svasdssvasds

ด่วน! กรมวิทย์ฯยัน หนุ่มอิสราเอลหนีจากรร. ติดโควิด “สายพันธุ์โอไมครอน”

ด่วน! กรมวิทย์ฯยัน หนุ่มอิสราเอลหนีจากรร. ติดโควิด “สายพันธุ์โอไมครอน”

กรมวิทย์ฯ ยัน หนุ่มอิสราเอล ติดโควิดสายพันธุ์โอไมครอน มีโอกาสแพร่เชื้อได้ แต่น้อยเนื่องจากมีปริมาณเชื้อน้อย รวมถึงจะสุ่มตรวจคลัสเตอร์ปฏิบัติธรรม จ.กาฬสินธุ์ว่าจะมีสายพันธ์โอไมครอนหรือไม่

 นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ระบุถึงกรณีนักท่องเที่ยวหนุ่มอิสราเอลที่ติดเชื้อโควิด-19 หลบหนีจากโรงแรม ยืนยัน จากการตรวจสอบสายพันธ์ พบ เป็นโควิด-19 สายพันธ์ุโอไมครอน ซึ่งเป็นการนำตัวอย่างเชื้อมาตรวจหาสายพันธ์ุตั้งแต่วันแรก 17 ธันวาคม พบ ผลเป็นบวก จากนั้นส่งมาตรวจหาสายพันธุ์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 18 ธันวาคม พบเป็นสาบพันธ์โอไมครอน 

 ส่วนกรณีที่ตรวจหาเชื้อและผลเป็นลบ เนื่องจากอาจจะเป็นช่วงที่เชื้อไวรัสเริ่มน้อยและใกล้จะหายแล้ว ทำให้การตรวจหาเชื้อที่ โรงพยาบาลในสมุย  2 แห่ง ผลเป็นลบ ซึ่งวันนี้จะมีการจัดส่งตัวอย่างเชื้อมาตรวจที่ห้องปฏิบัติการที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ 11 จ.สุราษธานี โดยเชื้อจะมาถึงเวลา 09.00น. 

 ข้อมูลเบื้องต้น คนที่ใกล้ชิดนักท่องเที่ยวอิสราเอล ในวันที่ 17-18 เดือนธันวาคม ถือว่ามีความเสี่ยงสูง เนื่องจากปริมาณเชื้ออยู่ โดยมีโอกาสที่จะแพร่เชื้อได้ ถึงแม้จะในระยะที่เชื้อน้อยแล้วก็ตาม 

 

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สรุปให้ นักท่องเที่ยวอิสราเอล ติดเชื้อโควิดหลบหนีจากโรงแรมกลางกรุง

• พบหมออิสราเอล 2 ราย ติดเชื้อโควิดโอไมครอน ฉีดวัคซีนไฟเซอร์แล้ว 3 โดส

• อิสราเอล กังวลโควิดโอไมครอน สั่งปิดประเทศ

 นพ.ศุภกิจ คาดว่า จากกรณีดังกล่าวถือเป็นการตรวจพบในระยะท้ายของโรคโควิด-19 แล้ว เนื่องจากการตรวจหาเชื้อครั้งแรกให้ผลเป็นบวก แต่ต่อไปผลการตรวจครั้งที่ 2-3 ให้ผลเป็นลบ จึงคิดว่าเป็นการหายป่วยแล้วจึงไม่พบเชื้อ อย่างไรก็ตามเพื่อความชัดเจนทางกรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์จะตรวบสอบตัวอย่างของนักท่องเที่ยวอิสราเอลคาดจะทราบผลในบ่ายวันนี้

 อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุอีกว่า การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้าประเทศไทย 72 ชั่วโมง อาจจะพบได้ 2 แบบ คือ ตรวจจากต้นทางยังไม่พบเชื้อ เนื่องจากอาจจะอยู่ระหว่างช่วงการฟักตัวของเชื้อ แล้วมาพบเชื้อเมื่อมาถึงประเทศปลายทาง รวมถึงปริมาณเชื้อที่เจอ บางรายน้อย ซึ่งอาจจะทำให้การตรวจหาเชื้อในรอบถัดไปไม่พบเชื้อแล้ว 

 

 ส่วนการเฝ้าระวังสายพันธ์ุโอไมครอนขณะนี้ได้มีการสุ่มตรวจหาสายพันธ์ทุกสัปดาห์ รวมถึงกลุ่มคลัสเตอร์ปฏิบัติธรรม จ.กาฬสินธุ์ ที่ติดเชื้อกว่า 90 คน และกลุ่มคลัสเตอร์อื่นๆ ที่มีการระบาดและเข้าข่ายสงสัย เบื้องต้นการตรวจหาสายพันธุ์โควิดจากนี้จะทำการตรวจยืนยันแค่ครั้งเดียวและจะรู้ผลภายใน 1 วัน

related