svasdssvasds

“ซูเปอร์โพล” โปรไฟล์ 26 ล้านภายใต้การบริหารของ “นพดล กรรณิกา”

“ซูเปอร์โพล” โปรไฟล์ 26 ล้านภายใต้การบริหารของ “นพดล กรรณิกา”

“ซูเปอร์โพล” บริษัทสำรวจความเห็นและทำข้อมูลเชิงสถิติ นอกจากจะเผยแพร่ผลโพลในประเด็นการเมืองแล้ว ซูเปอร์โพลภายใต้การบริหารของดร.นพดล กรรณิกา มีงานที่ถูกว่าจ้างโดยหน่วยงานรัฐมากถึง 30 รายการ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 26 ล้านบาท ไปดูบทบาท และ โปรไฟล์ของบริษัทแห่งนี้กัน

“ซูเปอร์โพล” โปรไฟล์ 26 ล้านภายใต้การบริหารของ “นพดล กรรณิกา”

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุว่า “ซูเปอร์โพล” จดทะเบียนในชื่อ บริษัท ซูเปอร์โพล จำกัด จัดตั้งเมื่อวันที่ 28 ต.ค.2558 ทุนปัจจุบัน 5 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ 899/191 ถนนอ่อนนุช ประเวศ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร มีนายนพดล กรรณิกา นางสาววันทนา ปุณยธร เป็นกรรมการ นำส่งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2563 มีรายได้รวม 13,957,026 บาท รายจ่ายรวม 12,666,493 บาท กำไรสุทธิ 1,290,533 บาท

วัตถุประสงค์ที่ส่งงบการเงินปีล่าสุด ระบุว่า “การวิจัยและพัฒนาเชิงทดลองด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์”  

5 ปี รับงานรัฐวงเงินรวมกว่า 26 ล้านบาท

ข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ พบว่า ระหว่างปี 2560-2564 บริษัท ซูเปอร์โพล จำกัด เป็นคู่สัญญาหน่วยงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจ อย่างน้อย 30 สัญญา รวมวงเงิน 26.05 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นการจ้างปรึกษา จ้างปรับปรุงการทำแบบสอบถาม จ้างจัดฐานข้อมูล โดยสรุปได้ดังนี้

ปี 2560 เป็นคู่สัญญารัฐอย่างน้อย 2 สัญญา รวมวงเงิน 3.17 ล้านบาท

ปี 2561 เป็นคู่สัญญารัฐอย่างน้อย 5 สัญญา รวมวงเงิน 3.14 ล้านบาท

ปี 2562 เป็นคู่สัญญารัฐอย่างน้อย 11 สัญญา รวมวงเงิน 11.14 ล้านบาท

ปี 2563 เป็นคู่สัญญารัฐอย่างน้อย 8 สัญญา รวมวงเงิน 5.07 ล้านบาท

ปี 2564 เป็นคู่สัญญารัฐอย่างน้อย 4 สัญญา รวมวงเงิน 3.53 ล้านบาท

เผยผลสำรวจ “บิ๊กป้อม” บุคคลแห่งปี

ผลงานการเผยแพร่ข้อมูลการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นการเมืองของซูเปอร์โพล ได้รับการนำเสนอผ่านสื่อหลายต่อหลายครั้ง ครั้งล่าสุด เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนในประเด็น “บุคคลของสังคมแห่งปี 2564 ในใจประชาชน” กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,124 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 21 -25 ธ.ค. 2564  

พบว่า “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ครองอันดับ 1 บุคคลแห่งปี ที่ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนและปัญหาสังคม หนี้นอกระบบ ที่ดินทำกิน แหล่งน้ำ และอื่น ๆ ลดความเดือดร้อนปัญหาปากท้องของประชาชน โดยได้คะแนนไปถึงร้อยละ 40 โดยระบุสาเหตุ ว่า เพราะเป็นรองนายกฯ ที่ดูแลใส่ใจแก้ปัญหาด้วยตนเองโดยเฉพาะความเดือดร้อนทุกข์ยากของคนฐานราก แม้บางปัญหาเรื้อรังยากต่อการแก้ไข แต่ พล.อ.ประวิตรเกาะติด ใช้ความตั้งใจจริง ทุ่มเทกำกับดูแลแบบกัดไม่ปล่อย จนช่วยเหลือเหยื่อขบวนการหนี้นอกระบบ จัดสรรที่ดินทำกินให้ประชาชนฐานรากจำนวนมาก และแก้ปัญหาค้ามนุษย์ ได้ผลที่น่าพอใจมากกว่าอดีต

ผลโพลที่ออกมาถูกตั้งคำถามจากสังคม ในประเด็นเรื่องความ “เที่ยงธรรม และ แม่นยำ” เพราะหลายคนวิเคราะห์ว่า ผลสำรวจของ “ซูเปอร์โพล” ส่วนใหญ่มักมีบุคคลของ “รัฐบาล” ติดโผในด้านดีอยู่เกือบทุกโพล ขณะที่ฝ่ายค้านติดโผในด้านลบ

