svasdssvasds

หมอธีระวัฒน์ ชี้คนไทยยังไงก็ติด โอไมครอน ไม่ช้าก็เร็ว แนะใช้ mRna เป็นเข็มกระตุ้น

หมอธีระวัฒน์ ชี้คนไทยยังไงก็ติด โอไมครอน ไม่ช้าก็เร็ว แนะใช้ mRna เป็นเข็มกระตุ้น

หมอธีระวัฒน์เตือนยังไงคนไทยก็ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ไม่ช้าก็เร็ว แนะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นด้วย mRna เพื่อลดการติดเชื้อเหลือหลักหมื่นจากหลักแสน

 สถานการณ์การระบาดของโอไมครอน ซึ่งกำลังไต่ขึ้นในภาพรวมของโลก แต่การระบาดไม่ได้ทำให้ผู้เสียชีวิตมากขึ้น แสดงว่าอาการส่วนใหญ่ไม่รุนแรง โดยขณะนี้มี 106 ประเทศที่พบสายพันธุ์โอไมครอน ส่วนประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อสะสม 514 ราย การรับวัคซีนจะลดอาการป่วยหนักและเสียชีวิต

 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ประเด็น ชะตาโอไมครอน โดยระบุว่า

คนไทยอย่างไรก็ติดโอไมครอน ไม่ช้าก็เร็ว ทั่วหรือเกือบทุกคน ขึ้นกับ

1. ระยะเวลาหลังได้วัคซีน แม้เป็นวัคซีนที่คิดว่าดีที่สุดเช่น ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา 3 เข็ม ซึ่งแรงกว่า แอสตร้า 3 เข็ม มากกว่า 10 เท่า เมื่อพ้นสามเดือนไปแล้วประสิทธิภาพจะตกลงเหลือ 40% ตามข้อมูลของไฟเซอร์

2. ถ้าไม่เคยฉีดวัคซีนแม้เคยติดเชื้อโควิดมาก่อน ก็ติดโอไมครอนได้

3. การฉีดกระตุ้นขณะนี้ เป็นการหน่วงให้ไม่มีการติดเชื้อ มโหฬารทันทีทันใด เช่นเป็น 10,000 เป็นแสน เป็นล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้จะมีคนที่ไม่ได้รับวัคซีนปนอยู่ด้วย หรือแม้แต่ได้วัคซีนแต่ตกอยู่ในกลุ่มสูงอายุหรือมีโรคประจำตัว ซึ่งทำให้วัคซีนด้อยประสิทธิภาพลง และทำให้อาการรุนแรงขึ้นจนต้องเข้าโรงพยาบาล ไอซียู ในจำนวนมากพร้อมๆกัน เป็นต้น

 ทั้งนี้ คนที่ได้รับวัคซีน หรือเคยติดเชื้อมาก่อน ถ้าไม่เปราะบางจริงๆ เมื่อติดโอไมครอน หว้งว่าอาการจะผ่อนหนักเป็นเบา ขึ้นกับระบบภูมิความจำ “ยังมีอยู่” หรือถูกปลุกขึ้นมาทันท่วงที ถูกที่ ทันเวลาได้หรือไม่?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สธ.ยกระดับเตือนภัย "โอไมครอน" ระดับ 3 สถานการณ์เลวร้ายสุดติด 3-4 หมื่นคน/วัน

หมอยงชี้ "โอไมครอน" ระบาดในไทยแล้ว เตือนห้ามประมาท แม้ไม่รุนแรง แต่แพร่เร็ว

• ผวา! ไทยพบโอไมครอนพุ่ง 514 ราย “กรุงเทพฯ” เจอแล้ว 2 ราย

5.ในเมื่อวัคซีนด้อยประสิทธิภาพลงอย่างมาก วิธีการฉีดต้องทำให้มีผลแทรกซ้อนน้อยที่สุดโดยการฉีดเข้าชั้นผิวหนัง ที่ใช้ปริมาณน้อย และผ่านคนละกลไกกับแบบเข้ากล้าม ถ้า เกิด “ซวย” ก็ซวยน้อยหรือรอดเลย

6. ยาที่จะใช้รักษาตั้งแต่แรกเริ่มเมื่อมีการติดเชื้อไม่ให้ต้องเข้า โรงพยาบาล มีความจำเป็น และมีความสำคัญ พอกันหรืออาจจะมากกว่าวัคซีนด้วยซ้ำ ฟ้าทลายโจร ไอเวอร์แมคติน ฟลูวอกซามีนหรือฟลูออกซิทีน

หมายเหตุ: การติดทุกคนในพื้นที่ ทั้งประเทศ มาจากการติดตามสถานการณ์ และควบรวมกับคุณสมบัติของไวรัส จากนักวิเคราะห์อังกฤษหลายท่าน รวมถึง ดร.จอห์น แคมปเบล

related