svasdssvasds

อนุทิน เตรียมเคลียร์นักท่องเที่ยวค้างในระบบ 2 แสนคน ก่อนปรับมาตรการใหม่

อนุทิน เตรียมเคลียร์นักท่องเที่ยวค้างในระบบ 2 แสนคน ก่อนปรับมาตรการใหม่

อนุทิน เผย เตรียมเคลียร์นักท่องเที่ยวที่คงค้างตามระบบ 2 แสนคน ก่อนปรับมาตรการเข้าประเทศใหม่ เพื่อสกัดสายพันธุ์โอไมครอน ย้ำรัฐบาลหลีกเลี่ยงมาตรการที่ส่งผลกระทบวงกว้างต่อประชาชน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ผู้ประกอบการร้านค้าทำหนังสือถึงรัฐบาลว่าไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกมาตรการ Test&Go เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เพราะผู้ประกอบการแบกรับภาระมามากแล้วว่า ได้มีการหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง พร้อมยอมรับว่า ขณะนี้กำลังรอผลยืนยันการตรวจโควิด-19 อีก 97 คนว่าติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนหรือไม่ และต่อไปนี้ต้องเพิ่มความระมัดระวัง โดยหลังจากนี้แนวทางช่วงเทศกาลปีใหม่ได้กำชับให้กรมควบคุมโรคและผู้ที่เกี่ยวข้องให้หาวิธีการที่ดีที่สุด ส่วนจะต้องมีปรับมาตรการการกักตัวให้สอดคล้องกับการควบคุมสายพันธุ์โอไมครอนหรือไม่นั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายอนุทิน กล่าวว่า จากนี้ไปจะเสริมบุคลากรเข้ามาดูแลนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทยช่วงที่ผ่านมา ตามระบบThailand pass และTest&go ให้หมดก่อน จึงจะเริ่มปรับเปลี่ยนมาตรการต่อไป ขณะนี้อธิบดีกรมควบคุมโรคกำลังดูแลอยู่ พร้อมย้ำแนวทางรัฐบาลจะต้องดูแลคนไทยให้ปลอดภัย และลดความเสี่ยงในทุกมิติ ทำให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจน้อยที่สุด โดยฝ่ายบริหารมอบนโยบายได้เพียงเท่านี้ ผู้ปฏิบัติก็จะไปหาวิธีแก้ไข และรัฐบาลก็จะต้องรับฟังผลดีผลเสียที่ตามมาด้วย 

ทั้งนี้ ยอมรับว่าทางการแพทย์เสนอให้หยุดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ แต่เมื่อได้หารือกับทุกฝ่ายแล้ว สุดท้ายได้ข้อสรุปว่ายังมีนักท่องเที่ยวคงค้างเกือบ 2 แสนคน ต้องดูแลนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ไปก่อน ซึ่งต้องมีการตรวจเชื้อแบบ RT-PCR มากขึ้นทุก 3-5 วัน และรายงานตัวอย่างต่อเนื่อง

ส่วนมาตรการจะต้องเข้มข้นถึงการปิดประเทศหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าต้องหารือร่วมกันอย่างรอบคอบ ขณะเดียวกันยังไม่ทราบข่าวที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ขอให้ทุกประเทศงดการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ ในไทยมีการประชุมและรับฟังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชนทุกภาคส่วน ส่วนจะถึงขั้นล็อคดาวน์ประเทศอีกหรือไม่ ยืนยันว่าทุกอย่างยังพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการล็อคดาวน์ และจะไม่ออกมาตรการที่ส่งผลกระทบในวงกว้าง คำนึงถึงประชาชนส่วนใหญ่เป็นหลัก

พร้อมย้ำหลังปีใหม่ต้องเข้มงวดตลอดเวลา คนไทยจะต้องมีความระมัดระวัง สิ่งสำคัญที่สุดรัฐบาลจะเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อสกัดการแพร่ระบาด และสร้างภูมิคุ้มกันให้มากที่สุด รวมทั้งเตือนอย่ารวมกลุ่มจำนวนมาก โดยเฉพาะงานช้างสุรินทร์ที่ผ่านมา 

นายอนุทิน ยอมรับว่ากังวลกับการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน เพราะพบว่าสายพันธุ์โอมิครอนแพร่เร็วกว่าเดิม แต่ความอันตรายจะทำให้คนเจ็บป่วยเท่าสายพันธุ์เดลต้าหรือไม่กำลังติดตามอย่างใกล้ชิด โดยคาดหวังว่า ความรุนแรงของโรคไม่น่าจะเกินจากเชื้อเดลต้า พร้อมยืนยันว่าหากผลกระทบไม่เกินเดลต้าประเทศไทยสามารถรับมือได้ และวัคซีนเข็ม3 จะเอาอยู่ แต่ก็ต้องไม่ประมาท เพราะเป็นสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเห็นแล้วว่าเพียง 20 วันที่เข้ามาในไทย สามารถที่จะยืนยันผู้ป่วยถึง 60 รายแล้ว ดังนั้นต้องรอลุ้นในส่วนที่เหลือ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนอย่าตระหนกเกินไปจนทำอะไรไม่ได้ แต่ต้องระวังอย่างสมเหตุสมผล เบื้องต้นยอมรับจะต้องใส่ยาแรงไปก่อน แต่เมื่อรับฟังเหตุผลจากผู้เกี่ยวข้องแล้วก็จะต้องมีการผ่อนคลายตามความเหมาะสม

related