อดีต “ดร.นพดล กรรณิกา” กับ เอแบคโพล

ผลสำรวจครั้งล่าสุด ทำให้ชื่อของดร.นพดล กรรณิกา เป็นที่น่าสนใจอีกครั้ง ในฐานะผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล เพราะก่อนหน้าที่จะก่อตั้งซูเปอร์โพล เขาเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักวิจัย “เอแบคโพลล์” ของมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) และเคยถูกตั้งคำถามถึงการทำโพลล์เกี่ยวกับการเมือง ที่ค่อนข้างเอนเอียงเข้าข้างรัฐบาล

กระทั่งเคย ถูกกล่าวหาว่าในช่วงดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฯ บริหารงาน จนเกิดความเสียหายกว่า 48.4 ล้านบาท ต่อมารายงานผลการสอบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ที่ปรากฏในรายงานประกอบวาระการประชุมสภามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2558 ระบุว่า ช่วงที่ ดร.นพดล กรดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ เกิดปัญหาหลายประการ เช่น ผลต่างการทำโพลล์สาธารณะที่ไม่มีการแสดงรายการ เป็นเงินมากกว่า 11 ล้านบาท และคณะกรรมการมีข้อเสนอแนะว่ามหาวิทยาลัยควรมอบให้ทนายความดำเนินการกับบุคคลที่มีส่วนในการรับผิดชอบ

สุดท้ายดร.นพดล ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ทำทุกอย่างถูกต้อง และชี้แจงกับอธิการบดีเอแบคไปแล้ว และเรื่องนี้จบไปแล้ว จน ดร.นพดล มาก่อตั้ง “ซูเปอร์โพล” ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา

ส่องโปรไฟล์การศึกษา

มาดูเส้นทางการศึกษา ของดร.นพดล กรรณิกา กันบ้าง เขาเรียนจบปริญญาตรีและปริญญาโทหลายใบ ไล่เรียงได้ดังนี้

  • ปริญญาเอก ด้านบริหารจัดการวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือเอแบค ปี 2545 GPA 3.97
  • ปริญญาโท ด้านบริหารจัดการนโยบาย เน้นยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัย จอร์ชทาวน์ (Georgetown University) วอชิงตัน ดีซี Washington D.C. ปี 2555 - 2557 GPA 3.9 หลักสูตรเรียนร่วมกับ ผู้แทนองค์คณะผู้นำเสนาธิการร่วม (Joint Chiefs of Staff, JCS) กระทรวงกลาโหม สหรัฐอเมริกา
  • ปริญญาโท ด้านระเบียบวิธีวิจัยเชิงสำรวจ มหาวิทยาลัยมิชิแกน (University of Michigan) เมือง Ann Arbor สหรัฐอเมริกา ปี 2545 - 2547 GPA 3.60
  • หลักสูตรปริญญาโท บางรายวิชา ด้านเศรษฐศาสตร์และสถิติเพื่อนโยบายสังคม มหาวิทยาลัย คอร์แนล (Cornell University) ทุนเรียนฟรีคอร์แนล ปี 2555 GPA 3.60
  • ปริญญาโท สังคมวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปี 2537 GPA 3.50
  • ปริญญาตรีรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปี 2536
  •  ปริญญาตรีปรัชญา (เกียรตินิยมอันดับ 1) วิทยาลัยแสงธรรม ปี 2533 GPA 3.54
  • Visiting Scholar ด้านการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research Methodology) ที่มหาวิทยาลัยมิชิแกน
  • วุฒิบัตรหลักสูตรด้านการวิจัยเชิงคุณภาพและปริมาณ มหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา
  •  วุฒิบัตรหลักสูตรด้านการใช้ทฤษฎีเบส์สำหรับการวิจัยเชิงสำรวจ มหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์ และมหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา

ตำแหน่งและประสบการณ์ทำงาน

  • ปี 2554 -ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านสถิติ สำนักงานสถิติแห่งชาติ
  • พ.ศ. 2563 - ปัจจุบัน ที่ปรึกษา ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ
  • ปี 2564 –ปัจจุบัน กรรมการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)
  •  ปี 2559 - ปัจจุบัน ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ
  • พฤษภาคม 2562 - 2563 CEO, UCSI POLL มหาวิทยาลัย UCSI กัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย (ลาพัก จาก สถานการณ์โควิด-19) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจและสารสนเทศ มหาวิทยาลัย UCSI กัวลาลัมเปอร์ประเทศ มาเลเซีย
  • ปี 2562 - ปัจจุบันผู้อำนวยการโครงการ Consumer Sentiment Index (CSI) มหาวิทยาลัย UCSI กัวลาลัมเปอร์มาเลเซีย
  •  ปี 2560-ปัจจุบัน อาจารย์บรรยายพิเศษ คณะสถาปัตย์ฯ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ปี 2560 - ปัจจุบัน อาจารย์บรรยายพิเศษ คณะสถาปัตย์ฯ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
related