svasdssvasds

แอฟริกาใต้พบแรด 24 ตัวถูกลอบฆ่าเอา นอ ภายใน 2 สัปดาห์

แอฟริกาใต้พบแรด 24 ตัวถูกลอบฆ่าเอา นอ ภายใน 2 สัปดาห์

แรดกว่า 24 ตัวในแอฟริกาใต้ถูกลอบฆ่าตัด นอ ไปขายภายใน 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา และเป็นเรื่องน่าเศร้า เพราะพวกมันเริ่มลดลงเรื่อยๆอย่างน่าใจหาย Springnews ชวนติดตามสถานการณ์แรด

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา องค์กรพิทักษ์ป่า การประมงและสิ่งแวดล้อมแห่งแอฟริกา (South African Department of Forestry, Fisheries and the Environment [DFFE]) ได้รับการยืนยันแล้วว่าพวกเขาได้ค้นพบซากแรดกว่า 24 ตัวถูกลอบฆ่าเพื่อเอานอภายใน 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา

รายงานเผยว่า จำนวนแรดในแอฟริกานั้นลดลงอย่างน่าใจหายในพื้นที่ 4แห่งในแอฟริกา แรด 6 ตัวถูกพบใน ควาซูลู นาทัล (KwaZulu Natal) 4 ตัวถูกพบในแถวแหลมตะวันตก (Western Cape) รวมไปถึงมีแรดที่กำลังตั้งท้องอีก 7 ตัวเสียชีวิตที่ Mpumalanga และอีก 7 ตัวที่อุทยานแห่งชาติครูเกอร์ (Kruger national park)

สภาพบาดแผลของแรดที่ถูกตัดนอ Cr.WAN องค์กรได้ออกมาประณามการสังหารสายพันธุ์ที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์แห่งแอฟริกาด้วยการเอา ‘นอ’ ของพวกมันไป พร้อมยกย่องเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ยังคงทำงานแม้จะเป็นช่วงเทศกาลเพื่อยับยั้งการฆ่าแรด

14 วันแรกของเดือนธันวาคม เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 9 ราย โดยโฆษกองค์กร Albi Modise กล่าวในรายงานว่า องค์กรพยายามที่จะอัพเดตจำนวนของแรดที่ถูกฆ่าเอานอไปภายในปี 2021 ภายในต้นปี 2022

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Searl Derman เจ้าของบริการนำเที่ยวในทุ่งแอฟริกาเพื่อชมสัตว์ (Inverdoorn Private Game Reserve) ซึ่งหนึ่งในพื้นที่ที่เขาครอบครองนั้นก็พบแรด 4 ตัวถูกฆ่าด้วย เขากล่าวว่า

มันสิ่งที่น่ากลัวเหมือนฝันร้าย เหมือนได้ย้อนกลับไปเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2011 ในพื้นที่บริการ

ซึ่งก็หมายความว่า มันเคยเกิดขึ้นมาแล้ว และเป็นฝันร้ายจนจำไม่ลืม และมันกำลังหวนกลับมาอีกครั้งจากเหตุการณ์ครั้งนี้

เราจะให้คำมั่นอีกครั้งว่า เราจะไม่ยอมเสียค่าใช้จ่ายหรือความพยายามในการไล่ตามหรือนำความยุติธรรมมาสู่ผู้กระทำผิดที่โหดร้ายเหล่านี้ที่มาสังหารแรดของเรา

จากโพสต์บนเพจเฟซบุ๊ก Saving The Survivors [STS] ทีมของเขาที่อยู่ในแอฟริกาใต้ได้ร้องขอความช่วยเหลือแรดขาวตัวโตเต็มวัยที่ถูกกระสุนยิง และนอด้านหน้าของมันหายไป และมันก็อาจจากไปเหมือนกับแรดตัวอื่นๆ แต่ปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้นเพราะมันสามารถรอดตายมาได้

ดร.โจฮัน ร่วมมือกับ STS ด้วยการนำทีมสัตว์แพทย์เข้าช่วยเหลือแรดที่สามารถหนีรอดมาจากช่วงเวลาแห่งความตายได้ และโชคดีที่พวกมันฟื้นตัวกันได้ดีขึ้นและเริ่มกินได้เยอะขึ้นแล้ว

สัตวแพทย์นำทีมเข้าช่วยเหลือแรดเกือบทุกวัน เมื่อถูกพบว่ามีแรดบาดเจ็บ Cr.WAN

จากรายงาน แรดตัวอื่นๆที่ถูกยิงและรอดชีวิตมาได้จากการฆาตรกรรมหมู่ที่ Investdoorn Private Game Reserve สัตว์แพทย์ประจำท้องถิ่น ดร.ลูอิส (Dr.Louis Greeff) ได้รับดูแลรักษาแรดบาดเจ็บตัวหนึ่งที่หนีออกมาได้ โดยนอของมันไม่ได้เสียหายมากนัก มันแข็งแรงและอาการดีขึ้นตามลำดับเรื่อยๆ

“เราดีใจที่ได้แจ้งว่า ทักษะความรู้ของดร.โจฮันไม่ต้องถูกใช้ไปมากนักและเราสามารถทำเคสนี้ได้อย่างง่ายดายและดร.กรีฟ (Dr.Greeff) เขาเป็นคนที่ทำงานได้อย่างมหัศจรรย์ โดยเฉพาะช่วงที่เราและแรดบอบช้ำทางจิตใจอย่างมาก”

ข้อความนี้ถูกโพสต์ลงเฟซบุ๊กเพจ Saving The Survivors และดร.โจฮันและทีมของเขาก็ตั้งใจมากๆเพื่อทำให้แรดทั้งหมดมีชีวิตรอด

รายงานจาก Save The Rhino ในปี 2020 รายงานว่ามีแรดถูกฆ่าในแอฟริกาใต้ประมาณ 394 ตัว และมีแรดมากกว่า 1 ตัวในแต่ละวันถูกฆ่า อย่างไรก็ตาม ค่าเฉลี่ยแต่ละปีก็จะแปรผันไปตามฤดูกาล ถ้าแรด 24 ตัวหายไปในเดือนธันวาคม นั่นแสดงว่าพวกมันถูกฆ่าแน่นอน โดยในแต่ละวันแรดจะหายไปเฉลี่ยประมาณ 1.75 ตัวต่อวัน ซึ่งนั่นหมายความว่ามันกำลังจะมากกว่าค่าเฉลี่ยของปี 2020 แล้ว

เหตุการณ์ฆ่าแรดครั้งล่าสุดนี้ เป็นเครื่องเตือนใจว่า เราต้องต้องทำทุกอย่างในขณะที่เรายังมีอำนาจและพลังมากพอเพื่อช่วยสายพันธุ์อันงดงามเหล่านี้ ก่อนที่จะสายเกินไป

ตายเกลื่อนอย่างนี้เลย Cr.WAN สำหรับผู้ทราบข้อมูลที่จะช่วยนำไปสู่การจับกุมคนร้ายได้และดำเนินคดีจากการลอบสังหาร สามารถโทรไปได้ที่ 10111 หรือสายด่วนอาชญากรรมสิ่งแวดล้อม 0800 205 005 หรือหากใครอยากสนับสนุนที่จะปกป้องพวกมันจากการล่าด้วยการบริจาคทุนช่วยเหลือทีมงาน สามารถบริจาคได้ที่ https://www.savingthesurvivors.org/donate/

ที่มาข้อมูล

World Animal News.com

related