svasdssvasds

FDA อนุมัติใช้ยาเม็ดต้านโควิด "แพกซ์โลวิด" Paxlovid จากไฟเซอร์ Pfizer

FDA อนุมัติใช้ยาเม็ดต้านโควิด "แพกซ์โลวิด" Paxlovid จากไฟเซอร์ Pfizer

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA อนุมัติยาเม็ดต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์ Pfizer แล้ว เพื่อใช้ฉุกเฉินในกลุ่มเสี่ยงสูงตั้งแต่เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปและผู้ใหญ่ ประสิทธิภาพป้องกันการป่วยรุนแรงและการเสียชีวิตจากโควิดสูง 90%

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA อนุมัติใช้ฉุกเฉิน ยาเม็ดต้านโควิด-19 ที่มีชื่อว่า “Paxlovid” หรือ "แพกซ์โลวิด"  ของบริษัท ไฟเซอร์ (Pfizer) แล้ว โดยในสหรัฐฯ จะให้ใช้ได้ในกรณีฉุกเฉินสำหรับกลุ่มเสี่ยงสูง ตั้งแต่เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปและผู้ใหญ่ และประเด็นนี้ นับเป็นครั้งแรก ที่ผู้ป่วยโควิด-19 สามารถรักษาตนเองที่บ้านได้ ด้วยการรับประทานยานี้

ทั้งนี้ บริษัท ไฟเซอร์ Pfizer  ให้คำจำกัดความว่า ยาเม็ด แพกซ์โลวิด  Paxlovid มีประสิทธิภาพสูงถึง 90% ในการป้องกันกลุ่มเสี่ยงสูง จากอาการทรุดหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาล หรือเสียชีวิตจากโควิด-19 โดยจะต้องรับประทานควบคู่ไปกับยาเม็ดต้านไวรัสอีกตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า ริโทนาเวียร์ “Ritonavir”   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดโอไมครอน เสี่ยงติดเชื้อ บนเครื่องบินเพิ่ม 2-3 เท่า

ญี่ปุ่นขยายเวลาปิดประเทศไม่มีกำหนด พบเคสติดเชื้อโอไมครอนในชุมชนครั้งแรก

โควิดโอไมครอนทำพิษ สหราชอาณาจักรติดเชื้อรายวันพุ่งเกิน 1 แสนครั้งแรก


กล่าวคือ ผู้ป่วยโควิด-19 จะต้องได้รับยาแพกซ์โลวิด “Paxlovid” ทันทีที่ถูกพบว่าติดโรคโควิด-19 และต้องได้รับยาในช่วงที่มีอาการ 5 วันแรก ซึ่งยา “Paxlovidแพกซ์โลวิด นั้นประกอบไปด้วยยาต้านไวรัสตัวใหม่ชื่อ เนอร์มาเทรลเวียร์ กับยาตัวเก่าชื่อ ริโทนาเวียร์ และผู้ป่วยต้องทานยาติดต่อกันเป็นเวลา 5 วัน
.
โดยบริษัท ไฟเซอร์ Pfizer ระบุด้วยว่า พร้อมเริ่มส่งมอบยาเม็ด แพกซ์โลวิด Paxlovid ได้ทันทีในสหรัฐฯ หลังจากสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA  อนุมัติแล้ว และจะผลิตยาเม็ดนี้ 120 ล้านชุด ในปีหน้า 2022
.

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ทำสัญญาซื้อยาเม็ด แพกซ์โลวิด Paxlovid กับบริษัท ไฟเซอร์ Pfizer แล้ว 10 ล้านชุด ที่ราคา 530 ดอลลาร์สหรัฐฯ 
.
โดยใน 1 ชุดของการใช้ยา แพกซ์โลวิดPaxlovid” คือ ต้องรับประทานทุก ๆ 12 ชั่วโมง เป็นเวลานาน 5 วัน รวมแล้วต้องรับประทานประมาณ 30 เม็ดต่อ 1 ชุด โดยจะต้องเริ่มรับประทานยาทันทีที่ปรากฏอาการป่วยของโควิด-19
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในสหรัฐฯ ระบุว่า การฉีดวัคซีนต้านโควิด ยังคงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันผลเลวร้ายที่สุดหากติดเชื้อโควิด-19
.
บริษัท ไฟเซอร์ Pfizer  หวังว่า แพกซ์โลวิด  “Paxlovid”  แพกซ์โลวิดนั้นจะเปลี่ยนรูปแบบการรักษาโรคโควิด-19 และสามารถลดอัตราการเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิต รวมถึงแบ่งเบาภาระของระบบสาธารณสุขได้ ส่วนรัฐบาลสหรัฐฯ ได้บรรลุข้อตกลงซื้อยาแพกซ์โลวิด ให้เพียงพอต่อประชาชน 10 ล้านคนแล้ว
FDA อนุมัติใช้ยาเม็ดต้านโควิด "แพกซ์โลวิด" Paxlovid จากไฟเซอร์  ใช้ในกลุ่มเสี่ยง 12 ปีขึ้นไป

related