svasdssvasds

WHO เตือน โควิดโอมิครอน แพร่เชื้อเร็วกว่าเดลต้า อังกฤษติดเชื้อพุ่งเกือบแสน

WHO เตือน โควิดโอมิครอน แพร่เชื้อเร็วกว่าเดลต้า อังกฤษติดเชื้อพุ่งเกือบแสน

WHO องค์การอนามัยโลก ออกโรงเตือน ช่วงเทศกาลวันหยุดส่งท้ายปี อาจเป็นโอกาสให้ โควิดสายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดได้มาก และ โอมิครอนมีอัตราการแพร่เชื้อเร็วกว่าเดลต้าด้วยซ้ำ ขณะที่ในสหรัฐฯ มีผู้ป่วยรายใหม่ที่ติดเชื้อโอมิครอนถึงเกือบๆ 3 ใน 4

โควิดสายพันธุ์โอมิครอนกำลังจะเป็น "ตัวร้าย" หรือตัวปัญหาสำหรับประชากรทั้งโลก ในช่วงปลายปี 2021 และจะลุกลามไปยังช่วงต้นปี 2022 แน่นอน โดยตอนนี้ WHO หรือองค์การอนามัยโลก เพิ่งระบุว่า โควิดสายพันธุ์โอมิครอน ระบาดไปแล้วอย่างน้อย 89 ประเทศ รวมถึงประเด็นที่สำคัญก็คือ โอไมครอน ระบาดได้เร็วกว่า โควิดสายพันธุ์เดลต้า (ซึ่งมีจุดกำเนิดที่อินเดีย) ที่เป็นสายพันธุ์หลักของโลก เสียอีก  
.
ในประเด็นการแพร่กระจายเชื้อของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ทางด้าน สมญา สวามีนาธาน (Soumya Swaminathan) นักวิทยาศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก เพิ่งกล่าว "ตัวไวรัสนั้นมีผลกับผู้คน แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันของแต่ละคน"  และ สมญา หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ ยังเตือนแบบแรงๆอีกว่า "มันดูไม่ฉลาดนัก" ที่จะคิดว่าโอมิครอน เป็นเชื้อที่ทำให้มีอาการเล็กน้อยเท่านั้น
.
ขณะที่ การศึกษาจาก Imperial College London ในอังกฤษ เพิ่งมีรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วออกมาว่า โควิดสายพันธุ์โอมิครอน มีโอกาสรับเชื้อได้ซ้ำ มากกว่า 5 เท่า และ ยังไม่มีหลักฐานใดๆ ยืนยันว่า อาการโอมิครอน รุนแรง น้อยกว่า เดลต้า
.
และการติดเชื้อได้ซ้ำ นั้นจะเป็นตัวแปร ให้ระบบสาธารณสุขของบางประเทศล้มเหลว เนื่องจากระบบจะต้องแบกรับผู้ป่วย และทำงานหนักเกินไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สถานการณ์ล่าสุดของโควิดสายพันธุ์โอมิคอน ดูจะเป็นเรื่องที่ "น่ากังวล" ขึ้นมาตามลำดับ  โดยศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐฯ หรือ CDC รายงาน ตัวเลข 20 ธันวาคม 2021 ว่า ตัวเลขล่าสุดการระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐฯ ในช่วงระยะเวลา 1 สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 18 ธันวาคม มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 โอมิครอน มีสัดส่วนเกือบๆ 3 ใน 4 หรือมากกว่า 73% ในจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ทั้งหมดในสหรัฐฯ หรือเพิ่มขึ้น 13% จากเพียงเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน ขณะที่ โควิดสายพันธุ์เดลต้า มีสัดส่วนผู้ติดเชื้อประมาณ 27% ของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ทั้งหมดในสหรัฐฯ
.
ขณะที่ นายแพทย์ แอนโทนี เฟาซี หัวหน้าคณะที่ปรึกษาทางการแพทย์รัฐบาลโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า สหรัฐฯ จะต้องเผชิญกับสถานการณ์ระบาดของโควิดที่ยากลำบากอีกครั้ง ไปอีกนานหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน เนื่องจากโอมิครอนกำลังระบาดอย่างรวดเร็วไปทั่วสหรัฐฯ ทำให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลับมาเพิ่มขึ้นครั้งใหม่ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

และในขณะเดียวกัน ณ เข็มนาฬิกาเดินอยู่ ณ ปัจจุบัน โควิดโอมิครอนกำลังเล่นในทวีปยุโรปอย่างหนัก  โดยหลายชาติทั่วยุโรป กลับมาใช้มาตรการจำกัดทางสังคมแล้ว เพื่อสกัดการระบาดโควิดโอมิครอน หลังสถานการณ์ระบาดในสหราชอาณาจักรเริ่มเอาไม่อยู่ มีอยู่ติดเชื้อสายพันธุ์นี้หลายหมื่นคนต่อวัน

WHO เตือน โควิดสายพันธุ์โอไมครอน แพร่เชื้อเร็วกว่าเดลต้า อังกฤษติดเชื้อพุ่งเกือบแสน
.
นอกจากนี้ อังกฤษรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 91,743 คน เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2021  ทำตัวเลขเป็นสถิติใหม่อีกครั้งหนึ่ง บอริส จอห์นสันนายกสหราชอาณาจักร เข้าประชุมร่วมกับคณะรัฐมนตรีเพื่อหาแนวทางรับมือกับการระบาดของโควิดโอมิครอน 
.
แต่ภายหลังการประชุม รัฐบาลอังกฤษตัดสินใจที่จะยังไม่ยกระดับมาตรการ แต่ก็เตือนว่า อาจจะมีการใช้มาตรการเข้มงวดกว่านี้ เพื่อควบคุมการระบาดของโอมิครอน ซึ่งในเวลานี้เป็นการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน โดยในเวลานี้มีการพิจารณาข้อมูลแบบชั่วโมงต่อชั่วโมง 
.
ตอนนี้ ประเทศ เนเธอร์แลนด์กลายเป็นประเทศแรกของยุโรปที่ประกาศล็อกดาวน์เต็มรูปแบบเพื่อสกัดโควิดสายพันธุ์โอมิครอน โดยเริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไปจนถึงกลางเดือนมกราคม 2022 , ขณะที่เดนมาร์ก ก็มีมาตรการเข้มข้น อาทิ สั่งปิดโรงหนัง , การเล่นคอนเสิร์ต หรือ สวนสนุก เพื่้อป้องกันและหลีกเลี่ยงไม่ให้คนรวมกลุ่มกันโดยไม่จำเป็น  

related