้กำหนดรหัสสีแต่ละส่วน 10 ขาโดยใช้ภาพความละเอียดสูงของกิ้งกือที่ไม่งอผ่านโปรแกรม Adobe Illustrator

"ผมนับทวนสามครั้งและใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง" รองศาสตราจารย์ กล่าว

ทำให้กิ้งกือสายพันธ์ Eumillipes persephone ชื่ออย่างเป็นทางการของกิ้งกือที่เพิ่งค้นพบนี้ ทำลายสถิติสิ่งมีชีวิตที่มีขามากที่สุดในโลก ล้มแชมป์เก่าอย่าง กิ้งกือแคลิฟอร์เนีย Illacme plenipes มีขามากถึง 750 ขา  ตามการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ทางอนุกรมวิธานระหว่างกิ้งกือชนิดต่างๆ

related