svasdssvasds

หมอธีระ เผยช่วงปีใหม่ จะเป็นตัวกำหนดความรุนแรงการระบาดของ "โอไมครอน" ในไทย

หมอธีระ เผยช่วงปีใหม่ จะเป็นตัวกำหนดความรุนแรงการระบาดของ "โอไมครอน" ในไทย

หมอธีระ ชี้ช่วงสัปดาห์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จะเป็นตัวชี้วัดกำหนดความรุนแรงของการระบาดของ "โอไมครอน" ในไทย

 สถานการณ์การระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" ยังไม่น่าไว้วางใจ ซึ่งหลายประเทศได้เพิ่มมาตรการป้องกันให้เข้มข้นขึ้น หลังจากมีรายงานการแพร่ระบาดในหลายประเทศ ส่วนในประเทศไทยเอง ก็มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ 

 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ประเด็น การแพร่ระบาดของ "โอไมครอน" โดยระบุว่า

 ตอนนี้ "โอไมครอน" ระบาดกระจายไปแล้ว 119 ประเทศ (BNO Omicron tracker) และมีสัดส่วนของการตรวจพบในผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกทวีป (GISAID)

ประเทศต่างๆ มีสถิติการติดเชื้อใหม่รายวันสูงขึ้นกว่าทุกระลอกที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มประเทศในยุโรปอย่างสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน เดนมาร์ก นอร์เวย์ ฟินแลนด์ รวมถึงแถบโอเชียเนีย เช่น ออสเตรเลีย

...มองไปยาวอีก 3-6 เดือนถัดจากนี้ น่าจะมีจุดเปลี่ยนของลักษณะการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก รวมถึงการตอบสนองต่อการระบาดของแต่ละประเทศ

 ด้วยความรู้จนถึงปัจจุบัน ชัดเจนว่าการฉีดวัคซีนนั้นจะช่วยในแง่การกระตุ้นระดับภูมิคุ้มกันในน้ำเลือดและระดับเซลล์ เพื่อตอบสนองต่อการติดเชื้อ โดยช่วยลดโอกาสเจ็บป่วยรุนแรง และลดโอกาสเสียชีวิต

แต่ระยะเวลาผ่านไป ระดับภูมิคุ้มกันในน้ำเลือด หรือแอนติบอดี้จะลดลง และจำเป็นต้องได้รับการฉีดกระตุ้นเป็นระยะ แต่จะถี่บ่อยแค่ไหนในระยะยาวคงต้องรอผลการติดตามศึกษาต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หมอธีระวัฒน์ ชี้คนไทยยังไงก็ติด โอไมครอน ไม่ช้าก็เร็ว แนะใช้ mRna เป็นเข็มกระตุ้น

• อาการโควิด โอไมครอน เช็กเลย 8 อย่าง มีไข้มากสุด คล้ายเป็นหวัด

• สธ.ยกระดับเตือนภัย "โอไมครอน" ระดับ 3 สถานการณ์เลวร้ายสุดติด 3-4 หมื่นคน/วัน

ทั้งนี้การระบาดของโอไมครอน ที่ทั่วโลกรวมถึงไทยเรากำลังเผชิญอยู่นั้น ปัจจัยแวดล้อมเป็นตัวกำหนดให้มีลักษณะการตอบสนองคล้ายกันคือ

หนึ่ง ผู้ใหญ่ไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้น

สอง นำเด็กและเยาวชนที่อายุอยู่ในเกณฑ์ที่จะสามารถรับวัคซีนได้ไปฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน

สาม ในเด็กเล็ก ช่วงวัยที่ยังไม่มีวัคซีนที่อนุมัติให้ใช้ คงจำเป็นต้องให้คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองช่วยกันดูแล ป้องกันให้ดี หากโตหน่อยก็ใส่หน้ากาก ล้างมือ ดูแลที่ทางให้ระบายอากาศให้ดี สังเกตอาการหากไม่สบายก็ตรวจรักษาโดยไม่ไปปะปนกับเด็กคนอื่นๆ

สี่ การป้องกันตัวส่วนบุคคลยังคงเป็นหัวใจสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวัน ทำให้เป็นกิจวัตร ให้คุ้นชินจนเป็นนิสัย จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อแพร่เชื้อโควิด-19 และโรคทางเดินหายใจอื่นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการใส่หน้ากาก ล้างมือ อยู่ห่างคนอื่นเกินหนึ่งเมตร เลี่ยงที่แออัด ไม่แชร์ของกินของใช้ร่วมกับผู้อื่น

หมอธีระ เผยช่วงปีใหม่ จะเป็นตัวกำหนดความรุนแรงการระบาดของ "โอไมครอน" ในไทย

 และที่สำคัญที่สุดสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะวัยเรียน วัยทำงาน และวัยสูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นนายจ้าง และลูกจ้าง คือ การหมั่นสำรวจตนเอง หากมีอาการไม่สบาย ควรหยุดเรียน หยุดงาน และรีบไปตรวจรักษาให้หายดีก่อนแล้วค่อยปฏิบัติภารกิจในชีวิตประจำวันได้

...สัปดาห์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้เป็นตัวกำหนดความรุนแรงของการระบาดของโอไมครอน ในไทย

ขอให้ใส่หน้ากากเสมอ สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า

อยู่ห่างคนอื่นเกินหนึ่งเมตร

เลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งขนส่งสาธารณะ

งดตะลอนท่องเที่ยว

งดปาร์ตี้สังสรรค์กันเป็นกลุ่ม ฉลองกับคนในครอบครัวในบ้านจะปลอดภัยกว่า

หากทำได้พร้อมเพรียง จะช่วยลดโอกาสระบาดรุนแรงไปได้ไม่มากก็น้อย

ด้วยรักและห่วงใย

related